Thứ hai, 13/01/2020 15:05 GMT+7

Phát huy vai trò, nâng cao vị thế của Văn phòng Đảng - Đoàn thể

Ngày 09/01/2020, tại Hà Nội, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức tổng kết công tác năm 2019, xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Trần Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Hà Thị Lâm Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; đồng chí Đặng Quang Huấn, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN.
 


Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020
 

Về kết quả hoạt động năm 2019 của Văn phòng Đảng - Đoàn thể, đồng chí Phạm Gia Chương - Phó Bí thư Đảng ủy phụ trách Văn phòng cho biết: Trong năm 2019, Văn phòng nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng ủy Bộ, của Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ, cán bộ, đảng viên đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Văn phòng đã phát huy được trí tuệ tập thể, đảm bảo được sự đoàn kết thống nhất, nâng cao được vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong hoạt động quản lý nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Văn phòng Đảng ủy đã tham mưu giúp việc cho Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ hoàn thành Chương trình công tác năm 2019. Tiêu biểu như:

Tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết TW9, TW10, TW11 (Khóa XII) với những hình thức phong phú, hiệu quả. Xây dựng và ban hành Chương trình hành động của Đảng ủy Bộ về triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội Trung ương (khóa XII) gắn với kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

Tiếp tục tham mưu quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với hoạt động thực tiễn của tổ chức Đảng, cấp ủy và đảng viên trong Đảng bộ Bộ.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận và đoàn thể… được đẩy mạnh. Năm 2019, công chức chuyên trách công tác đảng của Văn phòng đã thực sự là nhân tố quan trọng trong việc triển khai các hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ. Mỗi công chức, chuyên viên đều thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn sâu trong hoạt động nghiệp vụ công tác Đảng. Công tác tham mưu, giúp việc của Văn phòng Đảng ủy nói chung và của các cán bộ chuyên trách nói riêng đã góp phần giúp công tác Đảng của Bộ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ và các đơn vị trong Bộ.

Văn phòng Công đoàn đã tham mưu các hoạt động hưởng ứng phát động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “Tết sum vầy”; Tổ chức Đoàn đi thăm và tặng quà công nhân, lao động, học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn thị xã Phú Thọ; Tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí cán bộ công đoàn chuyên trách qua các thời kỳ nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019; Tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên là Lãnh đạo của Bộ KH&CN và hơn 200 cán bộ đã nghỉ hưu; Tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho 20 gia đình cán bộ, đoàn viên công đoàn thuộc các Công đoàn trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn.

Văn phòng Công đoàn đã tổ chức thành công chương trình Hiến máu nhân đạo với thông điệp “Hiến giọt máu đào - trao người sự sống”, thu hút đông đảo cán bộ, công chức viên chức và người lao động trong Bộ tham gia; Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng 60 năm ngày thành lập Bộ KH&CN; Tham gia tổ chức gặp mặt biểu dương và khen thưởng các cháu là học sinh giỏi là con cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ KH&CN; Tham mưu cho Công đoàn Bộ KH&CN đồng hành với Quỹ Hi vọng và nhân dân địa phương đóng góp 300 triệu đồng để làm cây cầu….

Trong năm 2019, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ KH&CN luôn bám sát chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ; bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong thành tích chung của Đoàn Bộ có sự đóng góp của Văn phòng Đoàn Thanh niên Bộ. Tiêu biểu: Xây dựng và tổ chức chương trình công tác của Ban Chấp hành Đoàn năm 2019; Tham gia tổ chức các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN; Tham gia tổ chức các hoạt động Đoàn gắn với Khởi nghiệp sáng tạo của Đoàn Khối các cơ quan trung ương, Đoàn Bộ KH&CN; Tham mưu và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, chuyên môn giữa Đoàn Bộ với các tổ chức Đoàn trong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và các địa phương như tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái, Quảng Ninh, Kon Tum….

Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ đã triển khai một số hoạt động trong năm như: Phối hợp với Hội Cựu chiến binh cơ sở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức cho các Hội viên cơ sở của Tổng cục tham gia chuyến về nguồn tại Thành phố Huế; Phối hợp tổ chức giao lưu, đón tiếp đoàn Cựu chiến binh cơ sở tại TPHCM nhân chuyến về nguồn tại tỉnh Cao Bằng; Phối hợp với Hội Cơ sở Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức chuyến về nguồn tại tỉnh Sơn La; Phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN tổ chức Dâng hương tại Tượng đài Bắc Sơn và viếng Lăng Bác; Tham gia hoạt động hưởng ứng Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, Ngày truyền thống Cựu chiến Binh 6/12…

Tại Hội nghị tổng kết, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ đánh giá cao kết quả đạt được của Văn phòng Đoàn - Đảng thể trong năm 2019, đồng thời mong muốn Văn phòng sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2020, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Văn phòng Đoàn - Đảng thể trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, theo đó, năm 2020 sẽ kiện toàn tổ chức Văn phòng Đảng - Đoàn thể để từ đó xác định vị trí việc làm của Văn Phòng.

Về công tác Đảng: tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch chương trình công tác năm 2020 của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ. Tham mưu và tham gia tổ chức theo Kế hoạch Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020 -2025 và phổ biến tuyên truyền sau Đại hội. Tổ chức các Hội nghị công tác Đảng năm 2020 của Đảng ủy Bộ KH&CN, tổ chức 01 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 cua Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Về công tác công đoàn: Tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch chương trình công tác năm 2020 của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Bộ. Tham mưu và tham gia tổ chức theo Kế hoạch đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu biểu Công đoàn Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020 – 2025 và phổ biến, tuyên truyền sau Đại hội. Tham mưu, giúp Công đoàn Bộ tổ chức Đại hội thi đua yêu nước. Tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ….

Về công tác thanh niên: Tiếp tục tham mưu cho Ban thường vụ ĐUB, BTV Đoàn bộ tổ chức các hoạt động phù hợp với hoạt động Thanh niên trong Bộ. Tiếp tục tham mưu xây dựng kế hoạch chương trình công tác năm 2020 của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Bộ. Triển khai thực hiện, phối hợp để tham gia tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng, công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ, Công đoàn Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020 - 2025…

Về công tác Hội cựu chiến binh: Tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến các văn bản có liên quan đến công tác Đảng, công tác Cựu chiến binh. Hỗ trợ Hội Cựu chiến binh tổ chức các hoạt động của Hội, cùng với BCH Hội Cựu chiến binh duy trì hoạt động của Hội Cựu chiến binh Bộ KH&CN và hướng dẫn triển khai đến các chi hội cơ sở….

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN chúc mừng và đánh giá cao những kết quả đạt được của Văn phòng Đảng - Đoàn thể trong năm 2019 với khối lượng công việc rất lớn được hoàn thành mặc dù số lượng cán bộ mỏng. Văn phòng Đảng - Đoàn thể đã làm tốt vai trò tham mưu tổng hợp giúp Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành công tác đảng, đoàn thể. Kết quả này đã thể hiện rõ vai trò quan trọng của công tác đảng và đoàn thể, chứng tỏ hướng đi của Văn phòng là hoàn toàn đúng đắn.

Kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức Văn phòng Đảng - Đoàn thể. Để phát huy các kết quả đã đạt được, đồng chí Trần Văn Tùng cũng nhấn mạnh, trong năm 2020, phải cụ thể hóa từng công việc, tăng cường phối hợp giữa các văn phòng trong Văn phòng Đảng - Đoàn thể để hoàn thành tốt các công việc chung của Bộ KH&CN.



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3268

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)