Thứ ba, 12/03/2019 15:33 GMT+7

Đoàn công tác Bộ KH&CN thăm và làm việc với đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu tỉnh Gia Lai

Sáng ngày 07/3 vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và một số đơn vị điển hình trong hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.


Đoàn công tác Bộ KH&CN thăm và làm việc tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
 

Tham dự Đoàn công tác có: ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; bà Trần Thị Hồng Lan - Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; ông Trần Văn Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương và ông Ngô Xuân Bình - Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật.

Trong buổi làm việc, Trung tâm Lâm nghiệp Nhiệt đới - Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã giới thiệu về dự án nghiên cứu và thử nghiệm sản xuất trà hoa vàng, xoay và mật nhân được Trung tâm triển khai từ năm 2017 - 2018.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phát triển kinh tế tại địa phương. Thứ trưởng cũng nhận định, Trung tâm cần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, xây dựng và chuẩn hóa quy trình từ canh tác, sản xuất, bảo quản cho đến bảo tồn giống gen; có định hướng nghiên cứu, bài toán kinh tế hướng tới tầm nhìn phát triển 5 năm, 10 năm; phối hợp với Sở KH&CN tham mưu tư vấn cho UBND Tỉnh để tăng cường ứng dụng và phát triển công nghệ hiệu quả.

Về lựa chọn sản phẩm, cây trồng, sâm đá Kbang hứa hẹn là sản phẩm giàu tiềm năng phát triển của tỉnh Gia Lai. Tham khảo từ mô hình phát triển khá thành công của sâm Ngọc Linh, sản phẩm sâm đá Kbang cần có kế hoạch phát triển rõ ràng, có phương án trồng thử, đánh giá sản phẩm từng giai đoạn. Bên cạnh đó, Trung tâm cần xem xét cây dược liệu nào có thể trồng rừng để che phủ đất, vừa có hiệu suất kinh tế vừa đảm bảo môi trường.

Đoàn công tác cũng đến thăm và làm việc với các đơn vị: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp và Tập đoàn Khoa học quốc tế Trường Sinh tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, qua đó trao đổi và lắng nghe về những khó khăn, thuận lợi và kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới nông nghiệp sạch và phát triển bền vững.

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là 1 trong 500 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực thu mua chế biến và xuất khẩu cà phê, hồ tiêu trong nước và quốc tế. Vĩnh Hiệp đang triển khai các dự án: hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp hướng hữu cơ sử dụng năng lượng mặt trời, xây dựng nhà máy sản xuất cà phê rang xay, chế biến cà phê chất lượng cao sau thu hoạch, v.v.

Tập đoàn Khoa học quốc tế Trường Sinh (Trường Sinh Group) là một trong những đơn vị tiên phong về sản phẩm chiết xuất thảo dược tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đại diện Tập đoàn Trường Sinh cho biết, đơn vị luôn chú trọng phát triển thương hiệu Việt, hướng đến mục tiêu sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường, với các sản phẩm thuốc dược liệu, thực phẩm chức năng, rượu thuốc phục vụ người tiêu dùng, cùng các sản phẩm thuốc và phụ phẩm thú y từ thảo dược, an toàn với người dùng và không gây hại môi trường.
 


Đoàn công tác Bộ KH&CN và đại diện Tập đoàn Trường Sinh, tỉnh Gia Lai
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển công nghệ do Bộ chủ trì và thực hiện. Trong đó, các dự án tham gia Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia sẽ được hỗ trợ nghiên cứu, làm chủ, ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao tính năng, chất lượng của sản phẩm thông qua cung cấp cơ sở dữ liệu, hỗ trợ lãi suất vay vốn, tối ưu quy trình công nghệ và hỗ trợ hợp tác với các tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài./.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Lượt xem: 3147

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)