Thứ ba, 25/06/2019 10:52 GMT+7

51 tác giả đoạt giải Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”

Tối 24/6/2019, Lễ trao giải Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Phụ nữ và tương lai nền kinh tế xanh" đã được tổ chức tại Hà Nội, vinh danh 51 tác giả, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo có tính thực tiễn cao, góp phần giúp đất nước thích ứng với biến đổi khí hậu. Sự kiện do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.


Toàn cảnh Lễ trao giải

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione; Tham tán Kinh tế hợp tác và Phát triển - Đại sứ quán Úc tại Việt Nam Justin Baguley; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; các tổ chức quốc tế và cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam.

Tại lễ trao giải, 35 dự án tiêu biểu đã được Hội LHPN Việt Nam lựa chọn hỗ trợ với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Lễ trao giải cũng vinh danh 16 doanh nghiệp có đề xuất/ý tưởng xuất sắc được lựa chọn để hỗ trợ bởi các chuyên gia đánh giá độc lập với tổng giá trị giải thưởng lên tới 647.196 USD (gần 15 tỷ Việt Nam đồng). Các doanh nghiệp này sẽ được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp từ Ban quản lý Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) bao gồm đào tạo, cố vấn, kết nối với các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, mạng lưới chuyên gia, mạng lưới đối tác, cơ sở vật chất, tiếp cận đầu tư.

Trong ba năm qua, VCIC đã tổ chức 2 Cuộc thi Chứng minh Ý tưởng với 32 doanh nghiệp đoạt giải. Tại Lễ trao giải lần này, các doanh nghiệp trưởng thành từ Cuộc thi Chứng minh ý tưởng trước đây do VCIC tổ chức đã được nhận chứng nhận tốt nghiệp. Đây là những doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của VCIC, đã chứng minh được sự lớn mạnh, trưởng thành và sẵn sàng tiếp cận những thị trường mới.

“Giải quyết các thách thức nghiêm trọng như biến đổi khí hậu đòi hỏi những ý tưởng mới và tư duy sáng tạo. Chúng tôi liên tục tìm kiếm các sáng kiến để giúp các quốc gia giải quyết thách thức này, từ tư vấn chính sách đến các dự án và chương trình cụ thể, điều phối và tận dụng các nguồn tài chính, và VCIC là một dự án tiêu biểu trong những nỗ lực này”, Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.

VCIC là một phần của Chương trình Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới tại 11 quốc gia trên toàn thế giới, cung cấp nền tảng kết nối kinh doanh trong nước và quốc tế, tăng cường chia sẻ kiến thức và thúc đẩy thương mại.

Các doanh nghiệp được trao giải trong cuộc thi năm nay cũng như các doanh nghiệp tốt nghiệp từ các cuộc thi trước đóng vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng phát triển ngành công nghiệp công nghệ sạch và thân thiện với môi trường của Việt Nam thông qua việc tạo ra các tác động tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường từ các hoạt động, kế hoạch kinh doanh đổi mới sáng tạo.

Chúc mừng các doanh nghiệp tham gia cuộc thi năm nay, Ông Justin Baguley, Tham tán Kinh tế hợp tác và Phát triển, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho biết: “Hỗ trợ bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam. Với PoC3, chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết các thách thức khí hậu, biến chúng thành cơ hội kinh doanh, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam”.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, những năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực hướng tới nền kinh tế xanh và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình phát triển nền kinh tế xanh, giá trị sản phẩm “xanh” còn chiếm tỷ lệ thấp trong GDP. Bà Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, trong tình hình hiện nay, việc thay đổi thói quen sản xuất, tiêu dùng, góp phần kiến tạo xã hội xanh là đòi hỏi tất yếu đối với tất cả người dân và doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa, tôi đánh giá cao vai trò và năng lực của chị em trong đổi mới sáng tạo vì sự phát triển xanh và bền vững. Các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân nữ đã đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo ra các giá trị kinh tế, tác động tích cực đến môi trường, và xã hội Việt Nam”.

Trong sự kiện này, Triển lãm “Khát vọng khởi nghiệp xanh” với 22 gian hàng trưng bày các sản phẩm/dịch vụ sáng tạo của POC1, POC2 và POC3 sẽ được tổ chức để tuyên truyền, khích lệ sự sáng tạo trong mọi lĩnh vực của đời sống.
 


Các Lãnh đạo tham quan triển lãm Khát vọng khởi nghiệp xanh


Một số hình ảnh trao giải:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải đặc biệt cho nhóm tác giả Hồ Anh Tuấn, Tô Diệu Liên với Dự án “Mô hình làng nổi cộng sinh bền vững, thân thiện với môi trường, đáp ứng với biến đổi khí hậu, thí điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long”.
 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao giải cho đơn vị được vinh danh trong hạng mục Giải Sáng tạo
 

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione và Ông Justin Baguley - Tham tán phụ trách Hợp tác và phát triển - Đại sứ quán Úc trao giải cho đơn vị được vinh danh trong hạng mục Thách thức
 

Ông Phạm Đức Nghiệm, Giám đốc Ban quản lý dự án VCIC và bà Phạm Liên Anh, Trưởng nhóm nghiệp vụ Dự án VCIC – WB Việt Nam trao cúp và giấy chứng nhận tốt nghiệp cho các doanh nghiệp Poc lần thứ Nhất và lần thứ 2

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4533

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)