Thứ sáu, 20/10/2017 21:03 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ ASEAN chính thức lần thứ 17 (AMMST-17)

Ngày 20/10/2017, tại Nay Pyi Taw (Myanmar), Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng KH&CN chính thức lần thứ 17 (AMMST-17) và các sự kiện liên quan với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ phụ trách về KH&CN của các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN.


 

Tại Hội nghị AMMST-17, đại diện các nước thành viên ASEAN đã tập trung thảo luận về nội dung và giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới trong khu vực ASEAN; đẩy mạnh việc triển khai các Chương trình nghiên cứu và phát triển ASEAN; đồng thời, hỗ trợ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs) thông qua chuyển giao công nghệ, phổ biến và thích ứng công nghệ, nhằm góp phần phát triển Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc tại Hội nghị Bộ trưởng KH&CN chính thức lần thứ 17 (AMMST-17).
 

Tại Hội nghị AMMST-17, Báo cáo của Chủ tịch Hội nghị Ủy ban KH&CN lần thứ 73 (COST-73) đã được thông qua, trong đó có các nội dung quan trọng như vấn đề triển khai Chương trình hành động khoa học, công nghệ và đổi mới ASEAN (APASTI) 2016-2025; tình hình và biện pháp tăng cường hiệu quả sử dụng Quỹ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN; kết quả hợp tác với các đối tác đối thoại ASEAN trong việc thúc đẩy các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; cơ chế, biện pháp nhằm hiện thực hóa Sáng kiến về Quỹ Đối tác Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN. Đặc biệt, tại Hội nghị này, Dự thảo Tuyên bố ASEAN về Đổi mới đã được thông qua và dự kiến sẽ được trình Lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 (vào tháng 11/2017 tại Philippines).

Trước khi Hội nghị AMMST-17 khai mạc, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN lần thứ 10, đã diễn ra các cuộc họp: Hội nghị Ủy ban KH&CN ASEAN lần thứ 73 (COST-73), Cuộc họp Ban Tư vấn COST lần thứ 4 (BAC-4), Cuộc họp Tiểu ban về cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn lực KH&CN (SCIRD-51) và các cuộc họp với một số đối tác đối thoại ASEAN, bao gồm Nga, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU).

Đặc biệt, Lễ trao các giải thưởng về KH&CN được long trọng tổ chức, bao gồm: Giải thưởng Nhà Khoa học và Kỹ thuật xuất sắc ASEAN (AOSTA), Giải thưởng Nhà Khoa học và Kỹ thuật trẻ xuất sắc ASEAN (AYSTA), Giải thưởng Công huân Khoa học ASEAN (AMSA), Giải thưởng Da-Vinci dành cho Học sinh tài năng khoa học xuất sắc ASEAN, Giải thưởng dành cho các nhà khoa học nữ ASEAN - Hoa Kỳ.
 

GS.TS Nguyễn Quang Liêm - Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (người thứ 4 từ phải sang) được trao Giải thưởng Công huân ASEAN.

 

Em Đinh Việt Thi - Học sinh Trường PTTH Hà Nội - Amsterdam (người thứ 2 từ trái sang) được trao Giải thưởng Da-Vinci dành cho Học sinh tài năng khoa học xuất sắc ASEAN.
 

TS. Nguyễn Thị Hiệp - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (người thứ 4 từ phải sang)  được trao Giải nhất Giải thưởng dành cho nhà khoa học nữ xuất sắc ASEAN - Hoa Kỳ.
 

Trên cơ sở đánh giá của của Ban Tổ chức, đánh giá chung của các nước thành viên ASEAN và của các chuyên gia đối với những ứng viên đến từ 10 nước ASEAN, đại diện Việt Nam đã vinh dự đạt được 03 Giải thưởng, bao gồm: Giải thưởng Công huân Khoa học ASEAN (AMSA) được trao cho GS.TS. Nguyễn Quang Liêm - Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (Trưởng Tiểu ban KH&CN Vật liệu ASEAN nhiệm kỳ 2015-2017); Giải thưởng Da-Vinci dành cho Học sinh tài năng khoa học xuất sắc ASEAN được trao cho em Đinh Việt Thi - Học sinh Trường Phổ thông Trung học Hà Nội - Amsterdam; Giải nhất Giải thưởng dành cho nhà khoa học nữ xuất sắc ASEAN - Hoa Kỳ được trao cho TS. Nguyễn Thị Hiệp - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
 

Ông Houmphanh Intharath - Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào và Ông Myo Thein Gyi - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar (người thứ 3 và thứ 4 từ phải sang) thăm Gian triển lãm của Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ KH&CN ASEAN lần thứ 10.

 

Ông Myo Thein Gyi - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar (người thứ 3 từ trái sang phải), Bà Atchaka Sinbunruang - Bộ trưởng Bộ KH&CN Thái Lan (người thứ 4 từ trái sang phải), Ông Cham Prasidh - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thủ Công nghiệp Campuchia (người thứ 5 từ trái sang phải) cùng đoàn Việt Nam tại Gian triển lãm của Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ KH&CN ASEAN lần thứ 10.


Cũng trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN lần thứ 10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Myanmar II đã diễn ra hoạt động triển lãm KH&CN của các nước thành viên ASEAN, các đối tác đối thoại ASEAN, các trường Đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Myanmar. Tại Triển lãm lần này, Việt Nam đã tham gia trưng bày một số thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của Việt Nam và nhận được nhiều sự quan tâm, trao đổi của các đối tác.

Thực tế trong thời gian qua, cơ chế hợp tác thông qua Ủy ban KH&CN ASEAN với những hoạt động thiết thực luôn  được các nước thành viên tích cực thúc đẩy, góp phần đẩy mạnh hoạt động hợp tác nội khối ASEAN, đồng thời, tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác đối thoại về khoa học, công nghệ và đổi mới, qua đó, góp phần triển khai có hiệu quả các mục tiêu, tầm nhìn của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

 

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 4810

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)