Thứ ba, 06/11/2018 12:52 GMT+7

Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiếp các chuyên gia Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và Hàn Quốc tham dự Hội thảo khoa học quốc gia lần thứ III về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 02/11/2018, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc gia lần thứ III về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội do Cục Năng lượng nguyên tử tổ chức, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã tiếp các chuyên gia Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và Hàn Quốc tham dự hội thảo.


Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiếp các chuyên gia IAEA và Hàn Quốc

 

Về phía chuyên gia quốc tế có ông Jean-Pierre CAYOL, Điều phối viên chương trình, Vụ Khoa học hạt nhân và Ứng dụng, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA); ông CHUNG Byung Jeoup, Viện trưởng Viện Công nghệ bức xạ tiên tiến, Viện Nghiên cứu Năng lượng nguyên tử Hàn Quốc (ARTI-KAERI), ông LEE Sung Beom, Ban Công nghệ sinh học, ARTI.

Tham dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo, cán bộ các đơn vị: Cục Năng lượng nguyên tử, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Ông Jean-Pierre CAYOL cho biết IAEA đánh giá Việt Nam là ví dụ điển hình về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế xã hội và xem đây là mô hình tiêu biểu để IAEA xem xét hướng dẫn, đào tạo cho các quốc gia khác trong lĩnh vực này. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và cho biết IAEA đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động này nhằm giúp các quốc gia thành viên làm chủ công nghệ và thiết bị, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao như năng lượng nguyên tử. Về phía Viện Công nghệ bức xạ tiên tiến, Viện trưởng CHUNG Byung Jeoup cho biết trong khuôn khổ Hội thảo quốc gia lần này, Viện đã ký với Cục Năng lượng nguyên tử Bản ghi nhớ hợp tác (MOA) về ứng dụng và phát triển công nghệ bức xạ. MOA sẽ mở ra khuôn khổ hợp tác giữa hai cơ quan để thúc đẩy hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua MOA, Viện có thể bố trí ngân sách để hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ về lĩnh vực ứng dụng công nghệ bức xạ, lập bản đồ và lộ trình phát triển công nghệ bức xạ trong lĩnh vực y tế và công nghiệp. Ông cho biết từ năm 2017, phía Viện cũng đã đặt ra đề xuất nghiên cứu hỗ trợ Cục Năng lượng nguyên tử xây dựng Bản đồ công nghệ bức xạ quốc gia ở Việt Nam. Ông cũng mong muốn IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hợp tác, nghiên cứu cho các quốc gia thành viên, trong đó có Hàn Quốc và Việt Nam để các hoạt động thu lại nhiều kết quả tích cực.

 

           
                      Thứ trưởng Phạm Công Tạc chụp ảnh lưu niệm với các chuyên gia IAEA và Hàn Quốc

 

Thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao sự hỗ trợ của IAEA và Hàn Quốc đối với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam là đất nước đang phát triển với dân số đông và tại nhiều địa phương cuộc sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện điều kiện sống cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam quan tâm và có chính sách phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử và thực tế cho thấy nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này đã thực sự đi vào cuộc sống và đưa đến những kết quả khả quan. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn IAEA cũng như các nước bạn bè như Hàn Quốc sẽ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này./.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 3168

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)