Thứ năm, 30/04/2020 11:57 GMT+7

Hội đồng Giải thưởng họp đánh giá 8 hồ sơ đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020

Sáng ngày 29/4/2020 tại Hà Nội, Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã họp phiên đánh giá xét chọn tám (08) hồ sơ đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 gồm 10 thành viên, do GS.TSKH. Ngô Việt Trung là Chủ tịch HĐGT, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức là Phó Chủ tịch HĐGT, các ủy viên bao gồm: GS.TS. Đặng Đức Anh, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo, GS.TS. Trần Thanh Hải, GS.TS. Châu Văn Minh, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên, GS. Guy Thwaites – nhà khoa học nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam (Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford) và GS.TS. Nguyễn Thục Quyên – nhà khoa học Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài (Trường Đại học California tại Santa Barbara, Mỹ).

Tham dự phiên họp còn có Thứ trưởng Phạm Công Tạc – Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng, một số thành viên Ban Tổ chức giải thưởng, Cơ quan điều hành Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia và một số cơ quan báo chí, truyền thông tham dự và đưa tin tại phiên khai mạc.



Toàn cảnh phiên họp

 

06 thành viên dự họp tại Hà Nội (GS.TS. Châu Văn Minh do có việc đột xuất, không thể tham dự nên đã gửi ý kiến đánh giá để HĐGT xem xét) kết nối trực tuyến với GS. Guy Thawaites, PGS.TS. Nguyễn Trung Kiên tại TP. Hồ Chí Minh và GS.TS. Nguyễn Thục Quyên tại Mỹ.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc – Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết đây là năm thứ 7 Giải thưởng được tổ chức, đến nay uy tín của Giải thưởng đã được khẳng định và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng các nhà khoa học. Thứ trưởng gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học là thành viên HĐGT, thành viên các Hội đồng khoa học ngành của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia đã luôn giữ tinh thần, trách nhiệm trong công tác đánh giá xét chọn Giải thưởng. Thứ trưởng khẳng định, uy tín và sự đánh giá công tâm của Hội đồng Giải thưởng đã góp phần tạo nên chất lượng của Giải thưởng.



Thứ trưởng Phạm Công Tạc – Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng phát biểu tại phiên họp

 

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 được khởi động từ tháng 11/2019, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia – Cơ quan thường trực của Giải thưởng đã tiếp nhận tổng số 48 hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng. Trong tháng 2/2020, các Hội đồng khoa học ngành đã tổ chức đánh giá và đề cử tám (08) hồ sơ để tiếp tục xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng. Tám (08) đề cử Giải thưởng năm nay gồm năm (05) đề cử Giải thưởng chính cho các lĩnh vực Toán học, Vật lý, Hóa học và Khoa học Y dược, ba (03) đề cử Giải thưởng trẻ cho các lĩnh vực Toán học, Vật lý và Khoa học Nông nghiệp. Theo quy trình đánh giá, các hồ sơ được đề cử cũng đã được gửi xin thêm đánh giá của các nhà khoa học quốc tế. Trước phiên họp đánh giá tại HĐGT, các thông tin về phản biện đã được gửi tới các thành viên HĐGT.

Tại phiên họp, GS.TSKH. Ngô Việt Trung – Chủ tịch HĐGT cho biết, chất lượng các hồ sơ năm nay đều rất tốt. Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học được đề cử Giải thưởng đều được đăng trong các tạp chí thuộc nhóm 5%, 10% các tạp chí hàng đầu trong các chuyên ngành nghiên cứu (theo xếp hạng Scimago). Có những công trình được đăng trong các tạp chí xuất sắc của ngành. HĐGT chính thức làm việc kín sau khi Chủ tịch HĐGT thông qua nguyên tắc và phương thức làm việc.



GS.TSKH. Ngô Việt Trung – Chủ tịch HĐGT Tạ Quang Bửu năm 2020

 

Sau phiên họp, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả với Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ. Thông tin về nhà khoa học đoạt Giải thưởng sẽ được công bố sau khi có Quyết định phê duyệt chính thức của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Lễ trao Giải thưởng hàng năm đều được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Năm nay, căn cứ vào diễn biến của dịch Covid-19 và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có phương án tổ chức Lễ trao Giải phù hợp.

Nguồn: Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2640

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)