Thứ tư, 25/09/2019 15:14 GMT+7

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và làm việc tại Đồng Tháp

Ngày 23 - 24/9/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có chuyến thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực khoa học, giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Hữu Độ. Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Tôn Hoàng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh Phan Văn Thắng, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh: Nguyễn Thanh Hùng, Đoàn Tấn Bửu tiếp và làm việc với Đoàn.

Trong chuyến làm việc, chiều 23/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm một số doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Tại Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen, Đoàn đã tham quan, tìm hiểu quy trình trích xuất collagen, gelatin từ da cá tra. Phó Thủ tướng hoan nghênh Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen đã tiên phong, tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất collagen, gelatin từ nguồn nguyên liệu (cá tra) chủ động của Công ty. Hiện Công ty bán ra thị trường khoảng 1.200 tấn thành phẩm/năm, làm nguyên liệu cho các hãng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan quy trình trích xuất collagen của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn Collagen

 

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kim Nhung Đồng Tháp, Đoàn tham quan dây chuyền bảo quản xoài, nhờ những ứng dụng đổi mới công nghệ trong các công đoạn, sản phẩm xoài tươi đã nâng được thời gian bảo quản từ 05 ngày lên đến 21 ngày, tạo điều kiện cho xuất khẩu bằng phương tiện tàu thủy, giảm giá thành vận chuyển và tăng được thị trường xuất khẩu ra các nước.



Phó Thủ tướng tham quan dây chuyền chế biến và bảo quản xoài của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kim Nhung Đồng Tháp

 

Đặc biệt, Đoàn đã đến thăm bà con Tâm Quê Hội quán và Thuận Tân Hội quán, xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh. Hội quán là tổ chức do những người nông dân cùng nhóm ngành nghề tự nguyện đến với nhau, định kỳ sinh hoạt mỗi tháng một lần, để bàn chuyện xóm, chuyện làng, chuyện hợp tác, phát triển sản xuất. Khuyến khích mô hình mới, Tỉnh đã trang bị cho các Hội quán màn hình, máy tính, kết nối internet; mỗi khi cần thông tin liên quan sản xuất, các hội viên đều có thể đến tìm hiểu. Đây là mô hình đã được nhiều lãnh đạo cấp cao của Trung ương như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã đến thăm và đều đánh giá rất cao mô hình Hội quán của Đồng Tháp. Phó Thủ tướng mong muốn mô hình này sẽ tiếp tục được phát huy hiệu quả thực chất đúng như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi đến thăm Hội quán. Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần liên kết, hợp tác, lan tỏa trong cộng đồng, đồng thời đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đúc kết cách làm hay của Đồng Tháp và nhấn mạnh, xu thế mới suy cho cùng đó là sự liên kết và hợp tác. Hội quán là sự kết hợp truyền thống và hiện đại, đối ngoại lẫn đối nội và rất phù hợp xu thế đó. Vì vậy, phải cố gắng làm sao tất cả các cơ quan, các cấp từ những người làm luật, đến điều hành, quản lý thấm nhuần tinh thần phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân như mô hình Hội quán.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với bà con nông dân xã Tân Thuận Tây

 

Tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội với đoàn. Bên cạnh thông tin một số kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, Chủ tịch tỉnh cũng khẳng định, Giáo dục đào tạo và KH&CN là những lĩnh vực quan trọng, làm nền tảng ứng dụng trong nhiều ngành, lĩnh vực.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Tỉnh về lĩnh vực KH&CN, giáo dục và đào tạo

 

Về KH&CN: Là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, để phát huy giá trị tài nguyên bản địa, Đồng Tháp đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2019, Đồng Tháp triển khai thực hiện 27 nhiệm vụ KH&CN với tổng kinh phí được phê duyệt trên 53 tỷ đồng, trong đó có 13 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp với kinh phí là 19,2 tỷ đồng. Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc ứng dụng KH&CN đến với nông dân thông qua nhiều mô hình, hay cách làm mới, nổi bật là mô hình Hội quán nông dân; xúc tiến hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu về xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, làng thông minh...

