Thứ năm, 09/08/2018 14:58 GMT+7

Khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018

Sáng nay 09/8/2018, tại Viện quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lào, Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào 2018 (TechConnect Việt Nam – Lào). Đây là sự kiện do Bộ KH&CN Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN Lào tổ chức.

Lễ cắt băng khai mạc Diễn đàn.
 

Tham dự Lễ khai mạc về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Phan Văn Kiệm, ông Nguyễn Thanh Tùng – Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Về phía CHDCND Lào có Bộ trưởng Bộ KH&CN Boviengkham Vongdara và Lãnh đạo Bộ KH&CN Lào.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, một số Sở KH&CN, các hiệp hội, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu hai nước Lào và Việt Nam.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Diễn đàn.
 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào là hai nước láng giềng gần gũi và thân thiết, núi sông liền một dải, nhân dân hai nước có quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời. Hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào đã phối hợp tổ chức rất nhiều hoạt động phong phú, sinh động, thắm đượm tình đoàn kết và mang lại nhiều ý nghĩa. Việt Nam – Lào đã kỷ niệm 55 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977-18/7/2017).

Đối với ngành KH&CN giữa hai nước, ngày 25/6/2017, Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ 4. Theo đó, Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào phối hợp tổ chức Diễn đàn Xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào nhằm tăng cường hợp tác, xúc tiến chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp giữa hai nước, củng cố thêm mối quan hệ hợp tác thân thiết, bền chặt, có truyền thống lâu dài của hai nước Việt Nam – Lào.

Đây là sự kiện kết nối các nhà nghiên cứu và phát triển công nghệ, doanh nghiệp, cơ quan quản lý về KH&CN của Việt Nam với các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Lào để thúc đẩy thương mại hóa, ứng dụng và đầu tư vào các công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm của Lào như: chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, thông qua Techconnect Việt Nam – Lào sẽ gắn bó sâu sắc hơn nữa hoạt động giữa hai Bô KH&CN, tăng cường sự gặp gỡ, trao đổi, phối hợp nghiên cứu của các nhà khoa học hai nước, sự hợp tác nghiên cứu-ứng dụng, sản xuất-kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân thắm tình đoàn kết.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara phát biểu chào mừng tại Diễn đàn.
 

Đánh giá cao về ý nghĩa của sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Diễn đàn Xúc tiến và chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào được tổ chức nhằm thúc đẩy việc chuyển giao, nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cho mục tiêu chiến lược phát triển khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội một cách hiệu quả. Diễn đàn lần này có ý nghĩa quan trọng, có thể đáp ứng tốt cho mục tiêu chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của hai nước, mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, trao đổi tìm ra các dự án phù hợp với tình hình phát triển hiện nay của hai nước, cũng như hội nhập khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, Diễn đàn sẽ giúp tăng cường, thắt chặt truyền thống đoàn kết đặc biệt, hữu nghị từ lâu đời và quan hệ hơp tác chiến lược giữa hai nước.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cũng bày tỏ hi vọng rằng, Diễn đàn vừa là cơ hội để hai bên trao đổi, hợp tác nghiên cứu cũng như hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực khoa học-công nghệ và sáng tạo giữa các bộ, ngành, giữa các doanh nghiệp, giữa các Viện nghiên cứu, giữa các trường đại học của hai nước, tập trung đưa khoa học, công nghệ trở thành động lực, then chốt và trụ cột vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội, từng bước đưa đất nước tiến lên công nghiệp, hiện đại.
 

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Phan Văn Kiệm phát biểu tại Diễn đàn.
 

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Phan Văn Kiệm cho biết, sau hơn 10 năm hợp tác với Bộ KH&CN Lào, Viện Khoa học Quốc gia Lào và nhiều cơ quan, đơn vị nghiên cứu của CHDCND Lào, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã triển khai các nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, thiết bị nghiên cứu cho các đối tác Lào trên các lĩnh vực gồm: khoa học về trái đất, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ có trình độ cao, Dự án ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. Các nhiệm vụ đã có những kết quả nhất định sát với thực tiễn, góp phần thúc đẩy hướng kinh tế mũi nhọn của Lào.
 

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Lào.
 

Nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành các nhiệm vụ mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước giao, góp phần củng cố và vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, vì sự phát triển chung của hai nước, đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác KH&CN sẵn có giữa Việt Nam và Lào và mở ra cơ hội hợp tác mới, ngay tại Lễ khai mạc đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Lào.

Để những hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành một sự kiện có ý nghĩa, thay mặt Bộ KH&CN Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp phía Việt Nam tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Vụ Đổi mới công nghệ của Lào và các đơn vị có liên quan để triển khai các hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Việt Nam và Lào.
 


 


 


 


 

Lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào thăm quan khu trình diễn và giới thiệu công nghệ của hai nước Việt Nam – Lào.
 

TechConnect Việt Nam – Lào ( 9-10/8) sẽ diễn ra các phiên Hội thảo chuyên sâu với các nội dung về giải pháp xúc tiến chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào, phát triển nông nghiệp bền vững, xử lý môi trường và công nghệ thông tin. Đặc biệt là hoạt động kết nối, gặp gỡ giữa các đối tác hợp tác chuyển giao công nghệ Việt Nam – Lào.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng thay mặt Đoàn công tác Bộ KH&CN và các đơn vị Việt Nam tham dự Diễn đàn đã trao quà ủng hộ người dân tỉnh Attapeu.
 

Cũng tại Lễ khai mạc, thông qua Bộ KH&CN Lào, Đoàn công tác Bộ KH&CN và các đơn vị Việt Nam tham dự Diễn đàn đã trao quà ủng hộ người dân tỉnh Attapeu. Được biết, ngay sau khi được tin xảy ra sự cố tại tỉnh Attapeu, Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức quan tâm theo dõi thông tin về sự cố trên với sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc dành cho nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của sự cố. 

Bên cạnh hoạt động của Diễn đàn được tổ chức lần này còn có hoạt động hợp tác giữa Đảng, Đoàn thể của Bộ KH&CN Việt Nam với Đảng, Đoàn thể Bộ KH&CN Lào. Nhân dịp này, hai bên cũng tổ chức khóa đào tạo về quản lý KH&CN cho các cán bộ quản lý của ngành KH&CN của Lào. Đây đều là các hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại cơ sở của Viện quản lý KH&CN của Lào – công trình được Việt Nam đầu tư, là kết quả của tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Lào. Điều này cũng thể hiện việc hợp tác của hai Bộ KH&CN hai nước đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu.

 

Techconnect Việt Nam – Lào:

- 142 công nghệ của 23 đơn vị tham gia trình diễn, giới thiệu và kết nối. Riêng lĩnh vực nông nghiệp thu hút hơn 90 công nghệ, quy trình, sản phẩm công nghệ.

- 13 đơn vị tại Lào có nhu cầu kết nối, trao đổi trực tiếp với các đối tác Việt Nam về khả năng tiếp nhận và chuyển giao công nghệ.

- Những đơn vị có nguồn công nghệ sẵn sàng chuyển giao cho đối tác Lào gồm: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội, Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, các tỉnh có hoạt động hợp tác với Lào và các doanh nghiệp.

- Hoạt động Trưng bày diễn ra tại 25 khu trưng bày, giới thiệu các kết quả nghiên cứu, các công nghệ có tiềm năng thương mại hóa.

- Các công nghệ trình diễn thuộc lĩnh vực: Chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3720

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)