Thứ năm, 22/07/2010 09:32 GMT+7

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông

Sáng ngày 21/7/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông, Trung Quốc.

Tham dự Lễ Ký kết có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, ông Vương Hữu Tấn- Viện trưởng Viện NLNT Việt Nam. Về phía Trung Quốc có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Trung Quốc Qian Zhi Ming, ông Zhang Wei Qing– Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông và đại diện Tổng Công ty điện Đông Phương, Trung Quốc

Đây là hoạt động nằm trong khuôn Hiệp định hợp định tác giữa Việt Nam và Trung Quốc về Ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình được ký kết vào tháng 12/2000. Nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân, Tập đoàn điện hạt nhân Quảng Đông và Viện NLNTVN đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất một Bản ghi nhớ giữa hai bên trong lĩnh vực này. Ông Lê Văn Hồng – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN và ông Zhang Wei Qing – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông, Trung Quốc thay mặt hai bên ký Bản ghi nhớ.

Phát biểu tại Lễ ký kết Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có những quyết sách quan trọng cho việc phát triển điện hạt nhân cũng như NLNT. Đây là cơ hội lớn đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển lĩnh vực mới này. Chính vì vậy, Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác và giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Thứ trưởng cũng hi vọng Lễ ký kết ngày hôm nay là bước cụ thể hoá Hiệp định của Chính phủ hai nước; thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu, đào tạo, trao đổi thông tin, cung cấp các dịch vụ điện hạt nhân trong thời gian tới giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Trung Quốc Qian Zhi Ming chia sẻ Trung Quốc mất khoảng 20 năm để làm chủ được công nghệ điện hạt nhân. Ông cho rằng, Việt Nam cũng có thể nhanh chóng làm chủ được công nghệ này nếu chủ động tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh công tác nghiên cứu.

Lượt xem: 925

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)