Thứ sáu, 03/05/2019 15:29 GMT+7

Hội thảo khoa học về dự thảo Nghị định quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT

Ngày 26/4/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử (Nghị định).

Tham dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục ATBXHN, Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (NLNT), Lê Minh Khánh - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía nam (Bộ Khoa học và Công nghệ), Lê Quang Hiệp - Phó Cục trưởng Cục ATBXHN. Hội thảo có sự tham dự của gần 50 đại biểu đến từ các cơ sở ứng dụng bức xạ trong y tế, công nghiệp, đào tạo, nghiên cứu; các cơ sở dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; Cục Công tác phía Nam, Cục ATBXHN, Cục NLNT và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục ATBXHN nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đại biểu đã tham dự Hội thảo khoa học này. Dự thảo Nghị định đã được Bộ KH&CN (Cục ATBXHN) chuẩn bị công phu trên cơ sở kế thừa những quy định hợp lý và khắc phục những bất cập của một số quy định tại các văn bản hiện hành nhằm mục đích vừa bảo đảm mục tiêu quản lý về an toàn, an ninh đối với các ứng dụng bức xạ và vừa tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cơ sở bức xạ, cơ sở dịch vụ để đẩy mạnh phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì hòa bình. Cục trưởng hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu để hoàn thiện dự thảo Nghị định - góp phần nâng cao tính hợp pháp, tính hợp lý và tính khả thi của Nghị định.

Tiếp đó, Hội thảo đã được nghe các bài giới thiệu của các thành viên Tổ soạn thảo Nghị định về: Sự cần thiết, quá trình xây dựng, hoàn thiện và nội dung chính của dự thảo Nghị định; Quy định về điều kiện cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ trong dự thảo Nghị định; Quy định về điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử trong dự thảo Nghị định;…

Hội thảo đã dành hơn nửa thời lượng cho phần thảo luận của các đại biểu. Nhìn chung các đại biểu đều ghi nhận những thay đổi tích cực trong dự thảo Nghị định đã khắc phục nhiều bất cập tại các quy định hiện hành, nhiều điều kiện thông thoáng hơn như quy định miễn trừ, thủ tục trực tuyến, giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian xử lý hồ sơ… Các ý kiến đóng góp của đại biểu tập trung vào một số nội dung như: cần làm rõ hơn một số thuật ngữ (ví dụ: thiết bị bức xạ), quy định về việc hợp nhất giấy phép, thời hạn của giấy phép hợp nhất, quản lý nguồn phóng xạ giảm hoạt độ dưới mức miễn trừ, vận chuyển nguồn phóng xạ, điều kiện đối với cá nhân tiến hành một số công việc bức xạ, hoạt động dịch vụ.

Sau Hội thảo, Tổ soạn thảo Nghị định và cơ quan thường trực là Cục ATBXHN sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại biểu để hoàn thiện, nâng cao chất lượng và tính khả thi của dự thảo Nghị định./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2573

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)