Thứ ba, 11/12/2018 15:35 GMT+7

Việt Nam - Cu Ba: Chia sẻ kinh nghiệm thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học

Trong khuôn khổ hợp tác các hoạt động giữa Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam và cơ quan Sở hữu công nghiệp Cu Ba (OCPI), Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức Hội thảo “chia sẻ kinh nghiệm thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học” từ ngày 11-13/12, tại Hà Nội. Đây là buổi hội thảo chuyên sâu được tổ chức với mục đích trao đổi kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong các lĩnh vực là thế mạnh của Cu Ba.


Toàn cảnh Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học
 

Tham dự Hội thảo, về phía Cu Ba có ông Orlando Pirez Diaz, Tham tán Thương mại; bà Claudia Fonseca Sosa, Bí thư thứ ba, Đại sứ quan Cuba tại Hà Nội; bà Arais Feznandez Herrera và ông Rolando Gonzalez Hernandez là hai Thẩm định viên sáng chế đến từ Cơ quan SHCN Cuba. Về phía Việt Nam có: ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT; đại điện lãnh đạo một số trung tâm, phòng thuộc Cục SHTT và hơn 20 học viên là các cán bộ, thẩm định viên có kinh nghiệm của Cục SHTT, một số chuyên gia đến từ đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN).
 


Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT khẳng định: Việt Nam và Cuba có quan hệ chính trị lâu đời và tốt đẹp, được lãnh đạo hai nước đánh giá là mối quan hệ mẫu mực, trong sáng và thủy chung. Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực KH&CN với Cuba được Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam rất coi trọng, thể hiện thông qua Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH, CN&MT Cuba ký tháng 3/2018 trong khuôn khổ chuyến tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước tại Cuba của Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam. 

Ông Phan Ngân Sơn cho biết thêm: Ngày 25/9/2018, bên lề Kỳ họp Đại hội đồng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tại Geneve, Thụy Sỹ, lãnh đạo Cục SHTT Việt Nam và lãnh đạo Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba đã ký Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 – 2019 giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba. Ngay sau khi ký Kế hoạch hợp tác, Lãnh đạo hai Cơ quan đã nhất trí tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học ngay trong năm 2018.

Ông Rolando Gonzalez Hernandez chuyên gia đến từ Cơ quan SHCN Cuba cho biết: Trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 - 2019 giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba có rất nhiều hoạt động được diễn ra, mở đầu bằng Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học nhằm trao đổi các vấn đề về thẩm định, sáng chế trong lĩnh vực hóa học, dược và công nghệ sinh học. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của chương trình này, có nhiều hoạt động khác sẽ được tổ chức tại Cu Ba và Việt Nam trong lĩnh vực về pháp luật liên quan đến sở hữu công nghiệp, chuyển giao công nghệ,.... Ông Rolando Gonzalez Hernandez bày tỏ tin tưởng cuộc gặp gỡ đầu tiên này giữa 2 cơ quan về SHTT của Việt Nam và Cu Ba sẽ rất hữu ích cho cả 2 bên và làm phong phú hơn nữa trong các vấn đề về sở hữu mà hai nước đang cố gắng thực hiện, đồng thời cũng khẳng định nhiều thành công và các cuộc gặp gỡ trong thời gian tới. Những hoạt động này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam – Cu Ba.

Đây là Hội thảo chuyên môn để các thẩm định viên sáng chế của hai Cơ quan trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng tra cứu, thẩm định sáng chế dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học, cũng như cập nhật tình hình phát triển sáng chế mới trên thế giới trong các lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra 3 ngày, hai chuyên gia của Cuba sẽ chia sẻ với các học viên nhiều thông tin liên quan đến hệ thống bảo hộ sáng chế ở Cu Ba; các quy định pháp luật về bảo hộ sáng chế trong lĩnh vực dược, y tế và công nghệ sinh học; tình hình nộp đơn sáng chế nói chung và đơn sáng chế trong lĩnh vực dược, y tế và công nghệ sinh học nộp vào OCPI; giới thiệu Quy chế thẩm định sáng chế của OCPI, đặc biệt là sáng chế (SC) công nghệ sinh học; giới thiệu các công cụ tra cứu chuyên ngành; các chính sách và kinh nghiệm của Cu ba trong việc phát triển công nghiệp dược, y tế và công nghệ sinh học; các bài tập thực hành thẩm định SC công nghệ sinh học, SC có nguồn gốc tự nhiên, SC trình tự sinh học, SC vi sinh vật, SC liên quan đến kháng thể, SC tế bào gốc....
 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 180 năm, Cơ quan SHCN Cuba là Thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Thành viên của nhiều điều ước quốc tế quan trọng của WIPO trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ như Công ước Paris, Hiệp ước Luật Sáng chế, Hiệp ước Luật nhãn hiệu, Hiệp ước PCT, Thỏa ước Madrid, Thỏa ước Lisbon, Thỏa ước Nice, Thỏa ước Strasbourg, Thỏa ước Vienna, Thành viên của WTO (từ năm 1995). Đơn đăng ký sáng chế nộp vào OCPI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực hóa học, dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2237

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)