Thứ tư, 17/01/2018 16:29 GMT+7

Chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm Nâng cao năng lực xây dựng chính sách về KH&CN, chuyển giao công nghệ

60 học viên là các cán bộ, công chức, viên chức đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu và các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN đã tham gia khóa đào tạo ngắn hạn đào tạo Nâng cao năng lực xây dựng chính sách về KH&CN, chuyển giao công nghệ từ ngày 16 - 17/01/2018 tại Hà Nội.

Khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc” (VKIST) nhằm nâng cao năng lực xây dựng chính sách KH&CN, chuyển giao công nghệ (CGCN). Khóa học đã nhận được sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) với sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc.

Tới dự Lễ khai mạc khóa học, về phía Bộ KH&CN có: ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Việt Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, Thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng VKIST; Tiến sĩ Kum Dongwha - Viện trưởng VKIST; ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN, Thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng VKIST.

Về phía Hàn Quốc, có ông Youngrak Choi, Nghiên cứu viên Cao cấp, Giáo sư danh dự, Học viện Chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (STEPI); ông Chiho Choi, Trưởng Ban Thương mại hóa công nghệ, Viện KH&CN Hàn Quốc; ông Seungho Lee, Giám đốc điều hành, Công ty DeltaTech; ông Taegyu Ryu, Phó Viện trưởng, Viện Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIIP); ông Hyuck Oh, Cố vấn hành chính, Viện KH&CN Hàn Quốc. Đây là các chuyên gia đến từ cả khu vực công và khu vực doanh nghiệp của Hàn Quốc, có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng, triển khai thực hiện và tư vấn chính sách về KH&CN, CGCN và sở hữu trí tuệ.

Phát biểu khai mạc khóa học, ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết: Những thành tựu phát triển của Hàn Quốc, đặc biệt là những bước đột phá về KH&CN rất đáng được học tập. Đặc biệt, trong thời gian qua, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ cho Việt Nam dự án “Thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc” và đến nay Viện đã đi vào giai đoạn khởi động, hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào phát triển KH&CN của Việt Nam. Khóa học này là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp thu những kinh nghiệm quý báu từ thành công của Hàn Quốc trong việc phát triển kinh tế dựa trên nền tảng KH&CN. Ngoài những kiến thức từ bài giảng của các chuyên gia, Thứ trưởng Phạm Đại Dương cũng khuyến khích các học viên tương tác, trao đổi với diễn giả để cùng làm rõ những vấn đề thực tại của Việt Nam đang vướng mắc…

Tại khóa học, các chuyên gia Hàn Quốc đã giới thiệu về hệ thống chính sách KH&CN của Hàn Quốc, chia sẻ các kinh nghiệm về hỗ trợ hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu như: Chính sách CGCN và cách thực hiện của Hàn Quốc; Chính sách hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Chiến lược tăng trưởng của Hàn Quốc; Chính sách về Hệ thống KH&CN của Hàn Quốc; Chính sách về Sáng tạo/ Sử dụng Sở hữu trí tuệ và cách thực hiện của Hàn Quốc; Các mô hình kinh doanh dành cho thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ; Vai trò và trách nhiệm của các viện nghiên cứu được Chính phủ hỗ trợ trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; Lộ trình thương mại hóa cho nghiên cứu sáng tạo.

Chia sẻ tại lễ bế mạc khóa học, Tiến sĩ Kum Dongwha - Viện trưởng VKIST cho biết, đây là khóa đào tạo đầu tiên nằm trong dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”. Với những gì mà chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ, hy vọng các học viên sẽ có nhiều góc nhìn từ những thành công mà Hàn Quốc đã có được, từ đó áp dụng vào công việc thực tế của mình. Hy vọng rằng, từ kết quả của khóa đào tạo đầu tiên, ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm và thiết kế những khóa đào tạo theo chuyên đề sâu để tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Ông cũng chia sẻ: Tôi hoàn toàn có niềm tin rằng Việt Nam sẽ đạt được thành công như Hàn Quốc, thậm chí là còn hơn thế với những gì các bạn đã và đang thực hiện.


Một số hình ảnh tại Khóa đào tạo:


Các học viên nhận chứng chỉ khóa đào tạo



Các học viên, giảng viên và ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc khóa học



Chuyên gia Hàn Quốc
giảng dạy tại khóa đào tạo



Ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc khóa đào tạo



Tiến sĩ Kum Dongwha - Viện trưởng Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST)

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3313

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)