Thứ năm, 30/04/2020 12:01 GMT+7

Đại hội đồng WIPO chuẩn bị xem xét bổ nhiệm Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2020-2026

Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng thành viên Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tháng 5 tới đây sẽ xem xét việc bổ nhiệm ứng viên do Ủy ban Điều phối WIPO giới thiệu vào vị trí Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2020-2026.

Ngày 04-05/3/2020, Ủy ban Điều phối của WIPO đã tiến hành họp phiên toàn thể đặc biệt tại Geneva, Thụy Sỹ với sự tham dự của đại biểu tới từ 83 quốc gia thành viên của Ủy ban này, trong đó có Việt Nam. Tại Phiên họp, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu ra ứng viên cho vị trí Tổng Giám đốc WIPO cho nhiệm kỳ 2020-2026 sau khi Tổng Giám đốc đương nhiệm Francis Gurry kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9 năm nay.

Quy trình bầu cử Tổng Giám đốc WIPO lần này được bắt đầu từ ngày 30/9/2019 khi Chủ tịch Ủy ban Điều phối gửi Công hàm cho tất cả các nước thành viên WIPO mời giới thiệu ứng viên cho vị trí Tổng Giám đốc. Ngày 30/12/2019, kết thúc thời hạn giới thiệu ứng viên, Ủy ban Điều phối nhận được hồ sơ của 10 ứng viên, bao gồm: Argentina, Colombia, Estonia, Ghana, Kazakhstan, Nhật Bản, Nigeria, Peru, Singapore và Trung Quốc.

Trước khi diễn ra Phiên họp Ủy ban Điều phối vào ngày 04-5/3/2020, các ứng viên Argentina, Estonia, Nhật Bản, Nigeria đã xin rút, còn lại 6 ứng viên. Theo quy định bầu cử của WIPO, các nước thành viên Ủy ban Điều phối tiến hành bỏ phiếu kín, sau mỗi vòng bỏ phiếu, ứng viên có số phiếu thấp nhất sẽ bị loại. Trước khi diễn ra vòng bỏ phiếu đầu tiên, ứng viên Kazakhstan xin rút, còn lại 5 ứng viên. Kết quả vòng đầu tiên, ứng viên Peru bị loại. Trước khi diễn ra vòng bỏ phiếu thứ hai, ứng viên Colombia và Ghana xin rút, chỉ còn lại 2 ứng viên Singapore và Trung Quốc. Kết quả vòng thứ hai, ứng viên Singapore, ông Daren Tang, đã giành được 55/83 phiếu so với ứng viên Trung Quốc, bà Wang Binying (28/83 phiếu).

Theo kết quả này, Ủy ban Điều phối sẽ giới thiệu ông Daren Tang lên Đại hội đồng WIPO với tư cách là ứng viên Tổng Giám đốc WIPO để xem xét, bổ nhiệm. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phiên họp Đại hội đồng WIPO dự kiến sẽ được tổ chức bằng hình thức gửi văn bản (written procedure), diễn ra vào đầu tháng 5/2020.



Tổng Giám đốc WIPO đương nhiệm Francis Gurry và ứng viên Tổng Giám đốc nhiệm kỳ 2020-2026 Daren Tang (nguồn: WIPO)
 

Ông Daren Tang hiện đang giữ chức Giám đốc điều hành Cơ quan Sở hữu trí tuệ Singapore (IPOS), từ năm 2015 đến nay. Ông được đánh giá là một nhà lãnh đạo trẻ với với nhiều kinh nghiệm điều hành IPOS cũng như kinh nghiệm tham gia đàm phán các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Ông hiện cũng đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban thường trực về Quyền tác giả và quyền liên quan của WIPO. Ông được kỳ vọng sẽ là cầu nối cho mối quan hệ Bắc – Nam tại WIPO khi có được sự ủng hộ của các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển.

Nếu được Đại hội đồng WIPO phê chuẩn, ông Daren Tang sẽ chính thức nhậm chức sau Phiên họp Đại hội đồng thường niên WIPO, dự kiến diễn ra từ ngày 21-29/9/2020./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1868

TAGS : WIPO
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)