Thứ năm, 15/11/2018 12:33 GMT+7

Nhiều ý tưởng hay mang tính quốc tế hóa ở cuộc thi lĩnh vực công nghệ 4.0

Chiều 14/11/2018, tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, 20 doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ lĩnh vực công nghệ 4.0 đã tham gia thuyết trình trước Ban giám khảo để lựa chọn ra các ứng viên sáng giá nhất vào vòng bán kết. Tín hiệu đáng mừng là ở lĩnh vực 4.0 năm nay có nhiều ý tưởng hay mang tính quốc tế hóa cao.

Sự kiện này là hoạt động thường niên nổi bật trong khuôn khổ TECHFEST - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Với sự hiện diện của ban giám khảo là đại diện Ban ngành, các tổ chức hỗ trợ, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư….cuộc thi là cơ hội đặc biệt cho các startup học hỏi, tiếp cận các nhà đầu tư và giành tấm vé đi đến vòng bán kết.

Ở vòng loại, mỗi startup có năm phút thuyết trình về các giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh cũng như khả năng phát triển thị trường trước ban giám khảo... Phần lớn các giải pháp đã tận dụng được thế mạnh của công nghệ để nắm bắt nhu cầu, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường.

 

 

Ban tổ chức cho biết, các dự án tham gia cuộc thi đã phát huy được nhiều lợi thế của lĩnh vực công nghệ 4.0, có thể kể đến như: Holomia sản xuất các ứng dụng và nội dung trải nghiệm Công nghệ 3D, Thực tế ảo, Thực tế tăng cường. Sứ mệnh của Holomia là làm ra các sản phẩm công nghệ cao, giàu chất xám sánh tầm với các sản phẩm công nghệ trên thế giới. Từ đó, xây dựng được lòng tin, khẳng định vị thế và năng lực sáng tạo của người Việt Nam trên thị trường quốc tế.

VBee là nhóm nghiên cứu, phát triển các giải pháp, dịch vụ số hóa dữ liệu và nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tập trung chính vào công nghệ chuyển văn bản thành tiếng nói Text-To-Speech (TTS) và hội thoại thông minh. Các ứng dụng VBee đang phát triển và triển khai bao gồm tổng đài tự động, nhà thông minh, báo nói, sách nói, thuyết minh phim tự động...

MagixBow là công ty cung cấp các giải pháp về tối ưu hóa và tự động hóa doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao năng suất lao động của người Việt, tăng giá trị đóng góp xã hội lên mức cao nhất. Luôn theo đuổi triết lý "Happyness At Work", làm việc để hạnh phúc, hạnh phúc để làm việc, luôn mong muốn mỗi ngày trôi qua là một ngày vui vẻ và có ý nghĩa nhất.

Ra đời từ việc giải quyết 4 bài toán chính cản trở sự phát triển của ngành IoT Việt Nam. Cùng với một mô hình kinh doanh khác biệt, được thiết kế để phục vụ cho việc scale out cực nhanh...

Hay như iNut Platform là nền tảng công nghệ, dùng cho việc lập trình và phát triển các ứng dụng của IoT. Thường sử dụng kết hợp với các thiết bị phần cứng (như PLC) và các thiết bị phần mềm để tạo nên một hệ thống IoT kết nối giữa những thiết bị chạy bằng điện (cảm biến, đèn, quạt, tụ điện, …) để điều khiển được trên điện thoại thông minh hoặc máy vi tính. iNut Platform là nền tảng đứng ở giữa, kết nối ba bên: nhà phát triển phần cứng, nhà phát triển phần mềm và người sử dụng cuối.

Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ cùng các đột phá mạnh mẽ trong lĩnh vực lập trình và trí tuệ nhân tạo. Đòi hỏi công việc ngày càng tổ chức, quản lý một các khoa học và hiệu quả hơn. JobChat được xây dựng nên với mong muốn việc trao đổi, quản trị, xây dựng quy trình làm việc trở nên linh hoạt, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Trang bị các tính năng đặc biệt dành cho CHAT trong công việc cùng với hàng loạt các tính năng JOB tiên tiến và linh hoạt giúp cho công việc của bạn quản trị và phối hợp với các bộ phận khác nhịp nhàng. Không dừng lại ở đó, JOBCHAT là sự kết hợp âm dương nhịp nhàng mà ở đó bất kỳ khi nào, bất kỳ ở tại đâu bạn đều có thể thảo luận, kiểm tra đầu việc và xử lý một cách khoa học...

Đánh giá cao về các dự án tham dự cuộc thi, Shark Vương, Phó Chủ tịch Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận định, cuộc thi thể hiện đúng tinh thần chính là khởi nghiệp ĐMST. Hầu hết các dự án đem đến cuộc thi đều là công nghệ mới, một số dự án sử dụng trên nền các công nghệ thế giới sẵn có nhưng vào thực tiễn Việt Nam đã có sự sáng tạo, đặc biệt các ý tưởng đem đến không những hứa hẹn sẽ phục vụ tốt cho thị trường Việt Nam và mang tính quốc tế hóa cao.

Tuy nhiên Shark Vương cũng cho rằng, mặc dù có nhiều dự án khả thi nhưng tính đột phá và áp dụng ý tưởng vào cuộc sống hay để thương mại hóa còn rất nhiều yếu tố. Đặc biệt tính khả thi ở đây cần được tiếp tục bổ sung hoàn thiện thêm.

Vượt qua bán kết, vào chung kết (tổ chức ngày 01/12 tại Đà Nẵng), đội chiến thắng sẽ có giải thưởng là chuyến đi Mỹ (thung lũng Silicon) và Hàn Quốc để kết nối đầu tư, giao lưu với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế.

Techfest là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Bắt đầu tổ chức từ năm 2015, Techfest đã có những bước đổi mới và phát triển cả về cả quy mô và chất lượng, thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội trao đổi và kết nối.

Techfest 2018 dự kiến sẽ có 4.500 người tham gia, 200 gian hàng khởi nghiệp triển lãm tại sự kiện.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3089

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)