Thứ năm, 20/08/2020 15:09 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế lật goòng nghiêng dẫn động thủy lực

Để đẩy mạnh năng suất khai thác than tại các mỏ than hầm lò, công tác tháo dỡ vật liệu trong khâu trung chuyển là hết sức quan trọng. Để thực hiện điều đó, đề tài đã nghiên cứu thiết kế mới thiết bị lật goòng dẫn động bằng thủy lực để tối ưu hóa công tác dỡ tải, nhằm nâng cao năng suất dỡ tải. Thiết bị có không gian chiếm chỗ nhỏ, hoạt động tin cậy, dễ điều khiển và duy tu bảo dưỡng... Đề tài đã tìm hiểu về số lượng, chủng loại goòng dùng quang lật và quang lật goòng hiện có trong VINACOMIN. Trên cơ sở phân tích tính năng một số chủng loại lật goòng, từ đó lựa chọn phương án thiết kế. Đề tài đã tính toán, thiết kế, lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật cho lật goòng dẫn động thủy lực. Thiết bị có ký hiệu T.LGN3-1-H với phương thức truyền động bằng thủy lực.


Chuyển tải sang băng tải qua bun ke và cấp liệu

 

Trên các lý thuyết cơ sở hiện có, thiết kế đã đi sâu khảo sát trạng thái làm việc, tính toán lựa chọn các phương án hữu dụng, nhằm đơn giản hóa thiết bị, không làm giảm tính năng của thiết yếu của nó. Trong quá trình thiết kế đề tài đã ứng dụng các phương pháp tính hiện có, sử dụng các phần mềm hỗ trợ tính toán như ANSYS, RSTAB 3.0 để ứng dụng trong tính toán thiết kế kết cấu, bố trí hợp lý kết cấu thép. Ngoài ra, thông qua phần mềm Inventor để thiết lập bản vẽ theo các quy định hiện hành. Sử dụng phần mềm thiết kế mạch thủy lực.

Ngành than trong những năm qua phát triển khá mạnh. Sản lượng khai thác hầm lò tăng dẫn đến nhu cầu vận tải và bốc dỡ tăng, trong đó có vận tải bằng goòng đóng vai trò chủ yếu. Để tăng năng suất vận tải bằng goòng, có các biện pháp tăng tốc độ chạy tầu, sức kéo đầu tầu, cải tiến tổ chức vận tải, giảm thời gian bốc dỡ,.... Trong bối cảnh đó việc nghiên cứu áp dụng các loại thiết bị dỡ tải có năng suất cao cũng là một trong những mục tiêu nâng cao năng suất vận tải.

Hiện nay, các loại quang lật nghiêng được sử dụng đa số chế tạo từ kết cấu thép, nặng nề và có không gian chiếm chỗ rất lớn. Lật goòng nghiêng dẫn động bằng thủy lực là loại quang lật goòng dùng để dỡ tải 1 goòng loại 3 tấn, hoặc 1 tấn có ưu điểm năng suất dỡ tải cao, nhỏ, gọn... Ở nước ta hiện nay, chưa có đơn vị nào nghiên cứu, thiết kế, chế tạo.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu do Cơ quan chủ quản Viện Cơ khí năng lượng và mỏ phối hợp cùng Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Quốc Tính cùng thực hiện.

Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả như sau:

Đề tài đã giải quyết được vấn đề đặt ra, đã tính toán kiểm nghiệm và xây dựng tài liệu thiết kế lật goòng 3 tấn có hệ dẫn động thủy lực, có năng suất dỡ tải 600 tấn/giờ, goòng dỡ tải là loại 5 tấn.

Đây là một sản phẩm mới mà trong nước chưa có đơn vị nào nghiên cứu, không có mẫu để tham khảo, trên cơ sở lý thuyết đề tài đã làm chủ tính toán và hoàn thành bộ tài liệu thiết kế gồm: bản vẽ kết cấu thiết bị; sơ đồ nguyên lý điều khiển thủy lực; mạch động lực và hệ thống điều khiển phục vụ cho công tác chế tạo trọn bộ thiết bị trong nước. Đã sử dụng các phần mềm chuyên dùng để tính toán kế cấu thép, mô phỏng hệ thủy lực để kiểm nghiệm các vấn đề tính toán.

- Bộ tài liệu của đề tài cho phép chế tạo sản phẩm thử nghiệm trong thời gian tới.

- Về chủng loại sản phẩm: Đề tài chọn phương án sản phẩm hợp lý, đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai;

- Về công nghệ:Trong nước có thể đáp ứng được việc chế tạo các sản phẩm này.

- Đề tài hoàn thành các nội dung đã đăng ký, đúng hạn và đảm bảo yêu cầu đề ra.


*Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 14099/2017) tại Cục Thông tin KHCNQG.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2242

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)