Thứ năm, 20/07/2017 19:35 GMT+7

Bộ KH&CN thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2017), với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tri ân người có công trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. Ngày 20/7/2017, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Đoàn cán bộ của Bộ KH&CN đã đến thăm hỏi, động viên các đồng chí thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ (Trung tâm).

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hà Kế San - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Lãnh đạo Sở KH&CN Phú Thọ; Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND thị xã Phú Thọ, Văn phòng UBND Tỉnh…

 

Toàn cảnh buổi gặp mặt của Bộ KH&CN với Trung tâm

 

Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội, trong đó phải kể đến vai trò của các cán bộ, công nhân viên của các trung tâm điều dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội đã tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng các thương bệnh binh…Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ là một nơi như vậy.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng chính sách đối với người có công là một trong những chính sách ưu tiên. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phẩn của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ. Vì vậy, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã không ngừng phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, luôn trân trọng, biết ơn, đánh giá cao sự cống hiến, hi sinh to lớn của thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; đồng thời thực hiện tốt chính sách, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, để những người có công với cách mạng khắc phục được khó khăn, có cuộc sống ổn định, đảm bảo ít nhất là bằng mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú,…

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm có chức năng nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng, điều dưỡng luân phiên người có công. Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất còn chưa đồng bộ, số thương bệnh binh nặng tuổi ngày càng cao, sức yếu, bệnh tật tái phát thường xuyên…Ban Giám đốc Trung tâm luôn lãnh đạo tập thể, cán bộ công nhân viên của Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao – góp phần tích cực vào công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của Tỉnh. Hiện nay Trung tâm đang chăm sóc và nuôi dưỡng 30 thương bệnh binh nặng và đảm nhận nhiệm vụ điều dưỡng luân phiên người có công. Công tác điều dưỡng luân phiên người có công luôn được Trung tâm quan tâm, chú trọng, chủ động phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành, thị trong việc tổ chức đón tiếp và thực hiện việc chăm sóc sức khỏe. Bố trí lập hồ sơ theo dõi tình trạng sức khỏe các đối tượng đến điều dưỡng từ khi đến cho đến khi kết thúc đợt điều dưỡng. Phân công các y sỹ, điều dưỡng viên theo dõi sức khỏe đối tượng, căn cứ vào tình trạng bệnh tật, sức khỏe của từng đối tượng để chỉ định phương thức và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với tuổi già và bệnh lý.

Phát biểu tại buổi gặp mặt với các thương, bệnh binh tại Trung tâm, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh thay mặt Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy, Công đoàn và ngành KH&CN gửi tới các đồng chí thương bệnh binh và người có công nhân dịp 70 năm ngày thương binh liệt sỹ, lời chào và lời chúc sức khỏe.

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi gặp mặt các thương bệnh binh và Người có công của Trung tâm

 

Trong suốt cả chặng đường gian khổ, đi qua 2 cuộc kháng chiến và đến ngày nay khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang bày tỏ lời tri ân và nhớ lại chặng đường 70 năm của các bà mẹ anh hùng, các đồng chí thương binh, liệt sĩ, người có công đã trực tiếp tham gia đóng góp xương máu của mình thông qua các cuộc kháng chiến của dân tộc, qua đó, đóng góp cho sự tồn vinh và phát triển của đất nước ta ngày hôm nay.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chia sẻ: Có lẽ không có dân tộc và đất nước nào lại có nhiều đau thương, mất mát để dành trọn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như Việt Nam. Điều đó gửi gắm trong bất cứ một nếp nhà, gia đình, dòng họ nào dù ít, dù nhiều, máu xương, tổn thất hi sinh, không gì đền đáp được. Chính những sự mất mát, đau thương đó đã góp phần vào sự nghiệp chung để xây dựng và bảo vệ đất nước của chúng ta. Ngày hôm nay, chính những nền tảng đó đã tạo dựng nên cả vị thế hội nhập, năng động sáng tạo và vươn lên của đất nước Việt Nam. Thay mặt cho Bộ và ngành KH&CN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ lời tri ân và lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những đóng góp lớn lao của các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sỹ, các thương bệnh binh với mọi đau thương, mất mát để đất nước có được ngày hôm nay.

Đồng thời, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng bày tỏ: Ngày hôm nay, chúng ta đang đến với một trong nhiều Trung tâm trong cả nước thể hiện sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các thương bệnh binh, những người có công với cách mạng. Đặc biệt, đối với địa bàn của tỉnh Phú Thọ không chỉ là quê hương Vua Hùng xuyên suốt 2 cuộc kháng chiến mà có lẽ là sự đóng góp không thua kem bất cứ địa phương nào.

Đến với Trung tâm ngày hôm nay, chúng ta cảm nhận rõ nét sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền hiện hữu cùng với các Bộ, ngành trung ương khác, như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Quốc phòng;… và nhiều bộ, ngành khác với sự quan tâm về mặt vật chất  đã tạo nên sự thay đổi theo thời gian với nhiều công trình khang trang hơn.

