Thứ ba, 10/09/2019 16:05 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế lật goòng nghiêng dẫn động thủy lực

Hiện nay, các loại quang lật nghiêng được sử dụng đa số chế tạo từ kết cấu thép, nặng nề và có không gian chiếm chỗ rất lớn. Lật goòng nghiêng dẫn động bằng thủy lực là loại quang lật goòng dùng để dỡ tải 1 goòng loại 3 tấn, hoặc 1 tấn có ưu điểm năng suất dỡ tải cao, nhỏ, gọn... Ở nước ta hiện nay, chưa có đơn vị nào nghiên cứu, thiết kế và chế tạo sản phẩm này. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhóm nghiên cứu tại Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin do ông Nguyễn Quốc Tính làm chủ nhiệm đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế lật goòng nghiêng dẫn động thủy lực” trong thời gian từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017.

Đề tài đã nghiên cứu thiết kế mới thiết bị lật goòng dẫn động bằng thủy lực để tối ưu hóa công tác dỡ tải nhằm nâng cao năng suất dỡ tải. Thiết bị có không gian chiếm chỗ nhỏ, hoạt động tin cậy, dễ điều khiển và duy tu bảo dưỡng... Đề tài đã tìm hiểu về số lượng, chủng loại goòng dùng quang lật và quang lật goòng hiện có trong VINACOMIN. Trên cơ sở phân tích tính năng một số chủng loại lật goòng, từ đó lựa chọn phương án thiết kế. Đề tài đã tính toán, thiết kế, lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật cho lật goòng dẫn động thủy lực. Thiết bị có ký hiệu T.LGN3-1-H với phương thức truyền động bằng thủy lực.

Trên các lý thuyết cơ sở hiện có, thiết kế đã đi sâu khảo sát trạng thái làm việc, tính toán lựa chọn các phương án hữu dụng, nhằm đơn giản hóa thiết bị, không làm giảm tính năng thiết yếu của nó. Trong quá trình thiết kế đề tài đã ứng dụng các phương pháp tính hiện có, sử dụng các phần mềm hỗ trợ tính toán như ANSYS, RSTAB 3.0 để ứng dụng trong tính toán thiết kế kết cấu, bố trí hợp lý kết cấu thép. Ngoài ra, thông qua phần mềm Inventor để thiết lập bản vẽ theo các quy định hiện hành và sử dụng phần mềm thiết kế mạch thủy lực.

Đề tài đã hoàn thành bộ tài liệu thiết kế sản phẩm có ký hiệu T.LG3-1-H, bao gồm: phần kết cấu cơ khí, nguyên lý thủy lực, sơ đồ điện động lực và điều khiển và móng máy. Thiết bị có năng suất ~600 tấn/giờ, kết cấu đơn giản hơn và dễ chế tạo, dễ sửa chữa. Dự kiến sản phẩm sẽ đưa vào sản xuất thử nghiệm trong năm tiếp theo. Kết quả của đề tài là bộ tài liệu thiết kế sản phẩm, báo cáo thuyết minh tổng kết bao gồm tài liệu tính toán thiết kế cho lật goòng dẫn động thủy lực có thể đưa vào áp dụng để chế tạo thử nghiệm.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14099) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 5270

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)