Thứ ba, 10/12/2019 11:26 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy văng sấy định hình vải dệt thoi

Trong quá trình sản xuất thì vải sẽ chịu nhiều tác động cơ học, nên vải sẽ bị dãn theo chiều dài, co theo chiều ngang, hoặc mặt hàng còn nhiều yếu điểm khác. Chính vì vậy, hoàn tất vải dệt là một quá trình rất cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng của vải sau khi hoàn tất. Vải sau khi được đi vào máy văng sấy định hình sẽ được ổn định khổ vải chống co rút vải giúp các sợi ngang sợi dọc nằm vuông góc với nhau, đạt về màu sắc, độ cảm quan...

Máy sấy văng định hình được dùng phổ biến, sản phẩm sấy đa năng kết hợp sấy khô và lấy lại kích thước khổ rộng của vải. Các nhà máy dệt - nhuộm trong nước hiện nay chủ yếu sử dụng máy nhập khẩu, giá thành nhập khẩu cao, không làm chủ được công nghệ máy móc thiết bị cũng như kiểm soát các chất lượng sản phẩm và khi có sự cố kỹ thuật gặp rất nhiều khó khăn trong khâu xử lý do phải nhập phụ tùng vật tư của hãng sản xuất, trong khi nhu cầu sử dụng máy văng sấy định hình ở trong nước là rất lớn.

Để giải quyết các vấn đề trên, nhóm nghiên cứu tại Phân Viện Dệt may do KS. Nguyễn Thanh Tuyến làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy văng sấy định hình vải dệt thoi” trong thời gian từ năm 2016 đến 2017.

Máy văng sấy định hình vải dệt thoi đã được nhóm đề tài thực hiện nghiên cứu thiết kế chế tạo thành công ở trong nước với tỷ lệ nội địa hóa đạt 85%. Chi phí gia công và vận hành thấp. Chất lượng đạt yêu cầu công nghệ.

Việc hoàn tất chế tạo máy văng sấy định hình vải dệt thoi sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất vải dệt may nâng cao được chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển ngành dệt may Việt Nam. Chính điều đó sẽ tác động thúc đẩy các ngành khác trong nước cùng phát triển nhƣ ngành cơ khí chế tạo máy và các ngành công nghiệp khác...

*Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14842/2017) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 4056

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)