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Đồng Tháp ưu tiên tập trung nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo, mạng lưới trường, lớp học và trang thiết bị dạy học ở các bậc học, cấp học được quan tâm đầu tư. Năm học qua, ngành Giáo dục Đồng Tháp dẫn đầu Khối thi đua các Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và là 1 trong 7 đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được nhận cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia cấp Trung học phổ thông, Đồng Tháp nằm trong nhóm 03 đơn vị dẫn đầu khu vực. Học sinh Đồng Tháp cũng đạt nhiều giải thưởng trong các Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia và quốc tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo tỉnh thời gian vừa qua đã chỉ đạo ngành KH&CN triển khai nhiều hoạt động, tập trung chủ yếu vào nghiên cứu ứng dụng, góp phần thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh như: Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án tái cơ cấu ngành kinh tế..., đồng thời giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay của người dân. Tháng 10/2018, Bộ KH&CN đã cùng với Ủy ban nhân dân Tỉnh ký kết Chương trình phối hợp hoạt động với giai đoạn 2018 – 2025 nhằm mục tiêu: Tăng cường phối hợp hoạt động giữa 2 bên trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động KH&CN nhằm đưa hoạt động KH&CN phục vụ ngày càng thiết thực, có hiệu quả hơn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp nói riêng cũng như tiểu vùng Đồng Tháp Mười và Đồng bằng sông Cửu Long theo định hướng của Trung ương; Tập trung nguồn lực của Tỉnh với sự hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm của Bộ KH&CN để xây dựng và tổ chức thực hiện thành công các nhiệm vụ KH&CN, nâng cao tiềm lực KH&CN địa phương, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào thực tiễn nhằm giải quyết những vấn đề then chốt tại địa phương; Xây dựng Đồng Tháp trở thành một mô hình điểm của Đồng bằng sông Cửu Long về ứng dụng tiến bộ KH&CN để phát triển chuỗi giá trị và nâng cao hiệu quả kinh tế các ngành hàng nông sản chủ lực tại địa phương. Đến nay, đã có 06 nhiệm vụ KH&CN đã và đang được xem xét hỗ trợ thông qua nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, trong đó có nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng mô hình làng thông minh phát triển từ Hội quán nông dân tại Đồng Tháp” đang được thông báo tuyển chọn đơn vị chủ trì và sẽ triển khai thực hiện ngay trong năm 2019. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai một số nội dung trọng tâm như: sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo….

Lắng nghe và ghi nhận từng kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu địa phương chủ động tháo gỡ khó khăn bằng cách linh hoạt vận dụng cơ chế, mạnh dạn nhân rộng các mô hình hay, mang tính đột phá. Nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục đào tạo, KH&CN đối với sự phát triển của xã hội, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, phối hợp trong từng lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục cần đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy, cách thức và nội dung tập huấn phải phù hợp thực tế, quan tâm đào tạo kỹ năng.

Đánh giá cao tỉnh Đồng Tháp tiên phong xây dựng các mô hình mới, hiệu quả điển hình như Hội quán nông dân, Phó Thủ tướng đề nghị nhân rộng các mô hình không chỉ trong tỉnh hay khu vực mà trong phạm vi cả nước. Bằng công nghệ thông tin, địa phương cần chia sẻ các mô hình hay, cách làm tốt trên mạng xã hội để cùng lan tỏa, học tập và phát huy hiệu quả - Phó Thủ tướng nói.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan cho rằng, thực tế trong từng lĩnh vực thời gian qua luôn tồn tại nhiều khó khăn về cơ chế, về các quy định hiện hành. Để giải quyết khó khăn, tỉnh Đồng Tháp không ngừng thay đổi, trước tiên là trong tư duy của hệ thống rồi đến thay đổi tư duy của nông dân. Bằng chứng thể hiện qua nhiều mô hình mới, cách làm hay của địa phương được đánh giá cao. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, mọi vướng mắc không bị bó hẹp trong những thông tư, quy định mà luôn được giải quyết nếu biết tìm cách làm phù hợp thực tế.

Trước đó, đến tham quan Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Tương Lai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao mô hình hoạt động và phương châm dạy học của nhà trường, đó là dạy làm người, học thành người, học sinh được là chính mình. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “đặt hàng” nhà trường thiết kế bài giảng cụ thể cho “5 điều Bác Hồ dạy” thật sinh động, từ mẫu giáo đến lớp 5, đồng thời chia sẻ tài liệu trên Hệ tri thức Việt số hoá mà Phó Thủ tướng đang phát động.

Phó Thủ tướng cũng thăm hỏi và tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm – giáo viên dạy Toán của Trường Trung học phổ thông Thiên Hộ Dương. Cô Tâm bị tai nạn giao thông, mất chân trái, nhưng với nghị lực phi thường, cô Tâm đã làm nên một kỳ tích đáng kinh ngạc về sự vươn lên chiến thắng số phận, truyền cảm hứng cho học sinh. Phó Thủ tướng biểu dương tinh thần, nghi lực của cô giáo trẻ và mong muốn cô Tâm tiếp tục phấn đấu dạy tốt, tuyên truyền về an toàn giao thông, tham gia công tác từ thiện xã hội, làm tấm gương sáng cho học sinh noi theo.



Phó Thủ tướng tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Lãnh đạo tỉnh dâng hoa, thắp hương cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương - Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 3609

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)