Thứ năm, 19/10/2017 18:43 GMT+7

Big Data và tầm quan trọng đối với các startup Việt

Ngày 18/10/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo thứ hai trong chuỗi sự kiện kết nối Chuyên gia – Doanh nghiệp – Startup trong khuôn khổ TECHFEST 2017 với chủ đề Hi-Tech Konec Big Data (Dữ liệu lớn).

Hội thảo đầu tiên trong nằm trong chuỗi sự kiện kết nối Chuyên gia – Doanh nghiệp – Startup được tổ chức vào ngày 10/10/2017 vừa qua  trong khuôn khổ TECHFEST 2017 với chủ đề Hi-Tech Konec IoT (Ứng dụng công nghệ Internet kết nối vạn vật) do KisStartup, Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Innovatube phối hợp tổ chức. Tại Hội thảo đầu tiên, ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Tập đoàn DTT có những chia sẻ rất thiết thực và gần gũi về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung và câu chuyện áp dụng IoT vào doanh nghiệp nói riêng. Ông Nguyễn Thế Trung cho biết đến năm 2025, IoT sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực. Nền kinh tế dựa trên IoT sẽ tạo ra giá trị lên tới 12 tỉ Đô-la Mỹ. Nhưng đáng tiếc, chúng ta vẫn nhìn nhận các ngành công nghiệp theo lối cũ, chủ yếu tập trung vào mô hình B2C (Business to Customer – Doanh nghiệp với khách hàng) mà bỏ quên B2B (Business to Business - Doanh nghiệp với doanh nghiệp). Trong vòng hai năm vừa qua, công nghệ IoT đã được vận dụng và phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam tuy nhiên nước ta vẫn bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, đặc biệt là việc vận dụng IoT vào ngành nông nghiệp.
 

Các diễn giả trao đổi với các doanh nghiệp và startup về Big Data.
 

Tham dự Hội thảo lần này có sự góp mặt của ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO đồng thời cũng là người sáng lập Hệ sinh thái Y tế đầu tiên tại Việt Nam (Ecomedic) cùng ông Phạm Nam Long, CEO Abivin – Công ty phát triển các giải pháp phần mềm phân tích và tối ưu hoá dữ liệu lớn. Thông qua chương trình, hai diễn giả chia sẻ về công nghệ Dữ liệu lớn dưới góc nhìn của doanh nghiệp cũng như những tiềm năng và khó khăn có thể gặp phải khi ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn.

Là xu hướng công nghệ xuất hiện trong vài năm gần đây, Big Data đã được nhiều doanh nghiệp Việt biết tới. Trong đó có những doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư và bước đầu thu về những kết quả khả quan. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần VNG là một trong số hiếm hoi những doanh nghiệp tại Việt Nam đang đầu tư nghiêm túc vào Big Data và bước đầu đã thu được những hiệu quả nhất định.

Dữ liệu trong tay doanh nghiệp nói chung thường bao gồm các bản báo cáo kết quả kinh doanh, dữ liệu về tình hình xuất/nhập hàng hóa, mức độ quan tâm của khách hàng tới từng phân khúc sản phẩm, vv… Khi phân tích những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ đánh giá được tình hình của mình, dự báo về những biến động trong tương lai gần và đưa ra các giải pháp để cải thiện khả năng kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh không phải cứ có nguồn dữ liệu lớn mới là Big Data. Để xây dựng một hệ thống Big Data doanh nghiệp cần tập trung vào nguồn dữ liệu cần phải sắp xếp theo một khuôn thức thống nhất, cách sắp xếp dữ liệu để giải thuật được phân tích và làm thế nào để những nguồn thông tin có thể tiếp cận được với bên ngoài. Những doanh nghiệp nào nắm được trong tay nguồn dữ liệu lớn thì doanh nghiệp đó sẽ thành công.

Theo ông Phạm Nam Long, Big Data cần tập trung vào 2 điểm chính đó là cần tổng hợp được các dữ liệu và xác định được điểm bất thường trong dữ liệu của mình. Khi tận dụng nguồn dữ liệu, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định ở các cấp khác nhau. Nắm được nguồn dữ liệu là nắm được tương lai vì có thể dự đoán được xu hướng, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí khác nhau.

Big Data là thách thức đặt ra cho các tổ chức, doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay. Khi làm chủ được dữ liệu lớn thì họ sẽ có cơ hội thành công lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, thế giới sẽ được hưởng lợi hơn từ việc trích xuất thông tin một cách chính xác hơn, hữu ích hơn với chi phí thấp hơn.

Doanh nghiệp tham dự Hội thảo Hi-Tech Konec Big Data (Dữ liệu lớn) có cơ hội trao đổi và kết nối trong các vấn đề liên quan tới dữ liệu mà doanh nghiệp mình đang đối mặt, đồng thời sẽ đặt ra bài toán đầy thách thức cho các startup cùng tham gia.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4617

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)