Thứ tư, 20/09/2017 17:21 GMT+7

Viện Nghiên cứu hạt nhân tiếp và làm việc với đại diện Công ty TNHH Dynamic Pharma và bệnh viện Calmette Campuchia

Sáng ngày 15/9/2017, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) - Viện NLNT Việt Nam đã tổ chức buổi đón tiếp đại diện Công ty TNHH Dynamic Pharma (Dynamic Pharma Co. Ltd) và Khoa y học hạt nhân, bệnh viện Calmette Campuchia đến thăm và làm việc về hợp tác xuất khẩu dược chất phóng xạ, một trong những sản phẩm được sản xuất trực tiếp trên lò phản ứng của Viện NCHN.

TS. Phan Sơn Hải, Viện trưởng chủ trì buổi tiếp

 

Tham dự buổi tiếp có Ban Giám đốc Viện NHCN, Ban Lãnh đạo Phòng KH&HTQT, Trung tâm NC&ĐC đồng vị phóng xạ cùng một số cán bộ có liên quan.

Sau lời phát biểu chào mừng của TS. Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện NCHN là phần giới thiệu khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Viện NCHN qua hơn 30 năm hoạt động. Kết quả cho thấy, về lĩnh vực điều chế đồng vị phóng xạ, Viện NCHN đã nghiên cứu thành công khoảng 30 chủng loại đồng vị phóng xạ và dược chất đánh dấu: 131I, 32P, 99mTc, 51Cr, 153Sm, 65Zn… và các kit in-vivo và in-vitro (trong đó, 07 loại sản phẩm của Viện đã được đưa vào danh mục thuốc của Việt Nam từ tháng 2/2010) dùng cho y tế cùng các ngành kinh tế kỹ thuật khác. Đến nay, Viện đã cung cấp khoảng 6.000 Ci đồng vị phóng xạ các loại cho trên 20 cơ sở y học hạt nhân trong cả nước, phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh cho khoảng 500.000 bệnh nhân/năm. Viện cũng đã tư vấn, thiết kế cho các cơ sở y tế trong nước đầu tư xây dựng các khoa Y học hạt nhân và xạ trị, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh của các khoa Y học hạt nhân nói riêng và đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ vào các ngành kinh tế - kỹ thuật nói chung.

 

Đại diện Công ty TNHH Dynamic Pharma giới thiệu về Công ty

 

Tiếp theo, phía Công ty TNHH Dynamic Pharma cho biết Công ty thành lập từ năm 1996, là nhà cung cấp hàng đầu các loại dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế cho các Phòng thí nghiệm và các bệnh viện tại Campuchia, trong đó, bệnh viện Calmette là một trong những đối tác lâu năm của Công ty. Đại diện bệnh viện Calmette cho biết thêm, năm tới bệnh viện sẽ triển khai xây dựng thêm một Trung tâm y học hạt nhân dùng cho điều trị ung thư nên mong muốn tìm hiểu tình hình thực tế và khả năng cung cấp các loại đồng vị phóng xạ dùng trong chẩn đoán và xạ trị của Viện.

Ngoài việc nghe các bài trình bày, Đoàn được tham quan thực tế các Phòng thí nghiệm, dây chuyền sản xuất, đóng gói sản phẩm tại Trung tâm NC&ĐC đồng vị phóng xạ.

Sau đó, các bên cùng trao đổi và thống nhất triển khai hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm Tc-99m Generator, I-131 viên nang và dung dịch của Viện NCHN sang Campuchia trong thời gian sớm nhất, dự kiến vào cuối tháng 10/2017 với tần suất 2 tuần 1 lần. Theo yêu cầu của Campuchia, ngoài việc đảm nhận dịch vụ vận chuyển đồng vị sang Campuchia, Viện NCHN cần giúp phía Campuchia đào tạo cán bộ về kỹ thuật phóng xạ trong y học hạt nhân và cử cán bộ của Viện sang tư vấn cải tiến tối ưu các phòng thí nghiệm sử dụng dược chất phóng xạ. Dự kiến Đoàn cán bộ của Viện sẽ sang thăm và làm việc ở Campuchia từ ngày 25-29/9/2017.

Kết thúc buổi làm việc, cả hai phía đều bày tỏ kỳ vọng vào sự hợp tác giữa hai bên mà chuyến thăm và làm việc sắp tới của Viện sẽ đánh dấu cụ thể sự hợp tác này./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2949

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)