Thứ hai, 22/06/2020 21:17 GMT+7

Vai trò của các tổ chức trung gian trên thị trường Khoa học và công nghệ tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Ngày 12/6/2020, Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ tham dự Hội thảo khoa học với chủ đề “Vai trò của các tổ chức trung gian trên thị trường Khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” và Tọa đàm “Mô hình kinh tế mới, sản phẩm khoa học công nghệ mới của thị trường khoa học công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Hội thảo do Viện Đổi mới Sáng tạo UEH, trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. 

Hội thảo có sự tham dự PGS.TS. Lưu Bích Ngọc - Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ có: TS. Phạm Ngọc Hiếu - Giám đốc Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm, TS. Phạm Ngọc Pha - Giám đốc Trung tâm Thống kê phân tích dữ liệu và sáng chế.

Về phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân có: PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Thành viên Hội đồng, PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Chủ tịch Hội đồng tư vấn UEH và Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo UEH, TS. Bùi Quang Hùng - Trưởng phòng Nhân sự, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới mới sáng tạo, TS. Trần Mai Đông - Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác Quốc tế, TS. Phạm Dương Phương Thảo - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế và đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, đại diện lãnh đạo các trường đại học, tổ chức khoa học công nghệ, đại diện Hiệp hội ngành nghề.

Mở đầu, hội thảo trao đổi và thảo luận về vai trò, nhận diện loại hình, các tiêu chí đánh giá và hình thức phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường khoa học công nghệ Việt Nam, từ đó giúp các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách nắm bắt được nội dung, thông tin thực tế liên quan tổ chức trung gian KH&CN để đưa ra khuyến nghị chính sách về đánh giá, quản lý và phát triển các tổ chức trung gian KH&CN, phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau, thúc đẩy thị trường KH&CN với mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. 

Tại hội thảo, TS. Phạm Ngọc Hiếu, Giám Đốc Trung tâm Mô phỏng công nghệ và phát triển sản phẩm, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ chia sẻ chủ đề “Gia tăng giá trị giao dịch công nghệ trên thị trường khoa học và công nghệ”. Trên cơ sở lấy giá trị giao dịch công nghệ làm trung tâm, bài tham luận đề xuất một số giải pháp nhằm gia tăng giá trị giao dịch công nghệ của thị trường khoa học và công nghệ phù hợp với xu hướng chuyển đổi số của Việt Nam trong thời gian tới. 

Tiếp đến là các bài tham luận của PGS.TS Đào Thị Thanh Lam - trường Đại học Kinh tế Quốc dân về "Các tiêu chí đánh giá giá năng lực và hiệu  quả hoạt động của các tổ chức trung gian khoa học và công nghệ tại Việt Nam".

 


Phần thảo luận tại Hội thảo với các khách mời.

Tiếp theo là chương trình Tọa đàm khoa học “Mô hình kinh tế mới của thị trường khoa học và công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”. Đây là không gian để người tham dự cùng trao đổi về xu hướng phát triển mới của thị trường khoa học và công nghệ và các giải pháp bắt kịp đổi mới sáng tạo. 

Bài báo cáo “Cách tân đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh trong bối cảnh CMCN 4.0”, được trình bày bởi ThS Phạm Thanh Thúy Vy - Giảng viên Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã làm rõ sự chuyển dịch và cách tân mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh CMCN 4.0. Nhà nghiên cứu và cả doanh nghiệp cần phải đề xuất những giải pháp kịp thời để thích ứng với các áp lực thay đổi công nghệ ngàycàng phổ biến trên thế giới. 

Bài tham luận cũng là tiền đề gởi mở các ý tưởng thảo luận của các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức khoa học công nghệ về giải pháp xây dựng mối liên kết “Ba Nhà” (Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp) trong việc chuyển giao tri thức và sản phẩm khoa học công nghệ mới đáp ứng nhu cầu của trường đại học (về mặt nghiên cứu) và doanh nghiệp (về mặt thụ hưởng).

Bên cạnh đó, buổi hội thảo còn có sự chia sẻ kinh nghiệm quản lý và điều hành thực tế của tổ chức trung gian thị trường khoa học và công nghệ của bà Lê Thị Bé Ba - Phó Giám đốc Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch  kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM. 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ cam kết sẽ góp công sức, trí tuệ tháo gỡ các khó khăn và hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian kết nối thị trường khoa học công nghệ nhằm đáp ứng hiệu quả cung và cầu công nghệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay./.

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 4148

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)