Bên cạnh sự quan tâm về vật chất, sự quan tâm về tinh thần của các cấp Ủy đảng, chính quyền, bộ, ngành Trung ương cũng được thể hiện một cách sâu sắc. Các cán bộ trong Trung tâm đã nỗ lực hết sức, và thấy được trách nhiệm của mình, thấy được tình cảm của mình để chia sẻ bằng những hoạt động rất thiết thực trong cuộc sống đời thường. Đây là những tình cảm rất sâu đậm đối với các thương, bệnh binh và đồng thời cũng là thể hiện chính sách chung của Đảng và Nhà nước đối với Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đi cùng với cách cuộc kháng chiến, KH&CN sau chặng đường 70 năm đều có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày hôm nay, chúng tôi góp thêm một tiếng nói mạnh mẽ hơn để cùng tất cả các Bộ, ngành khác đóng góp vào công cuộc xây dựng, và bảo vệ Tổ quốc. Những người trong ngành KH&CN cũng đang ngày đêm góp sức cùng các Bộ, ngành làm giàu cho đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đánh giá cao sự tiếp tục quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, trong suốt chặng đường qua. Đặc biệt, Bộ trưởng cũng gửi lời chia buồn tới sự mất mát của 3 đồng chí trong thời gian vừa qua, và mong các đồng chí giữ gìn sức khỏe, cùng với sự lạc quan, yêu đời, tiếp tục làm tốt nhất đóng góp của mình cho sự nghiệp chung của đất nước, của tỉnh.

Thay mặt cho toàn thể thương, bệnh binh và cán bộ viên chức, người lao động Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, đồng chí Vũ Doanh Nam, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm đã gửi lời cảm ơn sâu sắc, trân trọng trước sự quan tâm của Bộ KH&CN.

Đồng chí Nguyễn Đình Tiến, Chủ tịch Hội đồng thương, bệnh binh của Trung tâm thay mặt 30 thương, bệnh binh nặng đang điều dưỡng, điều trị tại đây cảm ơn sự quan tâm thường xuyên của Đảng và Nhà nước đối với những người có công. Trước sự thăm hỏi, động viên ân cần của cá nhân đồng chí Bộ trưởng và đoàn Bộ KH&CN, anh em thương, bệnh binh hứa sẽ tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, rèn luyện sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Đình Tiến xúc động chia sẻ: Đây là món quà tinh thần vô giá đối với thương, bệnh binh. Được sự quan tâm, động viên của Đảng, Nhà nước nói chung và cán bộ, công chức, viên chức Bộ KH&CN nói riêng, đời sống vật chất, tinh thần của thương bệnh binh đã được nâng lên. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, phấn đấu, cống hiến trí tuệ và sức lực còn lại cho xã hội để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Ông Nguyễn Đình Tiến cũng bày tỏ mong muốn các đồng chí là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, truyền thống cách mạng, hết sức cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vươn lên xây dựng gia đình và xã hội ngày càng giàu đẹp hơn.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã trao tặng 100 triệu đồng cho Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ.

 

Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã trao tặng 100 triệu đồng cho Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ

 

Đoàn công tác của Bộ KH&CN trao quà tới tận tay các thương bệnh binh của Trung tâm

 

Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã thăm các cán bộ và gia đình các thương, bệnh binh của Trung tâm

 

Cùng ngày, Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ KH&CN), cùng đi với Đoàn có đồng chí Đặng Quang Huấn – Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN đã đến thăm hỏi gia đình Liệt sỹ Lê Đức Nhuận. Liệt sỹ Lê Đức Nhuận, sinh năm 1952, quê ở Trạm Thản, Phù Ninh, Phú Thọ, nhập ngũ tháng 4/1970. Liệt sỹ Lê Đức Nhuận nguyên giữ chức vụ Đại đội phó, Đại đội 9 Tiểu đoàn 9 Trung đoàn 95.

Từ năm 1972-1975, đồng chí Lê Đức Nhuận đánh 12 trận, cùng đơn vị diệt 400 tên địch. Riêng đồng chí Lê Đức Nhuận đã phá hủy 5 xe tăng, xe bọc thép, thu 52 súng, 5 máy thông tin. Trong trận đánh cắt giao thông trên đường 14, với cương vị là Tiểu đội trưởng, đồng chí đã chỉ huy tiểu đội đánh lui hàng chục đợt xung phong của địch. Kết quả các trận đấu trên đường 14, tiểu đội của đồng chí Lê Đức Nhuận diệt 200 tên địch, phá hủy 20 xe, trong đó có cả xe tăng và xe bọc thép....

Đồng chí Lê Đức Nhuận đã được tặng thưởng 3 Huân chương Chiến sĩ hạng Ba, 17 bằng khen, 9 lần đạt danh hiệu Dũng sĩ. Ngày 6/11/1978, đồng chí Lê Đức Nhuận được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

 

Viện Ứng dụng công nghệ thăm hỏi gia đình Liệt sỹ Lê Đức Nhuận

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3507

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)