Thứ sáu, 13/10/2017 15:24 GMT+7

Bộ KH&CN và phái đoàn EU – ASEAN thảo luận nhiều nội dung thúc đẩy hợp tác

Chiều ngày 12/10/2017, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với phái đoàn Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN (EU – ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), do ông Chris Humphrey – Giám đốc Điều hành làm trưởng đoàn để thảo luận một số nội dung về hoạt động KH&CN như: Sở hữu trí tuệ, cơ hội thương mại hóa các sản phẩm giúp giảm thiểu rủi ro, thúc đẩy bảo vệ bằng sáng chế, tiêu chuẩn đo lường chất lượng,…

Toàn cảnh buổi làm việc.
 

Buổi làm việc nhằm mục đích giới thiệu về EU – ASEAN cũng như cập nhật những hoạt động gần đây của EuroCham, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu và Chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công tác định kỳ của EU – ABC đến các nước ASEAN. Đồng thời, thảo luận và đưa ra kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu đối với các vấn đề chung.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, nhiều vấn đề đã được đưa ra thảo luận như quy định về hạn chế đăng ký đối với thuốc bảo vệ thực vật; sản phẩm giúp giảm thiểu rủi ro; cơ hội thương mại hóa các sản phẩm giúp giảm thiểu rủi ro tại Việt Nam, thúc đẩy xây dựng chính sách tài khóa và hệ thống pháp lý phù hợp để chuẩn bị cho việc thương mại hóa sản phẩm; hợp tác để chống buôn bán bất hợp pháp và thúc đẩy bảo vệ bằng sáng chế; sản phẩm giả và sản phẩm kém chất lượng;…

Đại diện EU-ABC, EuroCham cho rằng, Chính phủ, Bộ KH&CN cũng như các cơ quan liên quan của Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong xây dựng hệ thống quy phạm pháp luật tương đối hoàn chỉnh để bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, thực tế cũng còn một số nội dung cần được điều chỉnh để phù hợp hơn. Đại diện EU-ABC, EuroCham đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề doanh nghiệp Châu Âu đặc biệt quan tâm như gia hạn, kéo dài thời hạn bảo hộ sáng chế trong trường hợp có sự chậm trễ khi cấp phép đối với các doanh nghiệp thuốc dược phẩm; bảo hộ dữ liệu thử nghiệm đối với các sản phẩm thuốc; quy trình bảo hộ đối với các doanh nghiệp dược phẩm nước ngoài vào Việt Nam; những sửa đổi, điều chỉnh quy định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam để thực thi hiệu quả hơn công tác bảo hộ; kế hoạch của Bộ KH&CN trong thời gian tới để có thể thực hiện những cam kết của Việt Nam trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA);… Đại diện EU-ABC, EuroCham khẳng định sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Bộ KH&CN để cùng giải quyết các vấn đề cả hai bên cùng quan tâm như đã đề cập.

Trước những vấn đề EU-ABC, EuroCham nêu lên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ đã có giải đáp cụ thể. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của phái đoàn EU-ABC, EuroCham. Đồng thời cho rằng đây là cơ hội để các bên hiểu biết, chia sẻ và phối hợp tốt hơn, tạo điều kiện để hoạt động ngày càng có hiệu quả. Thứ trưởng cho rằng, Bộ KH&CN luôn luôn sẵn sàng phối hợp với các tổ chức để hoạt động sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng hiệu quả nhất thông qua nhiều kênh khác nhau. Thứ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp, chủ thể quyền sở hữu trí tuệ cũng cần hết sức chủ động, linh hoạt để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sở hữu trí tuệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng như các hoạt động liên quan khác.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hợp tác về KH&CN EU – ASEAN:

- Về sở hữu trí tuệ (SHTT):

Thời gian qua, hợp tác EU – ASEAN trong lĩnh vực SHTT được cụ thể hóa thông qua việc triển khai các dự án trong khuôn khổ hợp tác EU – ASEAN về bảo vệ quyền SHTT (Dự án ECAP) do Liên minh Châu Âu tài trợ cho các nước ASEAN. Các dự án đã được triển khai trong thời gian qua bao gồm Dự án ECAP I, Dự án ECAP II và Dự án ECAP III giai đoạn 1.

Liên minh Châu Âu đã tài trợ cho các nước ASEAN Dự án ECAP III giai đoạn 2 (2013-2015) nhằm tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập khu vực của ASEAN thông qua xây dựng năng lực cho Ban Thư ký ASEAN và các thành viên ASEAN trong việc quản lý, hưởng lợi từ hệ thống SHTT vững mạnh. Việt Nam với tư cách là một nước thành viên của ASEAN đã chủ động tham gia, phối hợp, tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Dự án như: tích cực tham dự và đóng góp ý kiến chuyên môn cho các cuộc họp tham vấn chuyên sâu về kỹ thuật; tổ chức thành công Hội thảo khu vực ASEAN về chỉ dẫn địa lý tại Hà Nội; tham gia triển lãm quốc tế về chỉ dẫn địa lý tại Thái Lan; cử cán bộ tham gia đoàn chuyên gia của Dự án ECAP III giai đoạn 2 sang Lào đào tạo về Nghị định thư Madrid cho cán bộ Cơ quan SHTT Lào; cử cán bộ tham gia một số hội thảo và khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực.

  • Về tiêu chuẩn đo lường chất lượng:

          Hiện Việt Nam hợp tác với EU trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng chủ yếu thông qua cơ chế hợp tác giữa Ủy ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng của ASEAN (ACCSQ) và Dự án Hỗ trợ Hội nhập khu vực của EU dành cho ASEAN (EU-ARISE). Dự án EU-ARISE dành cho 10 nước ASEAN có trị giá 15 triệu Euro bắt đầu thực hiện từ 01/11/2012 và kết thúc vào tháng 10/2016. Kế hoạch hàng năm được xem xét trong các kỳ họp ACCSQ. Các dự án bao gồm việc hỗ trợ xây dựng hướng dẫn chính sách của ASEAN về hài hòa tiêu chuẩn, chính sách về công nhận và đánh giá sự phù hợp, hỗ trợ trong các lĩnh vực cụ thể như điện, điện tử, thực phẩm chế biến sẵn, mỹ phẩm và sản phẩm ô tô. Ngoài ra, Dự án EU-ARISE cũng dành một phần kinh phí hỗ trợ các nước Cam-pu-chia, Lào, My-an-ma và Việt Nam thu hẹp khoảng cách phát triển về hạ tầng chất lượng.

- Ngoài ra, hiện Việt Nam đang triển khai hợp tác với EU trong lĩnh vực KH&CN thông qua Dự án SEA-EU-NET nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác KH&CN và đổi mới sáng tạo giữa các nước ASEAN và EU. Việt Nam đã tham dự sự kiện “Những ngày KH&CN ASEAN - EU” từ ngày 21-23/01/2014 tại Thái Lan nằm trong khuôn khổ Dự án nêu trên.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2963

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)