Thứ sáu, 05/07/2019 08:42 GMT+7

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác truy xuất nguồn gốc cho hàng hóa xuất khẩu

Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (NBC) và Tập đoàn CCIC Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác thực hiện Truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

NBC và CCIC-TTS đã đạt được thỏa thuận hợp tác thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu Việt – Trung mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Lãnh đạo Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia và Lãnh đạo Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa ký kết hợp tác thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu Việt – Trung.

Ngày 1/7/2019, đại diện Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia, ông Bùi Bá Chính – Phụ trách Trung tâm đã có chuyến thăm trụ sở Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC) và thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cụ thể, căn cứ vào năng lực và yêu cầu tiến độ công việc, hợp tác giữa hai bên sẽ chia thành 3 giai đoạn, theo đó NBC và CCIC -TTS bước đầu sẽ cùng nhau thúc đẩy nghiệp vụ quản lý truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam, ứng dụng giải pháp truy xuất của NBC và CCIC-TTS dựa trên yêu cầu truy xuất nguồn gốc của Việt Nam đồng thời thỏa mãn yêu cầu kiểm tra giám sát của Trung Quốc. Đặc biệt, hệ thống hai bên phải đảm bảo kết quả được Hải quan Trung Quốc chấp nhận để phục vụ thủ tục xuất nhập khẩu, tạo đà bứt phá cho nông sản Việt.

Cũng trong thỏa thuận hợp tác này, hai bên thống nhất NBC sẽ xây dựng Hệ thống Truy xuất nguồn gốc để kết nối hệ thống chung của CCIC đồng thời thúc đẩy hải quan hai bên công nhận toàn diện kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau, thực hiện thuận tiện giao dịch thương mại. Hai bên phát huy ưu điểm, tăng cường giao lưu và hợp tác sâu rộng với hải quan mỗi nước, thông qua thiết lập Hệ thống Truy xuất nguồn gốc toàn diện, phù hợp yêu cầu: tiện lợi, hữu hiệu, đáng tin cậy của Hải quan về các sản phẩm, kiểm tra được nguồn vào, biết được điểm đến, quy được trách nhiệm.
 

Đoàn công tác của Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia tại trụ sở Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC).
 

Sự tham gia của NBC và CCIC từ hai quốc gia trong cùng một thỏa thuận hợp tác sẽ đảm bảo tốt nhất cho sự thành công của truy xuất nguồn gốc và trong việc xuất – nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc bởi mỗi bên tham gia đều có một thế mạnh, lợi thế riêng.

Như vậy tính từ ngày 1/7/2019, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia là đại diện ủy quyền duy nhất của CCIC tại thị trường Việt Nam và có quyền đối với tất cả sản phẩm nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. 

Trước đó, từ tháng 5/2018, Trung Quốc bắt đầu siết chặt yêu cầu thông tin truy xuất nguồn gốc, đây là giải pháp để đảm bảo những nông sản được minh bạch xuất xứ nguồn gốc hàng hóa của Việt Nam chứ không phải là sản phẩm của một nước thứ ba, tạm nhập vào Việt Nam rồi tái xuất sang Trung Quốc để hưởng ưu đãi về thuế. Quy định dán nhãn truy xuất nguồn gốc là để đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Việc dán nhãn, làm công tác kiểm nghiệm, kiểm dịch cũng như được phép xác định truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam được thực hiện bởi Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC) – Tập đoàn được Chính phủ Việt Nam và Bộ NN&PTNT cho phép làm công tác kiểm nghiệm, kiểm dịch và cung cấp tem xuất xứ này.

 

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 5353

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)