Thứ hai, 08/06/2020 08:53 GMT+7

Việt Nam công bố thêm 2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 được lưu hành tại châu Âu

Chiều 5/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam và Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã phối hợp công bố thành tựu nghiên cứu và sản xuất 2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 là One-step RT-PCR Covid-19 kit THAI DUONG và RT-LAMP Covid-19 Kit THAI DUONG. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Toàn cảnh buổi Lễ.
 

Hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 sử dụng kỹ thuật RT-LAMP, RT- PCR- là thành quả nghiên cứu, sản xuất trên cơ sở kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của hai nhóm các nhà khoa học tại Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế và trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bộ sinh phẩm mang tên One-step RT-PCR Covid-19 kit Thái Dương được nghiên cứu chế tạo, sản xuất thành công trên quy mô công nghiệp và được thử nghiệm cho phát hiện SARS-Cov-2 từ bệnh phẩm lâm sàng tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Bộ kit sử dụng kỹ thuật RT-LAMP cho kết quả rất khả quan tại phòng thí nghiệm với độ nhạy 10 phiên bản/phản ứng, độ chính xác và độ đặc hiệu tương đương phương pháp chuẩn RT-PCR của WHO..
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi Lễ.
 

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao thành quả nghiên cứu, kết quả phối hợp nghiên cứu giữa Công ty Sao Thái Dương và các tổ chức khoa học và công nghệ bằng nguồn ngân sách của doanh nghiệp, đó là các bộ sinh phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng trong sàng lọc nhiễm SARS-CoV-2. Sự thành công này thể hiện tinh thần hợp tác nghiên cứu khoa học của Công ty Sao Thái Dương, một doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã chung tay, đồng hành cùng cả nước chống dịch covid-19.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ động quy tụ các nhà khoa học đầu ngành về dịch tễ học, truyền nhiễm, sinh học phân tử, các doanh nghiệp sản xuất vắc xin, sinh phẩm y tế để bàn về các giải pháp khoa học và công nghệ góp phần vào công tác phòng chống dịch covid-19. Trên cơ sở đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đột xuất, cấp bách sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ công tác phòng, chống dịch covid-19, đồng thời cũng phối hợp với doanh nghiệp tài trợ cho nghiên cứu về căn bệnh nguy hiểm này.

Với sự vào cuộc rất nhanh chóng, kịp thời của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ, các doanh nghiệp, nhờ vậy sau một thời gian ngắn nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ có chất lượng cao đã được ứng dụng ngay vào trong thực tiễn phòng chống dịch covid-19 như bộ sinh phẩm real-time RT-PCR one step phát hiện SARS-CoV-2; robot vận chuyển, robot lau sàn nhà, hệ thống kiểm soát thân nhiệt, ứng dụng hệ tri thức Việt số hóa trong truy tìm đối tượng có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2, xây dựng phần mềm khai báo y tế v.v. nhờ vậy, cho đến nay về cơ bản Việt Nam đã khống chế được dịch covid-19, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, hai bộ kit One-step RTPCR Covid-19 Kit THAI DUONG và RT-LAMP Covid-19 Kit THAI DUONG có khả năng rút ngắn thời gian làm các xét nghiệm sàng lọc, với độ tin cậy cao, có khả năng phát hiện và khẳng định những sai sót trong quá trình lấy mẫu… Như vậy, hai bộ kit này đã tạo nên sự khác biệt, thể hiện sự hiệu quả khi ứng dụng khoa học công nghệ của Việt Nam", Thứ trưởng nhận định.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Công ty cùng các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm này ở trong và ngoài nước.
 

Đại diện Công ty Sao Thái Dương trao tặng 1000 Bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2: One-step RT-PCR Covid-19 kit Thái Dương và RT-LAMP Covid-19 Kit Thái Dương cho Liên Hiệp Hội hữu nghị Việt Nam.
 

Theo bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, với tinh thần cả nước "chống dịch như chống giặc", chung tay cùng thế giới chống dịch, công ty đã hợp tác cùng hai nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, nhận chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất 2 bộ kit chẩn đoán virus SARS- CoV-2 để đưa sản phẩm thương mại hóa phục vụ nhu cầu cấp thiết hiện nay của cộng đồng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Cả hai bộ kit RT-LAMP, RT- PCR chẩn đoán Covid-19 được sản xuất trên dây truyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485:2016, đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm định đạt tiêu chuẩn về độ nhạy, độ đặc hiệu và tính ổn định trong thử nghiệm phát hiện SARS-CoV-2. Trong đó, đặc biệt là bộ kit sử dụng kỹ thuật RT-LAMP- kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt, có ưu điểm là đơn giản, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp và kết quả có thể đọc trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của chất chỉ thị.
 


 

Hai bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2: One-step RT-PCR Covid-19 kit Thái Dương và RT-LAMP Covid-19 Kit Thái Dương.
 

Đặc biệt, bộ sinh phẩm này cho phép giảm đáng kể thời gian phân tích mẫu chỉ là 30 phút so với khoảng 120 phút khi sử dụng kỹ thuật real-time RT-PCR, đồng thời, không cho kết quả dương tính giả.

Hiện nay, bộ kit RT-LAMP Thai Duong này đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nước châu Âu và Mỹ vì khả năng ứng dụng phù hợp trong việc mở rộng quy mô xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các nước này.

Cả 2 bộ kit đều được cấp chứng chỉ lưu hành tự do tại EU (Chứng chỉ CE).

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4263

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)