Thứ hai, 05/11/2018 21:36 GMT+7

Chuyên gia Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế thăm và làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Ngày 30/10/2018, bà Estelle Marais, chuyên gia truyền thông nội bộ, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến thăm và làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

Tại buổi làm việc, bà Estelle Marais cho biết: Mục đích của chuyến thăm   Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội lần này là nhằm tìm hiểu hiệu quả đầu tư của dự án IAEA’s TC-PROJECT VIE/8/017 “Nâng cấp thiết bị chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội” để đăng tải cho trang điện tử của Văn phòng thông tin và truyền thông công cộng của IAEA. Bà Estelle Marais cũng mong muốn tìm hiểu vai trò của Trung tâm trong việc tạo chọn một số giống lúa và đậu tương được IAEA đưa vào thành tựu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian gần đây.

 


Chuyên gia IAEA làm việc với cán bộ Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

 

Đại diện cho Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, TS. Trần Minh Quỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay:

- Dự án “Nâng cấp thiết bị chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội” gồm 2 phần: Thay đổi toàn bộ hệ thống vận chuyển hàng, hệ an toàn, hệ điều khiển (nguồn vốn đối ứng của Việt Nam thuê Liên bang Nga thực hiện); cung cấp 100 kCi nguồn Co-60, một số thiết bị và đào tạo nhân lực (nguồn vốn của IAEA), thực hiện từ năm 2006 và hoàn thành năm 2009.

- Thiết bị được nâng cấp đến nay vẫn hoạt động ổn định, tạo điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ và được khai thác cho một số dịch vụ chiếu xạ thanh trùng các sản phẩm đông dược và tiệt trùng các dụng cụ, vật phẩm y tế,… Kết quả của  dự án là cơ sở để Trung tâm xây dựng các dự án tăng cường năng lực sau đó và mở rộng phạm vi ứng dụng xử lý chiếu xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, như chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu sang Úc, và chiếu xạ biến tính vật liệu polyme. Về lĩnh vực gây đột biến tạo giống, trước đây, Trung tâm chỉ phối hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp để xử lý tạo các dòng đột biến phóng xạ, và cán bộ của Viện Di truyền Nông nghiệp đã tiếp tục sàng lọc để phát triển các giống cây trồng mới. Trong những năm gần đây, nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ bức xạ trong Sinh học và Nông nghiệp của Trung tâm đã bắt đầu áp dụng xử lý chiếu xạ để tạo chọn một số chủng vi sinh vật có khả năng sinh tổng hợp protease cao dùng trong nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, chuyên gia của IAEA đã trao đổi thêm về những vấn đề chưa rõ và thăm quan các thiết bị hiện có tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

 


Chuyên gia IAEA thăm quan thiết bị chiếu xạ tại Trung tâm

 


Chuyên gia IAEA thăm quan máy gia tốc KOTRON 13 tại Trung tâm

 

Kết thúc buổi làm việc, bà Estelle Marais chân thành cảm ơn Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã dành cho bà sự tiếp đón thân mật, chu đáo và cung cấp các thông tin cập nhật, hữu ích về dự án IAEA’s TC-PROJECT VIE/8/017 “Nâng cấp thiết bị chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội”.

Thay mặt cho Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, TS. Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm đã cám ơn sự quan tâm của IAEA và mong muốn IAEA tiếp tục hỗ trợ Trung tâm trong việc phát triển các thiết bị chiếu xạ mới sử dụng công nghệ chùm điện tử và tia X.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2636

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)