Thứ sáu, 14/07/2017 09:09 GMT+7

Bước tiến dài về mặt ứng dụng công nghệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Với việc triển khai thành công Hệ thống SG3.1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có được một hệ thống thông tin hiện đại, tương đối hoàn chỉnh để hỗ trợ tích cực cho điều hành chính sách tiền tệ, cũng như công tác quản lý nguồn lực nội bộ của NHNN. Hệ thống SG3.1 cũng được coi là bước tiến dài về mặt ứng dụng công nghệ của NHNN.


Đại diện NHNN, FPT, WB nhấn nút chính thức vận hành hệ thống SG3.1. Ảnh: VGP/Thúy Hà

 

NHNN vừa tổ chức lễ công bố vận hành hệ thống ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống của NHNN, thuộc phạm vi Hợp đồng SG3.1, Dự án FSMIMS sử dụng vốn vay WB.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết: Hợp đồng SG 3.1 có phạm vi triển khai phức tạp, không chỉ có cấu phần ngân hàng lõi (core banking), mà còn bao gồm cả các cấu phần lập kế hoạch quản lý nguồn lực (ERP), quản lý ngân sách và xây dựng nền tảng tích hợp với các hệ thống ứng dụng khác của NHNN.

Hệ thống SG3.1 bao gồm 4 cấu phần chính: Thứ nhất, cấu phần ngân hàng lõi, được thiết kế gồm nhiều phân hệ hỗ trợ xử lý toàn bộ các nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng Trung ương như thu chi từ quỹ nghiệp vụ, quản lý khách hàng, quản lý tài khoản tiền gửi, tiền vay và thanh toán; đấu thầu và thị trường mở AOM và OMO hỗ trợ xử lý các nghiệp vụ thị trường mở, đấu thầu tín phiếu, trái phiếu và đấu thầu vàng và quản lý giấy tờ có giá…

Thứ hai là cấu phần quản lý nguồn lực nội bộ (ERP), bao gồm sổ cái (GL), phân hệ kế toán phải thu, phải trả (AR/AP), quản lý tài sản, công cụ lao động (FA), bộ công cụ kế toán (FAH) và quản lý ngân sách (BG).

Thứ ba là cấu phần trục tích hợp ESB, tích hợp với các hệ thống thông tin nghiệp vụ sẵn có của NHNN như: Hệ thống thanh toán liên ngân hàng (IBPS), hệ thống quản lý kho quỹ (CMO) và tích hợp với các hệ thống trong phạm vi Dự án FSMIMS như Kho dữ liệu của NHNN (SG4), quản lý nguồn lực (SG3.2) thông qua trục tích hợp ESB.

Thứ tư là cấu phần cổng thông tin cung cấp cổng truy nhập thực hiện các nghiệp vụ cho NHNN và các tổ chức tín dụng theo phương thức đăng nhập một lần duy nhất bao gồm 2 cổng: Cổng thông tin nội bộ trong NHNN (CDP) cho phép người dùng truy cập tất cả các hệ thống khác mà không cần đăng nhập nhiều lần và Cổng thông tin CBP tạo ra một kênh giao tiếp mới giữa các tổ chức tín dụng và NHNN.

Với phạm vi triển khai này, NHNN là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam triển khai đồng thời 2 cấu phần core banking và ERP, điều mà các ngân hàng thương mại đều cố gắng tránh do tính phức tạp của nghiệp vụ và khối lượng công việc phải triển khai rất lớn.

Để có cơ sở triển khai hệ thống mới này đòi hỏi NHNN phải rà soát, ban hành lại một khối lượng rất lớn các văn bản quy phạm về hệ thống tài khoản kế toán, hướng dẫn hạch toán, quy trình kỹ thuật nghiệp vụ, quy trình kỹ thuật vận hành…

“Qua 2,5 năm triển khai, đến giờ phút này, có thể khẳng định Hệ thống SG3.1 đã được triển khai thành công. Đây là một bước chuyển lớn của NHNN. Toàn bộ các hoạt động, nghiệp vụ kế toán, tài chính trên toàn quốc của NHNN đang thực hiện phân tán và trên nhiều hệ thống ứng dụng khác nhau trước đây đã được thay thế bằng một Hệ thống SG3.1 duy nhất.

Trong đó, các nghiệp vụ đã được chuẩn hóa và cung cấp dịch vụ theo nhiều kênh khác nhau cho 17 vụ, cục, cơ quan, đơn vị sự nghiệp của ngân hàng Trung ương, 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và hơn 100 TCTD trên toàn quốc. Bên cạnh các thay đổi về quy trình nghiệp vụ thì Hệ thống SG3.1 cũng được coi là bước tiến dài về mặt ứng dụng công nghệ của NHNN”, Phó Thống đốc khẳng định.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Buoc-tien-dai-ve-mat-ung-dung-cong-nghe-cua-NHNN/311083.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2614

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)