Thứ hai, 13/08/2018 14:33 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đến thăm và làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 07/8/2018, Đoàn công tác của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia gồm có ông Tun Lean - Thứ trưởng và ông Chan Sodavath - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng đã đến thăm và làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN).

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia

 

Về phía Viện NLNTVN, tiếp đoàn Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia có Viện trưởng Trần Chí Thành, TS. Nguyễn Hào Quang - Phó Viện trưởng và đại diện Lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học, Văn phòng Viện, Trung tâm Đào tạo hạt nhân (NTC), Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA), Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE), Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (HIC) và một số cán bộ khác của Viện NLNTVN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Viện trưởng Trần Chí Thành gửi lời cảm ơn tới Đoàn công tác của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã đến thăm và làm việc với Viện NLNTVN. Viện trưởng nhắc lại sự kiện Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 12 năm 2017 diễn ra tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có đại biểu của Campuchia, Lào, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tham dự và phía Việt Nam đã đưa ra đề xuất về chương trình hợp tác ba bên Việt Nam – Campuchia – IAEA và được IAEA hưởng ứng nồng nhiệt. Mới đây, trong các ngày từ 11 – 13/6/2018 tại Viên, Áo đã diễn ra cuộc họp tư vấn để phát triển chương trình hợp tác ba bên Việt Nam – IAEA – Campuchia và Việt Nam – IAEA – Lào. Viện trưởng Trần Chí Thành đánh giá cao sự hợp tác và tình hữu nghị láng giềng đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Campuchia nói chung, giữa Viện NLNTVN và Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia nói riêng.

Tiếp đó, ThS. Cao Hồng Lan, Phó trưởng Ban Hợp tác quốc tế đã có bài giới thiệu tổng quan về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện NLNTVN trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử (NLNT) nói chung và nhiệm vụ đến năm 2020 nói riêng, các hoạt động nghiên cứu - phát triển, dịch vụ khoa học và công nghệ, năng lực và thành tựu của Viện.

Bà Phùng Thu Nga, Trung tâm NDE trình bày về năng lực và thành tựu của đơn vị trong lĩnh vực đánh giá không phá hủy và những hoạt động hợp tác quốc tế với IAEA, Lào và Campuchia trong lĩnh vực kiểm tra không phá hủy.

ThS. Trần Khắc Ân, Trung tâm VINAGAMMA có bài giới thiệu về năng lực và thành tựu của Trung tâm trong lĩnh vực chiếu xạ.

TS. Trịnh Anh Đức, Trung tâm NTC trình bày Chương trình hợp tác Việt Nam - Campuchia năm 2018, những biện pháp cần thiết để hoàn thành chương trình đúng hạn và giới thiệu về chương trình hợp tác kỹ thuật ba bên Việt Nam - IAEA - Campuchia.

Đại diện Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia cũng đã giới thiệu sơ bộ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Bộ này và đưa ra những đề xuất hợp tác với phía Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện nay, ở Campuchia sẽ phát triển hai bệnh viện điều trị ung thư và đều có nhu cầu về đào tạo cho các kỹ thuật viên. Do đó, Campuchia đề xuất phía Việt Nam giúp đỡ đào tạo cho cán bộ về chuyên môn hóa phóng xạ cũng như đội ngũ vận hành và bảo trì thiết bị chiếu xạ cho cả hai bệnh viện này. Một trong hai bệnh viện đó là Bệnh viện Quốc gia về điều trị ung thư, đã đi vào hoạt động từ tháng 1 năm 2018 nên phía bạn mong muốn Việt Nam cung cấp đồng vị phóng xạ phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư.

Do Campuchia cũng chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng nhà che chắn tại Bệnh viện phụ nữ Nokor Tep dùng thiết bị LINAC, nên cần chuyên gia Việt Nam hỗ trợ trong tư vấn thiết kế.

Về lĩnh vực kiểm tra không phá hủy, đại điện phía Campuchia cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam hỗ trợ đào tạo kỹ thuật viên chụp ảnh phóng xạ và xây dựng phòng chụp để có thể tiếp nhận thiết bị viện trợ từ IAEA.

Ngoài ra, phía Campuchia mong muốn chuyên gia Việt Nam sang giúp tìm nguyên nhân và khắc phục hiện tượng kẹt nguồn tại máy xạ trị áp sát hiện có của Campuchia.

Vào cuối tháng 11/2018, Campuchia sẽ tổ chức Hội thảo về công nghệ hạt nhân và bức xạ (do Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia phối hợp với IAEA tổ chức). Tại Hội thảo này, Campuchia hy vọng phía Việt Nam sẽ cử chuyên gia sang chia sẻ về các nội dung cụ thể như: Nâng cao nhận thức của công chúng về lò phản ứng nghiên cứu và nhà máy điện hạt nhân và các ứng dụng năng lượng nguyên tử trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Một vấn đề nữa là Campuchia chưa có trung tâm chiếu xạ, trong khi họ có nhu cầu chiếu xạ sản phẩm xuất khẩu, nên mong muốn nhận được hỗ trợ từ phía Việt Nam trong việc tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án xây dựng trung tâm chiếu xạ.

Đáp lại những đề xuất từ phía bạn, Viện trưởng Trần Chí Thành nêu những việc Viện NLNTVN đã, đang và sẽ có thể làm giúp bạn và đề nghị phía Bộ Mỏ và Năng lượng của Campuchia gửi các đề xuất chính thức tới Bộ Khoa học và Công nghệ của Việt Nam để có thể tiếp tục tìm kiếm các giải pháp hợp tác giữa hai bên như xây dựng nhiệm vụ Nghị định thư hoặc thực hiện dự án hợp tác ba bên giữa Việt Nam, Campuchia và IAEA.

 

Đoàn công tác của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia chụp ảnh lưu niệm với đại diện Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam
 

Với không khí trao đổi cởi mở và thẳng thắn, buổi làm việc đã kết thúc tốt đẹp, mở ra nhiều tiềm năng hợp tác giữa Viện NLNTVN và Bộ Mỏ & Năng lượng Campuchia trong việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình trong thời gian tới. Lãnh đạo hai bên cũng nhấn mạnh và bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Viện NLNTVN và Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Campuchia./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2428

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)