Thứ sáu, 13/10/2017 15:30 GMT+7

Tiêu chuẩn giúp thành phố thông minh hơn

Trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10, sáng nay, ngày 13/10/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo “Tiêu chuẩn giúp thành phố thông minh hơn”. Đây cũng là chủ đề của Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2017 với ý nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêu chuẩn trong việc cung cấp hướng dẫn cho các khía cạnh của cuộc sống đô thị, bao gồm: các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, giao thông thông minh, quản lý chất thải, xây dựng cộng đồng bền vững...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo.
 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Việt Nam là thành viên chính thức của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), thành viên liên kết của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) và thành viên chính thức của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Với tư cách là thành viên của ba tổ chức này, Việt Nam có quyền và có trách nhiệm tích cực tham gia vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Đồng thời, Việt Nam cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở làm nền tảng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn quốc tế là công cụ chiến lược và hướng dẫn giải quyết những thách thức trong kinh doanh hiện đại và đảm bảo hoạt động hiệu quả, tăng năng suất, tiếp cận thị trường mới. Người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng sản phẩm và dịch vụ đảm bảo an toàn và có chất lượng tốt khi chúng tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, Tiêu chuẩn quốc tế cũng hỗ trợ các cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách công, quy định quốc gia, đảm bảo yêu cầu đối với việc xuất, nhập khẩu hài hòa trên toàn thế giới, từ đó tạo thuận lợi việc lưu thông hàng hóa, dịch vụ và công nghệ giữa các quốc gia.

Việc xây dựng thành phố thông minh là vấn đề không hề đơn giản. Mỗi thành phố phải đối mặt với những thách thức riêng và đòi hỏi phải kết hợp nhiều giải pháp. Tuy nhiên, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ cho sự phát triển đô thị thông minh một cách hiệu quả và toàn diện.

“Hưởng ứng chủ đề trên, Bộ KH&CN mong muốn nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của tiêu chuẩn đối với hoạt động quản lý của nhà nước; hoạt động sản xuất, kinh doanh, khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp; thúc đẩy và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại toàn cầu, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng” Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

Đánh giá thông điệp của Ngày Tiêu chuẩn thế giới 2017, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải cho biết, các tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển những giải pháp được điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của một thành phố nhất định; mở ra cánh cửa rộng hơn cho việc lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ; giúp tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy sự đổi mới theo một cách tiếp cận hệ thống.

“Các tiêu chuẩn quốc tế giúp mọi thứ hoạt động an toàn và trơn tru ở mọi cấp độ của thành phố; cung cấp nền tảng cho việc tiếp cận nguồn điện cũng như tất cả các thiết bị, hệ thống điện, điện tử; hỗ trợ công nghệ thông tin và truyền thông; tiết kiệm năng lượng, giao thông thông minh,…” Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải chia sẻ.
 

Các đại biểu có dịp trình bày nhiều tham luận liên quan đến đô thị thông minh qua chủ đề năm 2017.
 

Qua chủ đề năm nay, nhiều tham luận mang tính thiết thực với cuộc sống đã được trình bày như: Hệ thống tiêu chuẩn về đô thị thông minh và bền vững; hướng tiếp cận tiêu chuẩn quy hoạch nhằm phát triển mô hình đô thị thông minh Việt Nam; điện mặt trời cho phát triển đô thị; khung chuẩn quản trị tốt hướng đến thành phố thông minh; ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam,…

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3540

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)