Thứ hai, 26/04/2021 10:59 GMT+7

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt: Chất lượng sẽ là bệ phóng vững chắc để doanh nghiệp vươn lên

“Các doanh nghiệp được trao Giải thưởng đều là các doanh nghiệp tiêu biểu, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam, công nghệ và sản phẩm Việt Nam”. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt tại lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG).

Sáng ngày 25/4, tại hội trường Bộ Quốc phòng, Bộ KH&CN đã tổ chức lễ trao GTCLQG năm 2019 - 2020 cho 116 doanh nghiệp (trong đó có 40 doanh nghiệp đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia) và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dư­ơng (GPEA) năm 2019 cho 4 doanh nghiệp.

Tham dự sự kiện có đồng chí: Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Uỷ viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển và Nông thôn; Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đồng chí Lê Quang Huy - Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban KH, CN và Môi trường Quốc hội; Đồng chí Châu Văn Minh, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam;

Về phía Bộ KH&CN, có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Đồng chí Bùi Thế Duy - Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đồng chí Lê Xuân Định – Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng GTCLQG;

Tham dự buổi lễ có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ĐHQG TPHCM; các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng,...; cùng đại diện các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan và cơ quan thông tấn báo chí.

25 năm và phong trào năng suất - chất lượng
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại buổi lễ.
 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, GTCLQG được thực hiện theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ KH&CN triển khai từ năm 1996. GTCLQG thuộc hệ thống Giải thưởng Chất l­ượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dư­ơng (GPEA) của Tổ chức Chất lư­ợng Châu Á - Thái Bình Dương từ năm 1999. Bộ KH&CN là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hằng năm.

GTCLQG là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Giải thưởng hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất - chất lượng; phát triển nguồn lực để nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất - chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua 25 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Đã có 2.030 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng này, 280 lượt doanh nghiệp được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, 129 lượt doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 50 lượt doanh nghiệp được trao Giải thưởng GPEA.

Năm 2019 và 2020, căn cứ vào đề nghị của Bộ KH&CN, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định tặng GTCLQG năm 2019 cho 61 doanh nghiệp, năm 2020 là 55 doanh nghiệp. Trong số 116 doanh nghiệp được đề xuất xét từ hội đồng sơ tuyển GTCLQG từ các tỉnh, thành phố năm 2019 – 2020, Hội đồng GTCLQG đã đánh giá, bình chọn 40 doanh nghiệp xuất sắc nhất đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia.
 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương cho 04 doanh nghiệp.
 

Bộ KH&CN đã đề cử 4 hồ sơ doanh nghiệp tham gia Giải thưởng GPEA do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) chủ trì thực hiện. Lễ trao Giải GPEA 2019 đã được Tổ chức APQO phối hợp cùng Tổ chức Chất lượng Indonesia tổ chức từ ngày 14-16/10/2019 tại Bali, Indonesia.

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, đại dịch Covid – 19 với quy mô toàn cầu đã tác động đến mọi hoạt động của nền kinh tế nước ta, từ sản xuất đến tiêu dùng, từ công nghiệp đến thương mại, dịch vụ, từ các ngành chế biến chế tạo đến các ngành công nghệ cao. Tuy vậy, với mục tiêu thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, một số doanh nghiệp vẫn có sự phát triển ấn tượng. Trong số đó, có các doanh nghiệp tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG năm 2019 và 2020.

 “Đây là dịp để chúng ta ghi nhận những đóng góp và thành công không ngừng của các doanh nghiệp đạt giải, đồng thời khích lệ những doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện mình để vươn tới sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, Thứ trưởng nói.

Chất lượng là nền tảng để phát triển doanh nghiệp
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ.
 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, Giải thưởng được thiết lập trên cơ sở 7 tiêu chí của hệ thống các GTCLQG tiên tiến, thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là hệ thống giải thưởng rất khắt khe từ các tiêu chí đầu vào, phải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND các tỉnh/thành, địa phương nên có thể nói, kết quả xét chọn rất khách quan và minh bạch.

Để đạt được giải thưởng, doanh nghiệp cần có đủ 7 tiêu chí, tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho các doanh nghiệp.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, “Các doanh nghiệp được trao Giải thưởng đều là các doanh nghiệp tiêu biểu, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam, công nghệ và sản phẩm Việt Nam”. 

Trong 2 năm qua, mặc dù đại dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tham dự giải thưởng chất lượng quốc gia vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Uớc tính doanh thu của các doanh nghiệp đạt giải là hơn 192 ngàn tỷ; lợi nhuận là hơn 17 ngàn tỷ; nộp ngân sách hơn 7 ngàn tỷ. Tạo công ăn việc làm cho hơn 100 nghìn người lao động.

Thực tiễn thành công của nhiều doanh nghiệp, nhiều quốc gia, đều đã khẳng định chất lượng là nền tảng để phát triển doanh nghiệp, góp phần phát triển đất nước. Vì vậy, chúng ta cần nhận thức rằng năng suất - chất lượng phải là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. “Nếu vận dụng và phát huy hiệu quả, chất lượng sẽ là bệ phóng vững chắc để các doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hoá nhiều cơ hội và thách thức. Chúng ta hãy tin tưởng vào năng lực, bản lĩnh của các doanh nghiệp nước nhà, đặc biệt là các doanh nghiệp được trao tặng GTCLQG sẽ tiếp tục chủ động tham gia xây dựng, phát triển kinh tế, phát huy sức mạnh, nâng cao vị thế của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Châu Văn Minh trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho các doanh nghiệp.
 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ KH&CN, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng Bùi Thế Duy trao giải thưởng cho các doanh nghiệp.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Lê Xuân Định và Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM Nguyễn Minh Tâm trao giải thưởng cho các doanh nghiệp.
 

Thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thiết lập các chính sách để các doanh nghiệp ngoài việc được tôn vinh trao giải thưởng còn được hưởng các ưu đãi về tiếp cận và phát triển thị trường, nâng cao năng suất chất lượng, hỗ trợ đổi mới sáng tạo… để tạo động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp Việt.

Bộ KH&CN mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các ban, bộ, ngành, địa phương để GTCLQG và Giải thưởng GPEA phát triển theo hướng chú trọng kết hợp các hình thức tôn vinh, khen thưởng với các chính sách hỗ trợ hiệu quả, khả thi, thiết thực với các doanh nghiệp. Theo đó, hoạt động và tầm ảnh hưởng của GTCLQG sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và lan toả rộng khắp trong cả nước; giá trị và ý nghĩa của Giải thưởng sẽ ngày càng được nâng cao và trở thành chuẩn mực để nhiều doanh nghiệp phấn đấu hướng tới, xứng đáng là Giải thưởng tầm quốc gia.

Bộ trưởng chúc mừng các doanh nghiệp đã đạt giải, cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã luôn tin tưởng và tích cực tham gia Giải thưởng suốt 25 năm qua. Sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp vào Giải thưởng chính là động lực quan trọng để Bộ KH&CN không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng của giải thưởng.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1203

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)