Thứ hai, 08/10/2018 16:31 GMT+7

Nghiên cứu chế tạo đèn pha LED công suất 400W phục vụ đánh bắt thủy hải sản theo kiểu pha xúc

Trong thời gian từ năm 2015-2016, nhóm nghiên cứu tại Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang do ông Trần Quốc Toản làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo đèn pha LED công suất 400W phục vụ đánh bắt thủy hải sản theo kiểu pha xúc”.

 

 

Pha xúc là một trong những phương pháp đánh cá kết hợp ánh sáng phổ biến ở các tỉnh Nam Trung Bộ Việt Nam gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận…

Ngành đánh bắt pha xúc sử dụng hệ thống đèn sợi đốt công suất lớn để thu hút đàn cá cơm, sau đó sử dụng lưới để xúc cá lên thuyền. Sử dụng loại đèn sợi đốt này hiện đang có những hạn chế lớn là dễ bị hư hỏng, tiêu thụ nhiều năng lượng và có rủi ro về an toàn cho người sử dụng. Theo chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qủa, trong những năm gần đây, đèn chiếu sáng LED được coi là loại đèn cực kì tiết kiệm điện và hiệu quả trong lĩnh vực chiếu sáng dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp.

Vì vậy, việc nghiên cứu chuyển đổi đèn sợi đốt 2.000W qua sử dụng đèn LED là một trong những nhu cầu cấp bách và cần thiết. Với ưu điểm tiết kiệm điện, tuổi thọ cao, đèn LED có thể giải quyết các vấn đề đang tồn tại với đèn sợi đốt 2.000W.

Đề tài nhằm mục tiêu nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công sản phẩm đèn LED 400W, có các đặc trưng chiếu sáng tương đương với đèn pha sợi đốt công suất 2.000W và tiến hành thử nghiệm trên một tàu đánh bắt xa bờ. Theo dõi, đánh giá kết quả sử dụng đèn; từ đó hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất.

Kết quả thu được sau hai năm nghiên cứu là các sản phẩm mẫu đèn LED 400W đã được kiểm tra chất lượng, các thông số kĩ thuật phù hợp cho kĩ thuật đánh bắt cá dùng đèn pha xúc để thay thế cho đèn sợi đốt 2000W truyền thống.

Từ kết quả của đề tài, Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang dự kiến sẽ tiến hành chế tạo và sản xuất hàng loạt loại đèn LED pha 400W dùng để thay thế cho đèn sợi đốt 2.000W.

 

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 14004) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1570

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)