Chủ nhật, 09/12/2018 15:44 GMT+7

Giải thưởng Honda Y-E-S Award góp phần thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ

Phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Honda Y-E-S Award dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy cho rằng, với mong muốn xây dựng một nền KH&CN tiên tiến trong tương lai thông qua việc hỗ trợ các nhà khoa học trẻ tài năng, Giải thưởng đã góp phần thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học, cống hiến cho sự phát triển đất nước của thế hệ trẻ.

Ngày 08/12/2018 tại Hà Nội, Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ KH&CN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam - Honda Y-E-S Award (Young Engineer and Scientist Award) 2018.

Tham dự buổi lễ còn có: ông Nguyễn Ngọc Song, Phó Giám đốc Học Viện; bà Kazuko Matsumoto, Giám đốc Quỹ Honda Foundation; ông Lê Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam; ông Koji Ito, Phó Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam; bà Okada Yoshiko, Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo và các thầy cô giáo và sinh viên đại diện cho các trường đại học liên kết.

Năm nay, Giải thưởng nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các bạn sinh viên trên cả nước với hơn 100 hồ sơ thuộc 10 trường đại học liên kết. Sau các vòng xét chọn, 30 hồ sơ của các thí sinh xuất sắc tiếp tục bước vào 2 vòng thi là Viết luận và Phỏng vấn. Đề tài viết luận năm nay yêu cầu thí sinh đưa ra đánh giá về triển vọng và nguy cơ của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh hiện nay, khi mà "Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng giúp nhân loại giải quyết được nhiều vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu v.v. nhưng cũng cảnh báo về việc AI trở nên không kiểm soát được và cùng với đó là những nguy cơ không lường trước được”. Đây được đánh giá là đề tài khó và là thử thách với các thí sinh.

Sau 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng, Ban Tổ chức đã quyết định trao Giải thưởng Honda Y-E-S cho 10 bạn sinh viên xuất sắc nhất thuộc 7 trường đại học: Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Quốc tế (ĐHQG TP.HCM); Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN); Đại học Giao thông vận tải; Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP. HCM); Đại học Công nghệ (ĐHQGHN) và Đại học Khoa học (ĐH Huế).
 


Các thí sinh xuất sắc vinh dự nhận Giải thưởng.
 

Với mong muốn tìm kiếm và phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực KH&CN, từ năm 2006, Quỹ Honda Foundation, Công ty Honda Việt Nam và Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo phối hợp triển khai Giải thưởng Honda Y-E-S dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và có nhiều hoạt động xã hội tích cực, đến từ các trường đại học kỹ thuật và công nghệ trên toàn quốc. Nhiều thí sinh đạt Giải thưởng đã và đang tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu, công tác tại các viện, các trường đại học, các công ty lớn về khoa học, công nghệ trong nước và nước ngoài.
 


Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định: “Giải thưởng đã góp phần thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ”
 

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định, Giải thưởng đã đạt được nhiều thành tựu và đã được nhân rộng ra các quốc gia khác như Ấn Độ, Campuchia, Lào và Myanmar. Với mong muốn xây dựng một nền KH&CN tiên tiến trong tương lai thông qua việc hỗ trợ các nhà khoa học trẻ tài năng, Giải thưởng đã góp phần thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học, cống hiến cho sự phát triển đất nước của thế hệ trẻ.

Giải thưởng đã ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của các em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, sáng tạo khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Sau 13 năm tổ chức, 130 trong số 1.141 lượt sinh viên tham dự được trao Giải thưởng Honda Y-E-S và 40 sinh viên được nhận Phần thưởng Y-E-S Plus khi thực tập hoặc tiếp tục các khóa học thạc sỹ, tiến sỹ tại Nhật Bản.

Có thể nói, Honda Y-E-S là một giải thưởng uy tín với phần thưởng có giá trị và nhiều ý nghĩa, góp phần hỗ trợ hiệu quả các em sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu. Phần lớn các sinh viên đạt giải đều đang học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại nước ngoài và gặt hái được nhiều thành công. Nhiều em trong số đó đã trở về nước và bước đầu có những đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Thứ trưởng Bùi Thế Duy bày tỏ tin tưởng, Giải thưởng sẽ tiếp tục chắp cánh cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
 


Kazuko Matsumoto, Giám đốc Quỹ Honda Foundation phát biểu tại Lễ trao giải.
 

Tại buổi Lễ trao giải thưởng, bà Kazuko Matsumoto, Giám đốc Quỹ Honda Foundation cho biết: Giải thưởng được triển khai tại Việt Nam và mở rộng ra 5 quốc gia ở châu Á với mục tiêu tìm kiếm và nuôi dưỡng những nhà khoa học và kỹ thuật trẻ để trở thành những người tiên phong theo đuổi “công nghệ sinh thái”.

Ngoài Giải thưởng Y-E-S, Quỹ Honda Foundation còn tổ chức thực hiện chương trình “Y-E-S Plus” và “Y-E-S Plus Expansion” với mục đích hỗ trợ sinh viên du học tại Nhật Bản. Từ năm 2015, Quỹ Honda Foundation cũng triển khai “Diễn đàn Y-E-S” - nơi những thí sinh đạt Giải thưởng Y-E-S từ 5 quốc gia có thể gặp gỡ, trao đổi với chuyên gia của Nhật Bản. Mục đích của diễn đàn là tăng cường khả năng học hỏi để xây dựng mạng lưới kết nối giữa các thành viên tham gia diễn đàn.
 


Ông Lê Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải.
 

Chia sẻ thông tin về Giải thưởng, ông Lê Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam cho biết, Giải thưởng năm nay tiếp tục nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên đến từ mọi miền của đất nước. Ông Lê Hữu Phúc hi vọng các bạn sẽ luôn mang trong mình niềm đam mê, nhiệt huyết nghiên cứu KH&CN, nỗ lực không ngừng để sau này có thể trở thành những nhà khoa học, những kỹ sư tài năng, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của đất nước Việt Nam./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3632

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)