Thứ sáu, 06/10/2017 20:11 GMT+7

Cuộc họp Đại Hội đồng lần thứ 40 của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO)

Với khẩu hiệu “Cởi mở suy nghĩ. Cởi mở để thay đổi – Open minded. Open for change”, cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 40 của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) đã diễn ra trong thời gian từ 19-22/9/2017 tại Berlin, Cộng hoà Liên bang Đức. Khẩu hiệu của cuộc họp năm nay phản ánh một bối cảnh có nhiều biến động và thách thức của kỷ nguyên số hoá đòi hỏi phải có các định hướng đổi mới một cách linh hoạt hệ thống tiêu chuẩn hoá quốc tế. Ngoài báo cáo thường niên về hoạt động của ISO, các báo cáo do diễn giả khách mời chính trong cuộc họp năm nay dành cho chủ đề “Cách thức cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 định hướng cho phát triển bền vững trong một thế giới kết nối”.

Bốn phiên thảo luận chuyên sâu trong khuôn khổ cuộc họp được tập trung đề cập đến các vấn đề nóng có tính chất toàn cầu như: Tiêu chuẩn giải quyết các thách thức về năng lượng và môi trường; Đổi mới trong hoạt động xây dựng tiêu chuẩn; Tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi và vai trò của các khu vực, cũng như cách thức để thu hút và huy động thế hệ chuyên gia trẻ trong hoạt động tiêu chuẩn hoá. Nhìn chung, các chủ đề đều được thảo luận phân tích đặt trong bối cảnh có sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số hoá, đòi hỏi phải có các cách tiếp cận mới và thay đổi về quy trình, văn hoá, nhân lực… của hoạt động tiêu chuẩn hoá.

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu ISO đang có những chuyển đổi mạnh mẽ để hướng tới mục tiêu rút ngắn thời gian xây dựng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng của tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời tiếp tục mở rộng tầm quan trọng của tiêu chuẩn quốc tế trong hỗ trợ giải quyết các vấn đề nóng hiện nay như nạn di cư toàn cầu, khắc phục thiên tai, giải quyết các vấn đề năng lượng và phát triển bền vững. Sự hợp tác của các tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế và các tổ chức tiêu chuẩn hoá khu vực tiếp tục được xem như chìa khoá để giải quyết các vấn đề đa chiều, đa lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng trải rộng cả về quy mô, không gian và khoảng cách địa lý như vấn đề tiêu chuẩn hoá cho Đô thị thông minh. Cuộc họp cũng đã chứng kiến lễ ký thư ghi nhớ dự kiến hợp tác giữa Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO), Uỷ ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) trong vấn đề phát triển Đô thị Thông minh Toàn cầu.
 

Đoàn đại biểu của Việt Nam với Ông Sergio Mujica, Tổng thư ký của ISO.
 

Đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp Đại hội đồng ISO lần thứ 40 do ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) dẫn đầu cùng với một số đại biểu đến từ các Bộ ngành như Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số doanh nghiệp như Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí, Công ty Daikin Việt Nam và Toyota. Đoàn đã tích cực tham gia vào các hoạt động và phiên thảo luận của cuộc họp Đại hội đồng để nắm bắt các xu thế và yêu cầu mới trong hoạt động tiêu chuẩn hoá quốc tế. Ông Nguyễn Nam Hải, đại diện Tổng cục TCĐLCL, đã có bài tham luận, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về vấn đề “Sử dụng tiêu chuẩn trong quy chuẩn kỹ thuật và quy định quản lý, hỗ trợ chính sách công” trong khuôn khổ phiên họp của DEVCO (Uỷ ban của ISO để giải quyết các vấn đề cho các nước đang phát triển).

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2783

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)