Thứ bảy, 04/05/2019 08:51 GMT+7

Kiểm tra mô hình trồng tỏi và mô hình bảo quản tỏi tại Hải Phòng

Trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ: “Nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật phát triển vùng nguyên liệu sản xuất tỏi đen ở các tỉnh phía Bắc” do Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng chủ trì, Viện đã triển khai 02 mô hình tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, gồm: mô hình trồng tỏi với quy mô 10.000m2 và mô hình bảo quản 1.000 kg tỏi thương phẩm.

Với mô hình trồng tỏi, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện quy trình trồng và tập huấn kỹ thuật cho người dân. Các khâu chọn giống, bón phân và phòng trừ sâu bệnh được các cán bộ nghiên cứu hướng dẫn đến từng hộ dân tham gia mô hình. Kết quả bước đầu cho thấy, cây tỏi lên đều, củ tỏi to, năng suất đạt 7,5 tấn/ha tăng 5-7%, hàm lượng tinh dầu đạt 2-3g/100g tăng 1% so với cách thức trồng cũ. Hiệu suất tỏi củ thu được là 600kg/1.000 kg tỏi cây sau thu hái.
 


 

Với mô hình bảo quản, tỏi được thu hoạch đủ thời gian sau đó tiến hành sơ chế và phơi cũng được thực hiện một cách khoa học hơn. Tỏi thu về để nguyên cây được để mát 1-2 ngày sau đó sấy ở nhiệt độ cũng phù hợp, theo kết quả nghiên cứu thì mức nhiệt độ ở khoảng 40oC sẽ giữ cho hàm lượng tinh dầu đạt ở mức cao nhất và sau 6 tháng bảo quản tỷ lệ hao hụt giảm 10% so với phương pháp cũ. Sản phẩm tỏi thương phẩm không những đảm chất lượng làm tỏi đen mà còn đảm bảo sản xuất các sản phẩm chức năng khác.

Trong quá trình thực hiện đề tài, Viện đã phối hợp đồng bộ với địa phương để hoàn thành tốt các mục tiêu của đề tài. Ngoài ra, Viện còn cử cán bộ tư vấn hỗ trợ trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học biên soạn tài liệu và tập huấn kỹ thuật trồng tỏi Vietgap tại Hải Phòng. Một phần kết quả của đề tài hỗ trợ chuyển giao dây chuyền công nghệ sản xuất viên nang tỏi đen.



Chuyên viên quản lý nhiệm vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ, cán bộ thực hiện đề tài cùng Lãnh đạo xã Vinh Quang đi thăm mô hình

 

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Lượt xem: 4905

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)