Thứ hai, 09/12/2019 15:41 GMT+7

Hội thảo kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam

Hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam” bàn luận về các khía cạnh từ việc kết nối các nhân tố giáo dục trong bối cảnh công nghệ số.

Ngày 05/12, tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2019, Làng Công nghệ giáo dục đã tổ chức Hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam”. Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của ông Đỗ Nguyên Hưng - Phó Giám đốc trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Đào tạo và cung ứng nguồn lực công nghiệp (InHTC); ông Phạm Tuấn Hiệp - giám đốc ươm tạo tại BK Holdings;  PGS. TS Lê Thị Thu Hà - giám đốc trung tâm ươm tạo FIIS; các đại diện đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội thảo diễn ra với ba phần chính: Tham luận; tọa đàm và trao đổi với khách tham dự.
 

Các diễn giả tại Hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam”.
 

Trình bày trong phần tham luận về “Tương lai của giáo dục”, Mr Chin đến từ Spring Impact cho rằng, giáo dục trong thời đại công nghệ là đi lên mạnh mẽ của AI; Adaptive Learning; Big Data và Blockchain. Để có thể thích ứng với sự thay đổi này, Việt Nam cần phải xây dựng tiềm lực nội sinh (nhân lực, nền tảng công nghệ) và học hỏi kinh nghiệm từ một số nước như Úc, Thái Lan,...
 

Mr Chin và bài tham luận “Tương lai của giáo dục” tại  hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam”.
 

Diễn ra tại phần tham luận, “Các chương trình giáo dục đào tạo đổi mới sáng tạo dành cho các startup trong Kỷ nguyên Kinh tế Số “được đề cập qua bài phát biểu của Mr. Kriengkrai Bhuvanij – Former Head – IBM. Theo ông Kriengkrai, sự phát triển của AI và Machine Learning là một điều tất yếu, các chuyển đổi số này mang lại tiện ích cho người sử dụng nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục bởi đây là ngành định hướng tư duy cho xã hội. Ông cho biết, muốn thành công trong giai đoạn đỉnh cao của AI cần nghiên cứu các trải nghiệm kỳ vọng của khách hàng, cá nhân hóa các nhu cầu  và tối ưu dịch vụ thông qua tự động hóa.
 

Ông Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại Hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam”.
 

Tiếp nối chương trình tham luận là bài chia sẻ về “Hoạt động ươm tạo trường đại học: Kết nối doanh nghiệp để thúc đẩy khởi nghiệp giáo dục” của PGS.TS Lê Hà. Bà Lê Hà khẳng định,các trường đại học nên tham gia thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu bởi đây là điều kiện chuyển giao kiến ​​thức, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với ngành công nghiệp, tạo động lực nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên tuyển dụng. Bên cạnh đó, bà cũng nêu ra một số trường hợp điển hình cho mô hình ươm tạo tại các trường đại học nổi tiếng thế giới.
 

GS.TS Lê Hà trình bày tham luận tại  tại  hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam” .
 

Trong phần hai của Hội thảo, Tọa đàm “Kết nối Viện, trường - doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong giáo dục” với sự trao đổi của các khách mời tại Hội thảo nhằm đưa ra những nhận định về mô hình kết nối các nhân tố trong hệ thống đổi mới quốc gia thuộc lĩnh vực EdTech qua các vấn đề như những thách thức mà trường đại học gặp phải trước làn sóng công nghệ 4.0, làm sao để các trường đại học có thể không bị bỏ lại phía sau trước làn sóng công nghệ, các thay đổi chính cách làm giáo dục truyền thống. Đặc biệt, tọa đàm còn hướng dẫn cách thức khai thác thông tin Sở hữu trí tuệ cho các dự án khởi nghiệp hiện nay.
 

Tọa đàm “Kết nối Viện, trường - doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong giáo dục” tại  hội thảo “Kết nối viện, trường, doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong giáo dục tại Việt Nam”.
 

Kết luận tại Hội thảo, các chuyên gia nhận định, ngoài việc nâng cao năng lực của các thành phần thì việc củng cố mối liên kết đóng vai trò quan trọng, đặc biệt cần thiết trong hoạt động tọa môi trường khởi nghiệp tri thức trong xã hội.
 

Từ ngày 04/12-06/12/2019 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng VinTech City và Công ty CP truyền thông SUN BRIGHTtổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019(Techfest Vietnam 2019) với nhiều hoạt động nổi bật như Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Diễn đàn kết nối nguồn lược khởi nghiệp sáng tạo, Hội nghị liên minh các nhà đầu tư thiên thần châu Á cùng rất nhiều hội thảo chuyên sâu về khởi nghiệp trong các ngành, lĩnh vực.

Đặc biệt, Techfest 2019 với sự vào cuộc và hỗ trợ của VinTech City, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, được hình thành với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam theo mô hình Silicon Valley. Với mục tiêu đó, VinTech City tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: Nhân lực công nghệ, Sản phẩm công nghệ và Hệ sinh thái hỗ trợ. Trong đó, nhân lực công nghệ và sản phẩm công nghệ có lợi thế cạnh tranh được xem là bước đi chiến lược đầu tiên. Đây là điểm nhấn cho chương trình năm nay.

Bên cạnh đó là sự đồng hành hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài nước như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty CP DL TM Công đoàn GTVT - SUNTRAVEL, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 5050

TAGS : Techfest
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)