Thứ sáu, 20/07/2018 07:36 GMT+7

Hội thảo Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nghiên cứu và bảo vệ môi trường

Nhằm thúc đẩy việc thành lập Trung tâm Hợp tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Việt Nam, ngày 12/7/2018, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã phối hợp với IAEA và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội thảo “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nghiên cứu và bảo vệ môi trường”.

Tham dự Hội thảo về phía đại biểu nước ngoài có Ông David Osborn - Giám đốc Phòng thí nghiệm môi trường, Vụ Khoa học và Ứng dụng hạt nhân của IAEA. Về phía đại biểu Việt Nam có TS. Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng, Viện NLNTVN; ThS. Bùi Đăng Hạnh, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Hợp tác quốc tế, Viện NLNTVN; TS. Phạm Quang Minh, Trưởng Ban KH&QLKH, TS. Hoàng Sỹ Thân, Phó Trưởng ban KH&QLKH; TS. Trịnh Anh Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện NLNTVN; ông Đinh Văn Huy, Phó Viện trưởng, Viện Tài nguyên và Môi trưởng biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; bà Tạ Thị Thảo–Chủ nhiệm bộ môn, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên; ông Đặng Văn Đoàn – Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Hình sự và các cán bộ đến từ các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN: Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm.

 


Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về Trung tâm Quan trắc phóng xạ và Đánh giá tác động môi trường thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện NLNTVNvới những kết quả điển hình trong nghiên cứu phóng xạ môi trường tại Việt Nam; (1) giới thiệu hệ thống quốc gia phục vụ quan trắc phóng xạ liên tục, đánh giá phát tán phóng xạ và các kết quả nghiên cứuô nhiễm không khí tại nhiều địa phương ở Việt Nam, (2) xác định tốc độ tích tụ của trầm tích bằng kỹ thuật hạt nhân, (3) ứng dụng các kỹ thuật phân tích đồng vị trong nghiên cứu môi trường biển, (4) những nhiệm vụ hiện tại và định hướng hợp tác nghiên  cứu về môi trường biển giữa Viện NLNTVN vàViện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
 


Tiếp đó, các đại biểu cũng được nghe Ông David Osborn - IAEA trình bày bài giới thiệu về việc sử dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu môi trường tại IAEA và nghiên cứu môi trường biển tại Monaco và TS. Trịnh Anh Đức - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đào tạo hạt nhân - Viện NLNTVN trình bày đề xuất về việc xây dựng Trung tâm Hợp tác với IAEA về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nghiên cứu môi trường.  

­Trong phần hỏi đáp và trao đổi, Ông David Osborn cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến các giải pháp, kinh nghiệm của mạng lưới các phòng thí nghiệm phân tích của IAEA trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu và bảo vệ môi trường hiệu quả nhất, đồng thời đưa ra những tư vấn, trao đổi với Lãnh đạo và các chuyên gia đến từ các đơn vị trực thuộcViện NLNTVNnhững đề xuất về việc xây dựng Trung tâm Hợp tác IAEA-Viện NLNTVN trong nghiên cứu môi trường. 

Hội thảo “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nghiên cứu và bảo vệ môi trường”đã giới thiệu những kinh nghiệm của IAEA trong Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu và bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng, đồng thời góp phần bổ sung và hoàn thiện đề xuất thành lậpTrung tâm Hợp tác với IAEA tại Việt Nam trong thời gian tới của Viện NLNTVN./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2545

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)