Thứ sáu, 06/10/2017 12:25 GMT+7

Hội nghị khoa học Đột qụy và Thần kinh toàn quốc lần thứ 7

Ngày 05/10/2017, tại Hà Nội, Thiếu tướng, GS.TS. Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã khai mạc Hội nghị khoa học Đột qụy và Thần kinh toàn quốc lần thứ 7.


GS.TS. Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tham dự Hội nghị còn có Đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Tổng Hội Y học Việt Nam, Hội Đột qụy Việt Nam, v.v. Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của hàng trăm giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ và các nhà khoa học thuộc các cơ sở y tế trong và ngoài nước. Đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về Đột qụy và Thần kinh đến từ các Trường đại học Y khoa, Trung tâm khoa học nổi tiếng trên thế giới như: Trung tâm Đột qụy Đại học quốc gia Singapore, Viện Khoa học thần kinh Medinova Tây Ban Nha, Trung tâm đột qụy quốc gia Anh. Ban tổ chức Hội nghị đã lựa chọn được gần gần 50 báo cáo có giá trị khoa học và thực tiễn về chuyên ngành Đột qụy và Thần kinh, liên quan đến nhiều lĩnh vực như: chẩn đoán hình ảnh, can thiệp mạch, y học cổ truyền, phục hồi chức năng, sinh lý bệnh, tế bào học, sinh học phân tử, phẫu thuật, sinh hóa – huyết học, v.v.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã chỉ rõ, Đột qụy và bệnh lý Thần kinh là một trong những nhóm bệnh lý phức tạp có tỷ lệ mắc cao, thường để lại di chứng nặng nề, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, gây gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cho đến nay, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu nhằm đưa ra phương pháp chẩn đoán, điều trị và dự phòng Đột qụy và bệnh lý Thần kinh. Thông qua các Chương trình, đề tài, dự án, chúng ta đã làm chủ được nhiều quy trình, kỹ thuật tiên tiến để chẩn đoán và điều trị Đột qụy và bệnh lý Thần kinh như: kỹ thuật chụp CT-Scan, chụp MRI, kỹ thuật chọc hút dẫn lưu ổ máu tụ dưới hướng dẫn của hệ thống định vị, điều trị huyết khối bằng thuốc tiêu sợi huyết, kỹ thuật lấy huyết khối cơ học, kỹ thuật đặt Stent, kỹ thuật sử dụng từ trường tuần hoàn não, công nghệ tế bào, công nghệ gen, công nghệ vi phẫu, v.v. Các kết quả này đã được chuyển giao ứng dụng tại nhiều cơ sở y tế trong cả nước, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và dự phòng Đột qụy và bệnh lý Thần kinh.
 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được của cán bộ nghiên cứu khoa học công nghệ lĩnh vực y tế nói chung và cán bộ nhân viên của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng trong thời gian qua đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, là một trong những đơn vị hàng đầu về chuyên ngành Đột qụy và Thần kinh, với đội ngũ nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại như hệ thống CT-Scaner, MRI, Trung tâm Đột qụy, Trung tâm can thiệp mạch, Sinh học phân tử, huyết học và truyền máu, v.v. Bệnh viện đã chủ trì nhiều nhiệm vụ KH&CN các cấp về Đột qụy và Thần kinh như: “Nghiên cứu phẫu thuật chọc hút dẫn lưu ổ máu tụ dưới hướng dẫn của hệ thống định vị điều trị chảy máu não cấp trên lều”; “Nghiên cứu lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học trên bệnh nhân thiếu máu não cấp do tắc nhánh lớn động mạch nội sọ”; “Nghiên cứu điều trị đau dây thần kinh số V nguyên phát bằng vi phẫu giải ép mạch máu – thần kinh”; v.v. Đây là những công trình có trị cao về KH&CN, được ứng dụng thành công trong điều trị Đột qụy và bệnh lý Thần kinh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và chuyển giao cho các bệnh viện trong toàn quân cũng như các bệnh viện dân sự, góp phần chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Mặt khác, thông qua việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN này, trình độ của các nhà khoa học được nâng cao, đồng thời đã xuất bản nhiều sách chuyên khảo, công bố nhiều bài báo trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Đột qụy và bệnh lý Thần kinh có nhiều thể loại, bệnh diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng tăng nhất là ở người lớn tuổi như: xuất huyết não, nhồi máu não, chảy máu não nguyên phát, hẹp động mạch não, U màng não, Sa sút trí tuệ, Parkinson, thoát vị đĩa đệm cột sống, v.v. Điều đó, đòi hỏi chúng ta thường xuyên phải nghiên cứu, tìm tòi và cập nhật các kiến thức mới trong việc chẩn đoán, điều trị, dự phòng Đột qụy và bệnh lý thần kinh, nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tỷ lệ tử vong, giảm tỷ lệ di chứng, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, việc nghiên cứu về Đột qụy và bệnh lý Thần kinh cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý, các viện nghiên cứu cũng như sự tham gia tích cực của các nhà khoa học.
 


Toàn cảnh Hội nghị.

 

Bộ KH&CN sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực y tế nói chung và Đột qụy - Thần kinh nói riêng thông qua các Chương trình KH&CN như Chương trình trọng điểm cấp quốc gia, mã số KC.10/16-20: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời rất mong sự hỗ trợ của các chuyên gia, các nhà khoa học quốc tế đến từ các Trường đại học Y khoa, Trung tâm Đột qụy - Thần kinh nổi tiếng trên thế giới như: Trung tâm Đột qụy Đại học quốc gia Singapore, Viện Khoa học thần kinh Medinova Tây Ban Nha, Trung tâm đột qụy quốc gia Anh, v.v giúp cho các nhà khoa học Việt Nam sớm tiếp cận và làm chủ các công nghệ chẩn đoán, điều trị và dự phòng tiên tiến nhất trên Thế giới về lĩnh vực này.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tin tưởng rằng, với bề dày kinh nghiệm của mình, Bệnh viên Trung ương Quân đội 108 sẽ tiếp tục có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế nói chung cũng như nghiên cứu về bệnh lý Đột qụy và Thần kinh nói riêng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của quân đội và nhân dân.

 

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 5974

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)