Thứ ba, 06/10/2020 11:44 GMT+7

Đại sứ Cộng hòa Phần Lan đến thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 01/10/2020, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) vinh dự được đón tiếp Ngài Kari Kahiluoto – Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam, tới thăm và làm việc. Cùng đi với Đại sứ Kari Kahiluoto có Ông Matti Tervo, Tham tán phụ trách kinh tế và phát triển và Ông Lê Đại Nghĩa, Cố vấn về năng lượng và phát triển tại Việt Nam.

Về phía Viện NLNTVN có sự tham dự của Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng; Ông Trần Ngọc Toàn, Phó Viện Trưởng; Ông Nguyễn Hào Quang, nguyên Phó Viện Trưởng; Ông Phạm Đức Khuê, Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân; Bà Cao Hồng Lan, Phó Trưởng Ban HTQT và các cán bộ chuyên môn có liên quan.
 

Toàn cnh bui làm vic

Thay mặt Ban Lãnh đạo Viện NLNTVN, Viện trưởng Trần Chí Thành nồng nhiệt chào đón Ngài Kari Kahiluoto cùng các cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan đến thăm Viện NLNTVN. Viện trưởng Trần Chí Thành cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và đánh giá cao đối với Phần Lan trong việc vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện hạt nhân. Phần Lan, một quốc gia ở Bắc Âu với dân số khoảng 5.5 triệu người, hiện đang vận hành 4 nhà máy điện hạt nhân (hai nhà máy dựa trên công nghệ lò phản ứng VVER V-213 và hai nhà máy dựa trên công nghệ lò nước sôi - ABB-III, BWR-2500), đóng góp khoảng 30% sản lượng điện quốc gia. Hiện nay, Phần Lan đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 5 - Olkiluoto 3 (sử dụng công nghệ lò phản ứng nước áp lực EPR - European Pressurized Reactor), được dự kiến phát điện vào năm 2022. Khi đó điện hạt nhân sẽ đóng góp khoảng 60% sản lượng điện của quốc gia này, đồng thời thay thế nhiệt điện than.

Tiếp đó, ThS. Cao Hồng Lan, Phó trưởng Ban Hợp tác quốc tế đã có bài giới thiệu tổng quan về những mốc lịch sử, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện NLNTVN trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và của các đơn vị trực thuộc nói riêng, các hoạt động nghiên cứu – phát triển, dịch vụ khoa học và công nghệ, các thế mạnh khoa học công nghệ, năng lực và thành tựu của Viện, tổng quan về Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân (RCNEST) với lò nghiên cứu mới cùng trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, trong tương lai sẽ là một Trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tiên tiến ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

 Qua quá trình chia sẻ và thảo luận, phía Việt Nam đã đề xuất nội dung xúc tiến hợp tác gồm:

- Phát triển nguồn nhân lực (HRD) trong lĩnh vực điện hạt nhân bao gồm các khóa đào tạo chuyên môn, trao đổi chuyên gia, dịch vụ tư vấn của Cơ quan an toàn bức xạ và hạt nhân (STUK) về pháp quy  hạt nhân;

- Dịch vụ tư vấn của các chuyên gia và nhà khoa học  Phần Lan, bao gồm Tư vấn Quản lý Dự án (PMC) cho dự án lò nghiên cứu;

- Tư vấn thiết lập hệ thống quốc gia về nghiên cứu an toàn bức xạ cho y tế, môi trường, ứng phó sự cố, công nghệ và đo lường;

- Cập nhật phương pháp luận và phương pháp xác định hạt nhân phóng xạ và nguồn bức xạ; Phương pháp quan trắc và kỹ thuật đo lường; Các nhiệm vụ liên quan đến Mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia, v.v.
 

Vin trưng Vin NLNTVN tng quà lưu nim cho Ngài Kari Kahiluoto

Tại buổi làm việc, Ngài Kari Kahiluoto bày tỏ sự hoan nghênh đối với triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, Ngài đã ghi nhận các đề xuất của Việt Nam và sẽ làm việc với các bên liên quan của Phần Lan để xúc tiến các nội dung hợp tác sớm nhất có thể, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Kết thúc buổi làm việc, Ngài Kari Kahiluoto và Viện trưởng Trần Chí Thành đều đánh giá cuộc gặp này sẽ là tiền đề để hai bên xúc tiến khả năng và cơ hội hợp tác trong tương lai. Viện trưởng Trần Chí Thành mong rằng, với sự hỗ trợ từ phía Ngài Kari Kahiluoto nói riêng và Đại sứ quán Phần Lan nói chung, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của hai nước sớm được triển khai mạnh mẽ trong thực tiễn.
 

nh chp lưu nim vi đoàn Phn Lan

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2567

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)