Thứ năm, 09/08/2018 17:25 GMT+7

Mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược chất phóng xạ sản xuất bằng máy gia tốc cyclotron

Trong khuôn khổ hợp tác quốc tế về ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình và nâng cao năng lực nghiên cứu của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (TTCXHN), ngày 19/07/2018, Lãnh đạo TTCXHN đã tiếp và làm việc với các chuyên gia của Viện Khoa học Xạ trị và Dược chất phóng xạ Hàn Quốc (Korea Institute of Radiological and Medical Sciences - KIRAMS) và đại diện một số công ty Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực này.

Tham gia buổi làm việc, về phía TTCXHN có TS. Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm; TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Gia tốc; ThS. Nguyễn Quang Anh, Trưởng phòng Hóa Phóng xạ và các cán bộ nghiên cứu của 2 phòng Gia tốc và Hóa Phóng xạ. Về phía KIRAMS có TS. Kim Jung Young, NCVC, Trưởng bộ phận nghiên cứu Công nghệ Đồng vị; ông Sung Chul Jung, Trưởng Bộ phận Chiến lược phát triển; TS. In Su Jung, Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển máy gia tốc. Ngoài ra, tham dự buổi làm việc còn có đại diện của Công ty AMI Techonology và Công ty KaiBioTech, Hàn Quốc.

 

TS. Đặng Quang Thiệu phát biểu tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, TS. Đặng Quang Thiệu đã thay mặt TTCXHN nhiệt liệt chào đón và cám ơn sự quan tâm và giúp đỡ của KIRAMS trong những năm vừa qua khi đưa máy gia tốc Cyclotron KOTRONS13 do KIRAMS nghiên cứu chế tạo và chuyển giao công nghệ lắp đặt tại TTCXHN. Tiếp theo đó, TS. Kim Jung Young đã giới thiệu “Các đồng vị phóng xạ sử dụng trong y tế trong tương lai và Ứng dụng tại KIRAMS”. Bản trình bày có 2 vấn đề chính:

- Các dược chất phóng xạ tại Hàn Quốc đã nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng trong thương mại.

- Các hướng nghiên cứu trong tương lai của các dược chất phóng xạ mới.

 

TS. Kim Jung Young thuyết trình tại buổi làm việc

 

Ông Sung Chul Jung trình bày nội dung “Hợp tác với Việt Nam: các bước tiếp theo”. Nội dung của bài trình bày xung quanh vấn đề mở rộng hợp tác với Việt Nam (mà ở đây là với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội) về nghiên cứu và triển khai các loại dược chất phóng xạ đã và đang được nghiên cứu và ứng dụng tại KIRAMS.

 

Ông Sung Chul Jung thuyết trình tại buổi làm việc

 

TS. In Su Jung trình bày nội dung “Bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp máy gia tốc Cyclotron KOTRONS13”.

 

TS. In Su Jung thuyết trình tại buổi làm việc

 

Sau thời gian trình bày và thảo luận tại Hội trường, các chuyên gia Hàn Quốc đã thăm quan cơ sở hạ tầng và trang thiết bị nghiên cứu, sản xuất dược chất phóng xạ của TTCXHN. Các chuyên gia Hàn Quốc cũng đã có những trao đổi, thảo luận riêng với các nhóm nghiên cứu Gia tốc và Hóa phóng xạ về kỹ thuật cũng như các định hướng tương lai mà hai bên có thể hợp tác cùng nhau để đi đến thành công. Các chuyên gia KIRAMS đã có những nhận xét tích cực trong việc tiếp nhận và vận hành an toàn, thành công máy gia tốc Cyclotron KOTRONS13. KIRAMS cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho TTCXHN trong tương lai để đảm bảo hệ thống thiết bị hoạt động ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, các chuyên gia KIRAMS cũng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và phát triển các loại dược chất phóng xạ mới cũng như cơ sở hạ tầng và trang thiết bị nghiên cứu của TTCXHN.

 

TS. Kim Jung Young đang trao đổi về Module tổng hợp 18F-NaF do nhóm nghiên cứu dược chất phóng xạ Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đang thực hiện

 

Kết thúc buổi làm việc, TS. Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã cùng ông Sung Chul Jung (KIRAMS) ký kết Bản Thỏa ước (Letter of Intent - LOI) mở rộng hợp tác quốc tế nghiên cứu và phát triển dược chất phóng xạ giữa Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và KIRAMS. Đây là tiền đề cho việc ký Bản Ghi nhớ hợp tác nghiên cứu (Memorandum of Understanding - MOU) sẽ diễn ra khoảng tháng 10 - 11/2018 giữa TTCXHN và KIRAMS tại Hàn Quốc.

 

TS. Đặng Quang Thiệu và ông Sung Chul Jung ký kết Bản Thỏa ước mở rộng hợp tác quốc tế về nghiên cứu và phát triển dược chất phóng xạ giữa TTCXHN và KIRAMS

 

Buổi làm việc và trao đổi giữa 2 bên đã kết thúc thành công tốt đẹp và mở đường cho sự hợp tác và phát triển trong tương lai./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 3379

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)