Thứ sáu, 05/07/2019 13:55 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế chế tạo: Thiết bị thu gom chất thải hữu cơ của bò theo chu kỳ trong các trang trại chăn nuôi công nghiệp

Việt Nam hiện vẫn là một đất nước nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa kiểu nhỏ lẻ là nhiều và tập trung ở trong dân là chính. Tuy nhiên với sự phát triển của thị trường sữa hiện nay và xu thế trong tương lai, các hãng sản xuất sữa lớn tại Việt Nam đã bắt đầu chú trọng đến việc chăn nuôi bò sữa theo quy chuẩn mô hình công nghiệp. Hãng Vinamilk hiện có 5 trang trại với số lượng khoảng 8000 con bò, hãng TH True milk cũng vừa đầu tư xây dựng thêm trang trại nuôi bò sữa tại Nghệ An.

Hình 2.7: Kiếu kéo bằng thanh khớp nối

Tại buổi hội thảo “Ngành sữa Việt Nam - Hướng tới ngành chăn nuôi bền vững” lãnh đạo Bộ NN và PTNT đã đưa ra mục tiêu định hướng đến năm 2020 Việt Nam sẽ có khoảng 500.000 con bò sữa. Điều đó đòi hỏi phải xây dựng và phát triển một mô hình chăn nuôi công nghiệp từ khâu chọn giống - chăn nuôi - vắt sữa - chế biến, trong đó khâu chăn nuôi bò sữa là đặc biệt quan trọng hay nói cách khác là quy trình cho ăn, thu gom chất thải sau khi ăn, vệ sinh chuồng trại là khâu chính ảnh hưởng đến sức khỏe của bò sữa và đảm bảo chất lượng sữa.

Ở kiểu này thanh khớp nối được dẫn động bằng xi lanh thủy lực, mỗi lần kéo tương đương với một hành trình của xi lanh. Kiểu này có kết cấu nhỏ gọn tuy nhiên khó thay thế, sửa chữa chưa phù hợp với điều kiện ở Việt Nam.

Hiện tại, phần lớn các trang trại chăn nuôi bò sữa chưa có hệ thống thu gom chất thải tự động hoạt động theo chu kỳ. Công việc đang được thực hiện bằng thủ công. Môi trường làm việc độc hại, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người công nhân và gây mất vệ sinh môi trường. Cho đến thời điểm này, trong nước chưa có một đơn vị nào nghiên cứu hay đặt vấn đề sản xuất ra hệ thống thiết bị thu gom chất thải hữu cơ của bò điều khiển tự động, hoạt động theo chu kỳ, thích ứng với vật nuôi, phù hợp với điều kiện chăn nuôi công nghiệp tại Việt Nam.

Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp là đơn vị có nhiều thành công trong việc nghiên cứu chế tạo các thiết bị mới ứng dụng tự động hóa cao phục vụ cho công nghiệp đạt hiệu quả kinh tế lớn.

Với mục đích nghiên cứu và tạo ra một sản phẩm trong chuỗi sản phẩm của quá trình chăn nuôi bò sữa theo mô hình công nghiệp đáp ứng được trong điều kiện thời tiết Việt Nam phù hợp với tập quán ăn uống của bò sữa ở Việt Nam, nội địa hóa giảm giá thành sản phẩm, góp phần hiện đại hóa ngành chăn nuôi công nghiệp, Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp phối hợp với Chủ nhiệm đề tài đề xuất nghiên cứu đề tài: Thiết bị thu gom chất thải hữu cơ của bò theo chu kỳ trong các trang trại chăn nuôi công nghiệp.

Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả như sau: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ mã số 099.16RD/HĐ-KHCN cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ các nội dung đã đăng ký, cụ thể:

- Nghiên cứu và giới thiệu tổng quan về thiết bị thu gom chất thải trong các cơ sở

chăn nuôi

- Nghiên cứu tình hình sản xuất và nhu cầu thiết bị tại Việt Nam

- Nghiên cứu công nghệ, xây dựng lựa chọn cấu hình thiết bị

- Tính toán thiết kế phần cơ khí

- Tính toán thiết kế phần điện điều khiển

- Thiết kế và xây dựng quy trình vận hành đảm bảo an toàn và linh hoạt khi sử

dụng

- Phần mềm điều khiển

- Chế tạo hoàn chỉnh và chạy thử nghiệm 01 thiết bị thu gom chất thải hữu cơ của

bò tại trang trại chăn nuôi bò sữa của công ty giống gia súc Hà Nội.

- Đề tài đã sử dụng tài chính đúng mục tiêu và đã hoàn thành các thủ tục tài chính

đúng quy định.

 

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 13844/2017) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 3244

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)