Thứ ba, 14/08/2018 15:23 GMT+7

Hội thảo Khoa học: “Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”

Hội thảo khoa học "Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" diễn ra từ ngày 08-10/8 tại Thành phố Việt Trì (Phú Thọ) do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTECH) - Liên hiệp hội Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND tỉnh Phú Thọ đồng tổ chức.


 

Đến dự Hội thảo có ông Đặng Vũ Minh - Chủ tịch LHHVN; ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN); Đại diện 63 Liên hiệp hội địa phương, các tổ chức khoa học công nghệ, các doanh nghiệp và các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trong cả nước. Mục đích của Hội thảo khoa học là giao lưu và trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng rộng rãi các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống.

Trong thời gian qua, Viện Ứng dụng Công nghệ đã chủ động phối hợp với các tỉnh, địa phương nhằm “Ứng dụng rộng rãi các thành tựu khoa học công nghệ vào đời sống”. Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ, cũng như các phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo mọi điều kiện cho các hoạt động này ngày càng phát triển rộng rãi trên phạm vi cả nước nhằm thực hiện Quyết định số 1244/QĐ-TTG ngày 25/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ KH&CN chủ yếu giai đoạn 2011-2015 và chiến lược phát triển KHCN giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ. Trong đó đã xác định rõ vai trò của đổi mới công nghệ trong chế biến, nâng cao trị gia tăng cho nông sản thực phẩm, giảm xuất khẩu thô góp phần tăng trưởng kinh tế xã hội.

Các hoạt động khoa học và triển khai của Viện đổi mới từ mô hình R&D sang mô hình R&D&I theo yêu cầu thị trường. Tìm kiếm công nghệ cao, công nghệ mới, nghiên cứu, giải mã cho phù hợp với đặc thù vùng nguyên liệu của Việt Nam. Liên kết với Doanh nghiệp thông qua các “Chương trình Quốc gia” phối kết hợp, chuyển giao “Đổi mới công nghệ” nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, theo định hướng phát triển bền vững và phù hợp với xu hướng của thế giới, cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp công nghệ cao.

TS Nguyễn Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN - Viện Ứng dụng Công nghệ, tham dự hội thảo khoa học đã có bài tham luận: “Đổi mới công nghệ trong sản xuất dầu dừa nguyên chất (VCO) nâng cao giá trị gia tăng cho chuỗi sản phẩm dừa tại Bến Tre”. Kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao, ứng dụng thành công tại Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Bến Tre. Dây chuyền công nghệ hiện đại, năng suất 5 triệu lít/năm. Với  giải pháp “chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt” từ dừa tươi (không sử dụng nhiệt độ cao, không sử dụng hóa chất) đã tạo ra được sản phẩm dầu dừa tinh khiết (VCO - Virgin Coconut Oil) chất lượng đạt chuẩn quốc tế (theo tiêu chuẩn của Hiệp hội dừa châu Á - Thái Bình Dương - APCC). Sản phẩm VCO của Công ty đã xuất khẩu sang thị trường: Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Đan Mạch, Đức, Anh… Từ  đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất VCO đã giúp nâng cao 25% giá trị cho sản phẩm dầu dừa, tăng năng lực xuất khẩu lên 26 lần. Việc đổi mới công nghệ sản xuất VCO, đã giúp Bến Tre – Việt Nam  có thị phần VCO trên trường quốc tế, qua đó khẳng định vai trò của KHCN trong đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị cho sản phẩm dừa. Dầu dừa tinh khiết được sản xuất theo quy trình mới có giá trị thương mại gấp 4 lần so với sản phẩm sản xuất dầu dừa công nghệ cũ, góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa tại Bến Tre.

Một số kinh nghiệm, trao đổi tại Hội thảo

Theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn 2017 – 2018 của “Diễn đàn kinh tế thế giới WEF” thì chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) Việt Nam xếp 55/137 nước. Tại Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Singapore (3), Malaysia (23), Thái Lan (32), Indonesia (40). Do đó, muốn tồn tại và phát triển được doanh nghiệp không có con đường nào khác đó là phải nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, giải pháp mang tính ổn định và lâu dài đó là “Đổi mới công nghệ” nhằm nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm.

Trong thời đại phát triển KH&CN nhanh và mạnh như ngày nay; Với chức năng, nhiệm vụ của một Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học, các nhà Khoa học thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ - Bộ KH&CN hướng tới các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao và được các doanh nghiệp đón nhận.

Thông qua Hội Thảo “Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước”, Viện Ứng dụng Công nghệ muốn gửi tới hội nghị những thông tin, kết quả nghiên cứu về công nghệ mới đã ứng dụng thành công trong sản xuất VCO. Với kết quả này, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến dừa có thêm cơ hội lựa chọn và định hướng đầu tư nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế trong sự phát triển bền vững.

 

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 3171

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)