Thứ hai, 16/08/2021 11:45 GMT+7

Nghiên cứu xây dựng công cụ quản lý dữ liệu ảnh VNREDSAT-1 trên lãnh thổ Việt Nam

Vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam (VNREDSat-1) vào vũ trụ tháng 5 năm 2013. Sau ba tháng thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống đến tháng 9 vệ tinh đã chính thức bàn giao cho Việt Nam quản lý và sử dụng.

Theo thống kê sau một năm đi vào vận hành, Trạm thu ảnh viễn thám đã thu được khoảng 22.000 cảnh ảnh VNREDSAT-1. Trong đó có khoảng 6800 cảnh chụp trong Việt Nam, số cảnh ảnh “sạch” (dưới 10% mây) là 1600 cảnh, ước tính đạt 23% tổng số ảnh thu nhận được. Có thể thấy trong một năm số cảnh ảnh thu được lên đến hàng chục nghìn cảnh ảnh và trong số đó chỉ có các ảnh dưới 25% mây là sử dụng được, số còn lại hầu như không sử dụng được. Vì vậy cần phải sản xuất các ảnh sử dụng được này để sẵn sàng phục vụ ngay khi có yêu cầu, cho nên cần thiết phải xây dựng bộ công cụ để quản lý giúp khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu này.

Xuất phát từ thực tế trên, Cục Viễn thám quốc gia đã thực hiện đề tài Nghiên cứu xây dựng công cụ quản lý dữ liệu ảnh VNREDSAT-1 trên lãnh thổ Việt Nam”, do ThS. Nguyễn Ngọc Quang làm chủ nhiệm, đề tài này sẽ giúp việc quản lý dữ liệu VNREDSAT-1 thu nhận trên lãnh thổ Việt Nam được thuận tiện và hiệu quả.

Mục tiêu của đề tài Đề tài được thực hiện với hai mục tiêu như sau:

1. Quản lý hiệu quả dữ liệu ảnh VNREDSat-1 thu nhận trên lãnh thổ Việt Nam tại trạm thu ảnh viễn thám của Cục Viễn thám quốc gia;

2. Có được bộ công cụ hỗ trợ vận hành trạm thu ảnh viễn thám 10 VNREDSat-1.

Các sản phẩm chính của đề tài bao gồm:

- Danh mục dữ liệu ảnh VNREDSat-1 phục vụ việc tra cứu, lưu trữ và quản lý dữ liệu ảnh VNREDSat-1 trên lãnh thổ Việt Nam tại Cục Viễn thám quốc gia;

- Công cụ hỗ trợ công tác quản lý yêu cầu chụp ảnh VNREDSat-1;

- Công cụ hỗ trợ quản lý dữ liệu ảnh VNREDSat-1 thu nhận trên lãnh thổ Việt Nam 14;

- 01 Bài báo đăng kết quả nghiên cứu của đề tài trên tạp chí khoa học trong nước;

- Báo cáo tổng kết đề tài.

Sau thời gian thực hiện, đề tài đã đáp ứng được đầy đủ mục tiêu đề ra là xây dựng được bộ công cụ hỗ trợ vận hành trạm thu giúp quản lý hiệu quả dữ liệu ảnh VNREDSat-1 thu nhận trên lãnh thổ Việt Nam tại Trạm thu ảnh viễn thám của Cục Viễn thám quốc gia. Về 02 bộ công cụ hỗ trợ yêu cầu đặt chụp và quản lý ảnh VNREDSat-1 đã thu nhận được xây dựng đáp ứng được mục tiêu của đề tài, khắc phục những hạn chế tồn tại, còn nhiều thủ công trong việc vận hành hệ thống giữa hai cơ quan là Cục Viễn thám quốc gia và Viện Công nghệ vũ trụ. Cải thiện việc vận hành tổng thể hệ thống VNREDSat-1 về mặt thời gian, công sức giúp khai thác hệ thống được hiệu quả hơn.

*Toàn văn báo cáo tổng hợp kết quả đề tài (Mã số 14523/2017) được lưu trữ tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 908

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)