Thứ hai, 18/03/2019 17:12 GMT+7

Hướng dẫn khai thác Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp - IPPLATFORM

Trong khuôn khổ thực hiện Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL) thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN) và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa” thuộc Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 (Dự án), chiều ngày 15/03/2019, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT) đã tổ chức tập huấn “Hướng dẫn khai thác Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp - IPPLATFORM” với nội dung: giới thiệu về Nền tảng IPPLATFORM, hướng dẫn sử dụng, thực hành khai thác các công cụ tra cứu, sử dụng các dịch vụ sở hữu công nghiệp, cập nhật thông tin, sử dụng sàn giao dịch và các chức năng khác có trên Nền tảng này tại http://ipplatform.vipri.gov.vn.

Đối tượng tham dự tập huấn gồm có: đại diện các đơn vị quản lý, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), các trường đại học, viện nghiên cứu, hiệp hội, các tổ chức đại diện SHCN, các doanh nghiệp…- là đối tượng khai thác thông tin SHCN, sử dụng và cung cấp các dịch vụ liên quan đến thông tin SHCN.

Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin SHCN – IPPLATFORM được giới thiệu, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân (tại 3 địa điểm: Hà Nội - ngày 15/3; TP. HCM - ngày 25/3 và TP. Đà Nẵng - ngày 29/3) để thu thập ý kiến góp ý, hoàn thiện trước khi đưa vào khai thác chính thức.
 


Toàn cảnh buổi tập huấn

Mở đầu buổi tập huấn, TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện KHSHTT đã giới thiệu về mục tiêu hướng đến của việc xây dựng Nền tảng dữ liệu và dịch vụ, chức năng của các module được thiết kế, đối tượng sử dụng cần hướng đến… Theo đó, Nền tảng dữ liệu và dịch vụ được Viện KHSHTT xây dựng nhằm hướng tới việc thiết lập nền tảng dữ liệu thông tin và dịch vụ đồng bộ liên quan đến thông tin SHCN: khai thác, sử dụng, cập nhật thông tin, đăng ký bảo hộ quyền SHTT, bảo vệ quyền SHTT, quản trị TSTT, khai thác và thương mại hóa quyền SHTT…; Đối tượng sử dụng, khai thác thông tin SHCN không chỉ bị giới hạn ở những người có kỹ năng khai thác thông tin SHCN, mà còn cả những người chưa có kỹ năng này.

Nền tảng dữ liệu và dịch vụ được thiết kế gồm 4 module chính:

- Module “Tra cứu thông tin”: Tra cứu thông tin về đối tượng SHCN (sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu…) đăng ký/bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài.

- Module “Yêu cầu dịch vụ”: Gửi yêu cầu dịch vụ trực tuyến thông qua Nền tảng.

- Module “Cập nhật thông tin”: Người dùng trực tiếp gửi thông tin cập nhật về tình trạng đơn/bằng SHCN trên nền tảng, sau khi được xác thực, thông tin sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu.

- Module “Sàn giao dịch”: Người dùng đăng tin về chào mua, chào bán dịch vụ SHCN; chào mua, chào bán đối tượng SHCN và người mua, người bán dịch vụ SHCN, đối tượng SHCN trực tiếp giao dịch với nhau thông qua sàn.

Ngoài 4 module chính, Nền tảng còn có một số công cụ hỗ trợ khác gồm: Tra cứu công báo tháng; Hướng dẫn sử dụng; Tin tức và Hỏi đáp hướng tới thông tin và hỗ trợ người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
 


Giao diện trang chủ Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin SHCN

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được các chuyên gia của Viện KHSHTT hướng dẫn trực tiếp trên Nền tảng về cách thức tra cứu, khai thác thông tin về SHCN (Tra cứu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu và tra cứu Công báo tháng); Gửi yêu cầu dịch vụ SHCN; Cập nhật thông tin SHCN; Đăng tin chào mua, chào bán trên Sàn giao dịch và sử dụng các công cụ, thông tin bổ trợ để thực hiện các chức năng chính nêu trên.

Các đại biểu tham dự tập huấn là những người đã, đang và sẽ khai thác thông tin, sử dụng hoặc cung cấp dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp đánh giá cao Nền tảng dữ liệu và dịch vụ do Viện KHSHTT xây dựng. Tại buổi tập huấn, Viện KHSHTT cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý bổ ích và ghi nhận các ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện hơn nữa tính năng của Nền tảng dữ liệu và dịch vụ./.

 

Nguồn: Viện Khoa học sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 2853

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)