Thứ năm, 31/05/2018 15:17 GMT+7

Đẩy mạnh hợp tác KH&CN Việt Nam – Vương quốc Anh

Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu về các công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin truyền thông theo định hướng của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và tăng cường hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã cho biết như trên tại buổi tiếp Ngài Giles Lever, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam diễn ra chiều 30/5/2018, trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo: Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia.
 

Toàn cảnh buổi làm việc.
 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, sau nhiều năm hợp tác, quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Vương quốc Anh và Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ, đặc biệt trong lĩnh vực KH&CN. Bộ trưởng đánh giá cao những hoạt động của ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác KH&CN giữa hai nước trong nhiệm kỳ vừa qua và chúc ngài hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cương vị mới.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã điểm lại những nét nổi bật trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam của Đại sứ Giles Lever. Đai sứ Giles Lever đã để lại dấu ấn mới thông qua thỏa thuận hợp tác, thúc đẩy Chương trình Newton. Từ sự hỗ trợ của Chương trình một số cơ quan của Bộ như Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN... đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Vương quốc Anh.

Với 9 nội dung của Chương trình Newton đã được các cơ quan của Bộ KH&CN triển khai hiệu quả. Ví dụ như hợp tác với Hội đồng Y học Vương quốc Anh tập trung vào những vấn đề như kháng thuốc, lao phổi, các bệnh truyền nhiễm mà phía Anh có thế mạnh và tạo hiệu quả tốt cho Việt Nam.

Cùng với đó là hợp tác với Hội đồng nghiên cứu sinh học và công nghệ sinh học Vương quốc Anh về lúa gạo. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao nhiệm vụ nghiên cứu giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu đối với Việt Nam. Trước 2010 hai bên đã nghiên cứu giải mã gen các giống lúa bản địa Việt Nam và đến nay Việt Nam đã có 36 giống lúa bản địa. Đây là ngân hàng giống lúa bản địa rất tốt cho chọn lọc, tạo giống và phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Bộ KH&CN đã hợp tác với Hội đồng Anh về đào tạo cán bộ và hai bên sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2018; Hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và KH&CN và Viện Hàn lâm Hoàng gia Anh để thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Ngoài ra là hợp tác tăng cường năng lực pháp quy hạt nhân đối với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Bộ KH&CN cũng nhận được sự hỗ trợ tốt của Vương quốc Anh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương mại hóa tài sản trí tuệ và tiếp tục tạo thuận lợi cho công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng hai bên sẽ thúc đẩy các hoạt động liên quan đến Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư như tiết kiệm năng lượng, đô thị thông minh...

Nhân dịp này Bộ trưởng đã thông tin thêm với Đại sứ về chức năng của Bộ trong nhiệm kỳ này đó là KH&CN và đổi mới sáng tạo. Trong đó Bộ là đầu mối của Chính phủ nâng cao năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và là đầu mối thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong cơ cấu mới, Bộ KH&CN đã thành lập Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Theo đó từ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đều gắn với đổi mới sáng tạo.... Bộ trưởng bày tỏ sự kỳ vọng sẽ có nhiều sự hỗ trợ và tăng cường hợp tác từ phía Vương quốc Anh trong hoạt động này.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn Đại sứ tiếp tục hỗ trợ đối với một số nội dung như: Tiếp tục tăng cường hiệu quả Chương trình Newton đến năm 2021. Trong điều kiện mới, hai bên cùng nghiên cứu, đề xuất có phát triển chương trình hoặc có chương trình thay thế chương trình để cùng hợp tác. Thứ hai là, tăng cường chương trình nghiên cứu về các công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin truyền thông theo định hướng của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và tăng cường hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã bày tỏ cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Đại sứ quán Vương quốc Anh, Hội đồng Anh, đặc biệt là đối với dấu ấn, sự quan tâm đặc biệt của ngài Đại sứ Giles Lever trong nhiệm kỳ của mình đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và chúc Đại sứ trong nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy mạnh mẽ, quan tâm hỗ trợ cho hợp tác KH&CN và đổi mới sáng tạo giữa hai nước. Về phía Bộ KH&CN sẽ tiếp tục thúc đẩy kết quả mà ngài Đại sứ đã tạo dựng và sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới khung chính sách làm sao tạo thuận lợi và đơn giản hóa ngày càng tốt hơn trong thời gian sắp tới.
 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đại sứ Giles Lever cùng các đại biểu dự buổi tiếp.
 

Đại sứ Giles Lever đã bày tỏ niềm vui và hân hạnh có cơ hội gặp gỡ với Bộ trưởng và các bạn đồng nghiệp của Bộ KH&CN trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam. Đại sứ Giles Lever hoàn toàn nhất trí và tán thành với những đánh giá của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh về những kết quả hợp tác KH&CN hai nước đã đạt được thời gian qua và đẩy mạnh hợp tác về KH&CN và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

“Thời điểm 2010 khi hai bên ký quan hệ hợp tác đối tác chiến lược thì hợp tác KH&CN còn rất ít. Nhưng đến thời điểm hiện nay hai nước đã hợp tác tích cực và KH&CN là lĩnh vực thành công nhất trong hợp tác giữa hai nước”, Đại sứ Giles Lever cho hay.

Chia sẻ về hợp tác giữa hai Bên trong thời gian tới, Đại sứ Giles Lever cho biết, bên cạnh Chương trình Newton, hai bên sẽ cùng quan tâm thúc đẩy hợp tác về sở hữu trí tuệ, trong tương lai hai nước sẽ hợp tác với các cơ chế tài trợ chung.

Đại sứ Giles Lever bày tỏ sự vui mừng khi được hỗ trợ Việt Nam thông qua Chương trình Newton. Chương trình Newton ngoài hỗ trợ năng lực cho các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu, các trường đại học còn có mảng khác trong hỗ trợ các nước khung nghiên cứu phù hợp tạo thuận lợi cho các nhà khoa học. Song song với đó là Chương trình phát triển năng lực nghiên cứu và chuyên môn mà Hội đồng Anh đang làm với Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo rất phù hợp với Chương trình của Bộ. Đại sứ Giles Lever mong muốn Hội đồng Anh và Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo có thể sớm hoàn thành bản ghi nhớ hợp tác để triển khai chương trình trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt Đại sứ quán và Hội đồng Anh, Đại sứ Giles Lever gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ trưởng Bộ KH&CN và các cán bộ của Bộ KH&CN đã tích cực hỗ trợ Chương trình Newton trong những năm qua. Đại sứ Giles Lever đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác KH&CN giữa hai nước trong thời gian qua và cho biết hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Anh rất đa dạng nhìn nhận và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện của Bộ trưởng để đẩy mạnh phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2677

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)