Thứ năm, 14/03/2019 16:35 GMT+7

Dự án MEMS/NEMS triển khai đúng tiến độ

Ngày 11/3/2019, sau khoảng 7 tháng thi công Viện Ứng dụng công nghệ đã chính thức thực hiện cất nóc tòa nhà Phòng thí nghiệm MEMS/NEMS. Đồng chí Lê Hùng Lân - Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ đã chủ trì hoạt động quan trọng này.

Hạng mục xây dựng chính Phòng thí nghiệm MEMS/NEMS thuộc dự án “Phòng thí nghiệm nghiên cứu thiết kế chế tạo các linh kiện cảm biến dựa trên công nghệ MEMS/NEMS - Quang điện tử và Khu Nghiên cứu Chế thử sản phẩm công nghệ cao - Giai đoạn 1” gọi tắt là dự án MEMS/NEMS. Dự án MEMS/NEMS được hình thành trên cơ sở định hướng phát triển của Viện Ứng dụng Công nghệ đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó lĩnh vực Quang điện tử ứng dụng sẽ là lĩnh vực mũi nhọn của Viện nhằm tạo cơ sở nghiên cứu ứng dụng mạnh.

Dự án góp phần thực thi nhiệm vụ quốc gia trong một số lĩnh vực khoa học, tiếp thu và sản xuất thử nghiệm các sản phẩm KHCN từ các cơ sở nghiên cứu, kết hợp với các công ty trong và ngoài nước, tư vấn và giải quyết những vấn đề sản xuất đặt ra, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, tham gia vào các dự án Quốc tế và các dự án liên ngành.

Viện đã chính thức được bàn giao và tổ chức tiếp nhận lô đất số CN33 tại Khu Nghiên cứu và Triển khai Công nghệ với diện tích 2,57 ha thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc để triển khai dự án đầu tư trên. Theo nội dung được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, dự án gồm 02 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Tập trung đầu tư xây dựng Khu Phòng thí nghiệm nghiên cứu thiết kế chế tạo các linh kiện cảm biến dựa trên công nghệ MEMS/NEMS - Quang điện tử. Giai đoạn 2: Xây dựng Khu Nghiên cứu chế thử sản phẩm Công nghệ cao.
 


Phối cảnh tổng thể dự án MEMS/NEMS


Chất lượng, tiến độ

   Theo kế hoạch, các hạng mục xây dựng thuộc dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý III/2019. Hạng mục quan trọng nhất của gói thầu là Phòng Thí nghiệm MEMS/NEMS có diện tích xây dựng 864m2, tổng diện tích sàn xây dựng 1.600 m2. Bao gồm Phòng sạch, phòng làm việc, nghiên cứu cho các chuyên gia, nghiên cứu viên, phòng hội thảo.
 


Hạng mục Phòng thí nghiệm MEMS/NEMS
 

Đây là gói thầu xây dựng có nhiều hạng mục yêu cầu kỹ thuật cao trong xây dựng đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong xây dựng để đủ điều kiện lắp đặt các thiết bị nghiên cứu hiện đại (các hạng mục xây dựng chính như Phòng sạch, gồm 4 module Phòng vàng; Phòng khắc ướt; Phòng chế tạo; Phòng đánh giá đặc trưng). Để triển khai dự án đảm bảo các yêu cầu “khắt khe trên” cần có sự phối hợp nhịp nhàng, giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chuyên ngành, đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công. Công trình áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới trong thi công cũng như ứng dụng công nghệ cao nhằm đạt hiệu quả tối ưu trong việc vận hành sau này của dự án như: tạo nguồn năng lượng điện sạch từ hệ thống pin năng lượng mặt trời, hệ thống cấp thoát nước, điện nhẹ, PCCC được thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu đối với các phòng thí nghiệm.

Bên ngoài tòa nhà được thiết kế bảo đảm không gian thoáng, xanh sạch đẹp bởi những bồn hoa, cây xanh đảm bảo cho những người làm việc tại tòa nhà luôn có được điều kiện làm việc thoải mái nhất.

Trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù thời tiết không thuận lợi, phát sinh khá nhiều vấn đề kỹ thuật cần phải xử lý kịp thời (như địa chất không ổn định khi ép cọc đại trà) tuy nhiên Viện Ứng dụng công nghệ đã phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời xử lý tại hiện trường. Đến nay, cơ bản tiến độ của dự án được đảm bảo, chất lượng của công trình được các bên tham gia dự án đánh giá cao.

Trong điều kiện công trình ở xa, nhân lực ít tuy nhiên Viện vẫn có phương án điều phối, giám sát chặt chẽ công việc. Hàng tuần, Viện Ứng dụng công nghệ chủ trì việc giao ban công trình tại hiện trường để giải quyết tại chỗ các vấn đề vướng mắc.

Song song với việc thi công xây dựng, Viện Ứng dụng công nghệ cũng đang tích cực đôn đốc các nhà thầu cung cấp thiết bị đúng tiến độ của dự án.
 


Đại diện các bên tham gia buổi cất nóc dự án                                     

 


Hình ảnh hiện trạng công trình đến thời điểm ngày 11/3/2019


Việc tòa nhà được cất nóc đúng tiến độ là biểu hiện cho sự quyết tâm của Lãnh đạo Viện Ứng dụng công nghệ trong việc đầu tư chiều sâu cơ sở vật chất, trang thiết bị để từng bước hướng tới trở thành Viện Quốc gia với quy mô ngang tầm các viện công nghệ trong khu vực. Dự án cũng là minh chứng cho sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN trong việc ưu tiên triển khai đồng bộ dự án trong Khu CNC Hoà Lạc.

Bên cạnh đó, dự án MEMS/NEMS sẽ là bước tiến đầu tiên và quan trọng của Viện Ứng dụng công nghệ tại khu CNC Hòa Lạc. Đây là cơ sở để Viện có thể tận dụng hạ tầng hiện đại khu vực đồng thời liên kết hợp tác với các tổ chức (là đơn vị nghiên cứu/doanh nghiệp) đang hoạt động tại chính Khu CNC Hoà Lạc./.

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 2923

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)