Thứ ba, 21/11/2017 16:03 GMT+7

Chính thức khởi động Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

Hoạt động theo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) được kỳ vọng sẽ trở thành nhà cung cấp công nghệ, giải pháp cho các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam.

Đây là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc dành cho Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa hai nước, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Với tầm nhìn: “Người dẫn đầu về cung cấp giải pháp công nghệ cho người chiến thắng thị trường tại Việt Nam”, V- KIST được kỳ vọng sớm thực thi các nhiệm vụ phục vụ cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế của Việt Nam.

Một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu

Ngày 21/11/2017, Lễ Khởi động Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) đã diễn ra tại Trụ sở Bộ KH&CN, số 113 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ngài He Lee Hyuk, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; TS. Lee Byung Gwon, Chủ tịch Viện KH&CN Hàn Quốc (KIST) và các bộ ngành của Việt Nam cùng đại diện của Chính phủ và các cơ quan hữu quan của phía Hàn Quốc.



Toàn cảnh Lễ Khởi động V- KIST

 

Phát biểu tại Lễ khởi động, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cảm ơn các cơ quan phía Hàn Quốc đã hỗ trợ việc thành lập V-KIST và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để V-KIST thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ Việt Nam giao phó. Về phía Hàn Quốc, Đại sứ He Lee Hyuk tin tưởng rằng, với quy mô là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc, việc V-KIST đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy mối giao lưu hợp tác KH&CN giữa hai nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, ngay từ khi thành lập, nhằm xác định định hướng ưu tiên hoạt động (trong giai đoạn khởi đầu) để thực hiện sứ mệnh của mình, V-KIST đã phối hợp với các chuyên gia Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức các khảo sát công nghiệp đối với các ngành kinh tế của Việt Nam. Kết quả của cuộc sát cho thấy Công nghệ thông tin và Công nghệ sinh học là hai trong số các ngành đóng vai trò quan trọng và trở thành động lực mạnh mẽ đối với phát triển của các ngành kinh tế của Việt Nam. Và V-KIST lựa chọn đây chính là hai lĩnh vực hành động chủ đạo ban đầu trong thời gian tới.

Với việc khởi động V-KIST, Bộ KH&CN tin tưởng rằng, trong tương lai, V-KIST sẽ trở thành một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam. Hình thành và phát triển được đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, các cán bộ quản lý có trình độ, năng lực cao; Xây dựng được hạ tầng kỹ thuật và hệ thống vận hành hiện đại phục vụ cho công tác nghiên cứu và triển khai; Thiết lập cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lý tiên tiến. Qua đó, tăng trưởng tiềm lực ngành KH&CN, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế của đất nước.



Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ Khởi động V- KIST

 

Kỳ vọng vào một mô hình, phương thức, cách thức tiếp cận và nghiên cứu KH&CN mới

Phát biểu tại Lễ Khởi động V- KIST, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để đưa nhanh các thành tựu KH&CN vào cuộc sống thì phải đổi mới mạnh mẽ cơ chế, quản lý, quản trị và phương pháp làm việc của các tổ chức nghiên cứu KH&CN. Vì vậy cần phải có mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học mới không chỉ giải quyết một số vấn đề quan trọng trước mắt mà quan trọng hơn là hình thành “nếp” nghiên cứu và thiết lập mạng lưới nghiên cứu vận hành theo cái mới.

“Sứ mệnh của V-KIST không chỉ đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam mà Chính phủ kỳ vọng vào một mô hình, phương thức, cách thức tiếp cận và nghiên cứu KH&CN mới sẽ lan toả dần ra những giá trị tốt ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Mong muốn lãnh đạo V-KIST, các nghiên cứu viên sẽ vượt qua khó khăn để góp phần xứng đáng, thực sự vào sự nghiệp đổi mới KH&CN nói riêng và sự phát triển của Việt Nam nói chung, Phó Thủ tướng cũng “đặt hàng” V-KIST 3 tháng 1 lần sẽ báo cáo, đưa ra những đề xuất, khuyến nghị đối với Chính phủ về lĩnh vực KH&CN, đổi mới sáng tạo.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Khởi động V- KIST

 

Ông He Lee Hyuk, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, V-KIST được triển khai thành lập dựa trên nền tảng nhận thức chung của hai nước là sự phát triển KH&CN quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam hơn bất cứ điều gì. Viện KH&CN Hàn Quốc sau khi được thành lập cách đây 50 năm cũng đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu công nghệ công nghiệp của Hàn Quốc và góp phần cho sự tăng trưởng của Hàn Quốc.

“Bằng việc chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc với Việt Nam, đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN và cũng là đối tác hợp tác chiến lược của Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc mong muốn được góp phần vào sự phát triển KH&CN của Việt Nam”- Ngài He Lee Hyuk khẳng định .

Với mục tiêu như vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã khởi động Dự án Việt Nam - Hàn Quốc dưới hình thức là dự án viện trợ không hoàn lại. Lễ khởi động hôm nay là buổi lễ quan trọng tuyên bố tầm nhìn của V-KIST và định hướng phát triển của V-KIST. Bằng sự khởi đầu này, trong vòng 3 năm tới, KOICA và KIST đã hợp tác cùng Bộ KH&CN Việt Nam nhằm thực hiện dự án chia sẻ năng lực KH&CN của Hàn Quốc và chuyển giao mô hình điều hành KIST.

“Tôi tin rằng trên nền tảng kinh nghiệm của KIST và kinh nghiệm về khoa học công nghệ của Ngài Viện trưởng Kum Dong Hwa, V- KIST với vị thế là Viện nghiên cứu tiêu biểu đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp của Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh”- ông He Lee Hyuk nhấn mạnh.

Với sự hỗ trợ ở mức cao nhất của Chính phủ hai nước cho một dự án chung vì mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam, chắc chắn rằng V-KIST sẽ sớm đi vào hoạt động và có nhiều đóng góp vào hệ thống KH&CN nước ta.



Nhấn nút Khởi động Viện V- KIST

 


Ký Biên bản thỏa thuận với Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, ký các Biên bản Ghi nhớ với Đại học Quốc gia Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Công ty CP Traphaco

 


Diễn đàn Khoa học “Công nghệ thông tin và Công nghệ sinh học của Việt Nam: Thực trạng phát triển và lĩnh vực tiềm năng của V-KIST”

 

Cũng tại Lễ Khởi động, V-KIST đã ký Biên bản thỏa thuận với Viện KH&CN Hàn Quốc, ký các Biên bản Ghi nhớ với Đại học Quốc gia Hà Nội, Sở KH&CN Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Công ty cổ phần Traphaco về hợp tác phát triển công nghệ, đào tạo và thương mại hóa, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Cũng tại Lễ Khởi động đã diễn ra Diễn đàn Khoa học “Công nghệ thông tin và Công nghệ sinh học của Việt Nam: Thực trạng phát triển và lĩnh vực tiềm năng của V-KIST”.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3770

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)