Thứ ba, 08/08/2017 14:50 GMT+7

Nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đến hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi tại Vườn Quốc gia Cát Bà và đề xuất giải pháp thích ứng

Đây là đề tài do Ths Hoàng Văn Thập - Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Bà cùng các cộng sự thực hiện, vừa được Hội đồng KH&CN cấp thành phố đánh giá ngày 04/8.

Bên cạnh việc đánh giá hiện trạng hệ sinh thái rừng, dự báo các diễn biến thời tiết tại Cát Bà theo các kịch bản biến đổi khí hậu, nhóm nghiên cứu tập trung phân tích tác động của biến đổi khí hậu đến hệ sinh thái rừng tại khu vực này. Theo đó, 3 yếu tố được đề cập đến trong báo cáo của đề tài, tác động trực tiếp đến hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi tại Vườn Quốc gia Cát Bà gồm: nhiệt độ, lượng mưa và bão.

 

Bản đồ Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà. Ảnh minh họa

 

Thông qua chỉ số thực vật đã được chuẩn hóa (NDVI) và chỉ số thực vật cải thiện (EVI), báo cáo chỉ ra rằng, sự tăng - giảm của nhiệt độ ảnh hưởng rõ rệt đến sự sinh trưởng, phát triển cũng như chất lượng hệ sinh thái rừng. Sự gia tăng của cường độ và tần suất bão khiến nhiều loài động, thực vật trong hệ sinh thái rừng bị ảnh hưởng về nguồn thức ăn và nơi cư trú; số lượng động, thực vật quý hiếm giảm; gia tăng nguy cơ tuyệt chủng; ranh giới giữa các vùng tiểu khí hậu với nền nhiệt độ thay đổi, ảnh hưởng đến sinh khối rừng. Ngoài ra, khi lượng mưa cao sẽ tạo thuận lợi cho sự phát triển của thực vật, gia tăng độ che phủ và ngược lại.

Xuất phát từ thực trạng và sự ảnh hưởng đã nêu, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, gồm các nhóm giải pháp: 1 - Về kỹ thuật: khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng, làm giàu rừng, trồng mới, xây dựng đường băng xanh cản lửa, phòng trừ sâu bệnh hại rừng. 2 - Giải pháp quản lý tổng hợp: tăng cường quản lý bảo vệ tài nguyên, xây dựng chương trình điều tra, đánh giá theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho cán bộ Vườn Quốc gia Cát Bà và người dân địa phương. 3 - Giải pháp phi công trình: xây dựng vườn ươm, xây dựng hệ thống cảnh báo cháy rừng, các biển báo tuyên truyền./.

 

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng

Lượt xem: 7463

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)