Thứ hai, 26/08/2019 15:53 GMT+7

Bình Phước phát động Cuộc thi Sáng tạo Robocon mini

Sáng ngày 24/8, tại Trường THPT Chuyên Quang Trung, Sở KH&CN tỉnh Bình Phước đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tạo Robocon mini cấp tỉnh năm 2019 với chủ đề “Chinh phục quả điều vàng”.

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Huỳnh Thị Hằng - Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; ông Quan Quốc Đăng - đại diện Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Hà Anh Dũng - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở KH&CN; bà Nguyễn Thị Lan Hương - Nguyên Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Chương trình thu hút trên 250 học sinh, sinh viên đến từ các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và THPT trên địa bàn tỉnh có niềm đam mê khoa học và công nghệ, quan tâm đến lĩnh vực Robocon.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Bình Phước phát động Cuộc thi sáng tạo Robocon với sự hỗ trợ chuyên gia của Trường Đại học Lạc Hồng, tỉnh Đồng Nai - đơn vị đã nhiều năm có đội vô địch Cuộc thi Sáng tạo robocon trong nước và quốc tế. Mục đích tổ chức Cuộc thi này nhằm tạo sân chơi sáng tạo Robocon cho đối tượng là các em học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ năng tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0 cho thế hệ trẻ. Giúp các bạn trẻ yêu khoa học công nghệ có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thi đua sáng tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành trong học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dựng công nghệ tiên tiến để sáng tạo ra các mô hình sản phẩm hữu ích cho cuộc sống.

Phát biểu phát động Cuộc thi, Bà Huỳnh Thị Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh: tỉnh Bình Phước được mệnh danh là thủ phủ điều của Việt Nam. Hạt điều Bình Phước được các chuyên gia về chỉ dẫn địa lý đánh giá là ngon nhất thế giới. Để gìn giữ và nâng cao giá trị thương hiệu hạt điều của Bình Phước thì phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Do đó, Ban tổ chức đã quyết định chọn chủ đề của Cuộc thi là “Chinh phục quả điều vàng”, lấy ý tưởng từ công đoạn thu hoạch quả điều, qua đó sẽ kích thích sự sáng tạo, khéo léo của các đội dự thi để thiết kế các robot thực hiện nhiệm vụ thu hoạch các mô hình quả điều, từ đó kích thích các ý tưởng sáng tạo để làm ra các sản phẩm, máy móc phục vụ thu hoạch điều của người dân đạt năng suất lao động cao hơn và hiệu quả hơn. Để cuộc thi đạt được những kết quả thiết thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị cơ quan thường trực - Sở KH&CN bám sát Kế hoạch Cuộc thi, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp để làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của cuộc thi, chủ động triển khai Cuộc thi sâu rộng ở cơ sở nhằm thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham gia, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong lĩnh vực sáng tạo khoa học và công nghệ. Ban Tổ chức mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Đại học Lạc Hồng về chuyên môn trong suốt hành trình cuộc thi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị các bạn trẻ trên toàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi, phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, không ngừng học tập vươn lên, cống hiến vì một tương lai tốt đẹp hơn.



Ban Tổ chức, Tổ Thư ký giúp việc Cuộc thi Sáng tao robocon mini tỉnh Bình Phước năm 2019 nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo tỉnh và đại diện Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN

 

Nhân dịp này, Trường THPT Chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước đã cho ra mắt sản phẩm xe điện vận hành bằng năng lượng mặt trời do Sở KH&CN hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp KH&CN cùng với sự tư vấn của các chuyên gia của Trường Đại học Lạc Hồng. Xe này do nhóm nghiên cứu gồm các cán bộ, giáo viên, học sinh của Trường THPT Chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước nghiên cứu thiết kế, chế tạo nhằm mục đích phục vụ học tập, nghiên cứu và thực hành tại nhà trường; từ đó lan toả, làm cơ sở nhân rộng mô hình này nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước, gắn việc học tập với thực hành sáng tạo ra các mô hình, sản phẩm hữu ích phục vụ cho đời sống và cho chính nhu cầu học tập, nghiên cứu và thực hành trong các nhà trường. Xe sử dụng năng lượng mặt trời để chuyển hóa quang năng thành điện năng, sau đó thành cơ năng để kích hoạt động cơ hoạt động để điều khiển Xe di chuyển. Ngoài mục đích phục vụ học tập, nghiên cứu và thực hành, Xe này còn có công dụng vận chuyển cán bộ, giáo viên, học sinh và các dụng cụ phục vụ học tập trong khuôn viên nhà trường; đồng thời cũng phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị giữa nhà trường và ký túc xá. 



Sản phẩm xe điện vận hành bằng năng lượng mặt trời của Trường THPT Chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phướ
c
 

Nhân dịp này, Sở KH&CN cũng đã tổ chức trưng bày, triển lãm các sản phẩm robot đã đoạt giải cao tại các cuộc thi sáng tạo về KH&CN trong nước và quốc tế; phổ biến Luật thi đấu Cuộc thi Sáng tao robocon mini tỉnh Bình Phước năm 2019 và tổ chức giao lưu với các chuyên gia, cựu thành viên đội robocon của Trường Đại học Lạc Hồng.

Theo Kế hoạch do Ban Tổ chức công bố, Cuộc thi này diễn ra từ ngày 24/8/2019 đến ngày 26/10/2019; trong đó, từ ngày 24/8/2019 đến 25/10/2019 là thời gian tập huấn, đăng ký, thi công, lắp đặt và thử sân, chạy thử. Ngày tổ chức thi đấu chính thức diễn ra vào ngày 26/10/2019./.

Nguồn: Sở KH&CN Bình Phước

Lượt xem: 3076

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)