Thứ năm, 26/11/2020 10:47 GMT+7

TECHFEST Đông Nam Bộ 2020: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo dựa trên thế mạnh địa phương

Ngày 24/11, tại TP HCM, Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN TPHCM, Trường Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020 được tổ chức với chủ đề “Tăng cường khả năng phục hồi cho hệ sinh thái khởi nghiệp trong điều kiện bình thường mới”.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN cho biết, năm 2020 là một năm có nhiều biến động và thách thức trên cả thế giới. Việt Nam cũng phải trải những thách thức thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử. Những điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng KH&CN mạnh mẽ hơn– ông Đích nhấn mạnh và cho rằng, để làm được điều đó, điều cốt lõi phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể khai thác, tận dụng nguồn lực, phát triển lợi thế địa phương của mình.
 

Ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN Ảnh: TL
 

“TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 sẽ là nền tảng tăng cường sự liên kết và phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo giữa các địa phương trong vùng và cả nước. Qua đó, tìm ra được những doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu, có tiềm năng tại Đông Nam Bộ để ươm tạo và thúc đẩy phát triển trong giai đoạn mới”, ông Đích nói.

GS.TS Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM tin rằng TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 không chỉ là ngày hội giới thiệu các mô hình điển hình kết nối hệ sinh thái địa phương, các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp, mà còn là dịp để các viện, trường, doanh nghiệp đưa ra kiến nghị chính sách cho TECHFEST quốc gia các vấn đề về xây dựng cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở một số lĩnh vực thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ.
 

GS.TS Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế TPHCM Ảnh: TL
 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TPHCM cho biết, thời gian qua, TPHCM đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ tích cực cho cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Thành phố. Trong Đại hội Đảng bộ của TPHCM vừa qua cũng đã chính thức thông qua đề án, tiếp tục hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM giai đoạn 2021 – 2025. “Thông qua sự kiện TECHFEST Đông Nam Bộ, TPHCM mong muốn sự hợp tác giữa các tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung, ngày càng có những hoạt động tích cực để hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TPHCM Ảnh: TL
 

Tại TECHFEST Đông Nam Bộ 2020, ngoài việc tham gia triển lãm trực tiếp tại sự kiện, doanh nghiệp còn được tham gia không gian triển lãm trực tuyến tại nền tảng TECHFEST 247-WHSIE. Nền tảng này kết nối cộng đồng khởi nghiệp, KH&CN, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo 63 tỉnh thành và hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản,... TECHFEST Đông Nam Bộ 2020 còn diễn ra các hội thảo với các chủ đề như chuyển đổi số, đô thị thông minh, giáo dục thông minh, nông nghiệp công nghệ cao,...

Một số gian hàng tại triển lãm:

Hệ thống FAI – SCHOOL do Công ty Cổ phần TitKul xây dựng, là giải pháp điểm danh nhận diện khuôn mặt chính xác từng cá nhân được định danh với thời gian rất ngắn. Khi sử dụng hệ thống này, để vào lớp học và được điểm danh công nhận tới lớp, học sinh phải quét nhận diện khuôn mặt. Các thông tin của học sinh đó sẽ được thể hiện lên màn hình như tên, lớp, ngày giờ đến trường,… Giáo viên chủ nhiệm có thể biết được số học sinh trong lớp vắng bao nhiêu, những học sinh nào đi trễ,... Ngoài ra, nhà trường cũng có thể xem lại tổng số học sinh đi học hay vắng mặt một cách nhanh chóng, do được thống kế chính xác, đầy đủ. Phụ huynh cũng có thể nắm bắt được thông tin thời gian con em mình đi học, tình trạng học sinh ở trường, những trường hợp đột xuất đối với học sinh.
 

Công ty Cổ phần TitKul tham gia triển lãm Ảnh: KA
 

Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ do Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) sản xuất, có thành phần chính là enzyme Notokizana và bổ sung hoạt chất gây tan huyết, giúp giảm bớt khó chịu khi phải dùng thuốc chứa Notokizana thường xuyên, kéo dài. Kẹo dưới dạng viên ngậm giúp tăng hiệu quả hơn so với các loại thuốc viên uống truyền thống.
 

Kẹo dẻo hỗ trợ phòng chống đột quỵ Ảnh: KA
 

Chương trình giáo dục STEM của Công ty TNHH Kidul được xây dựng trên nền tảng kiến thức ở các bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ,... giúp học sinh tiếp cận công nghệ một cách thực tế, học được cách quản lý và sử dụng công nghệ. Chương trình hiện đã triển khai cho trên 90 đơn vị tại các trường học, trung tâm Anh ngữ, Nhà thiếu nhi,... ở TPHCM.
 

Công ty TNHH Kidul giới thiệu chương trình giáo dục STEM. Ảnh: KA
 

Mật Dừa Nước Ông Sáu của Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam, là sản phẩm mật tự nhiên trong quá trình cô đặc từ 100% tinh chất được trích ra từ cuống dừa nước. Mật có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy tự nhiên giúp thanh nhiệt, tiêu độc, tăng cường sức đề kháng, trẻ hóa làn da, hỗ trợ hệ tiêu hóa,… Để cây dừa nước tiết ra mật thì bí quyết chính là mát xa cuống của buồng dừa. Muốn lấy được mật dừa nước thì không được chặt lá, để đảm bảo dồn sức cho đầu cuống buồng dừa phát triển. Khi đã đến giai đoạn trưởng thành, cuống sẽ được chặt ngang và bắt đầu hứng mật mà vẫn cho cơm dừa.
 

Sản phẩm Mật Dừa Nước Ông Sáu Ảnh: KA
 

Liên kết nguồn tin: https://khoahocphattrien.vn/tin-tuc/techfest-mekong-2020-thuc-day-lien-ket-khoi-nghiep-giua-dbscl-va-ca-nuoc/20201122075511477p1c882.htm

Nguồn: Báo Khoa học và Phát triển

Lượt xem: 1681

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)