Thứ sáu, 19/05/2017 08:36 GMT+7

Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống định vị 3D độ chính xác cao dùng trong điều khiển và giám sát các đối tượng chuyển động

Hệ thống định vị 3D là một thiết bị tích hợp khi gắn vào đối tượng chuyển động có khả năng xác định chính xác vị trí 3D (x, y, z) và góc 3D (roll, pitch, yaw) của đối tượng trong không gian 3 chiều. Hệ thống định vị 3D độ chính xác cao được xây dựng trên nền tảng tích hợp 3 công nghệ là Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), Hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và xử lý ảnh 3D.

Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống định vị 3D, từ tháng 10/2012 đến tháng 10/2015, nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành do TS. Vũ Ngọc Hải dẫn đầu, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống định vị 3D độ chính xác cao dùng trong điều khiển và giám sát các đối tượng chuyển động”.

Đề tài tập trung thực hiện hai mục tiêu cụ thể: làm chủ công nghệ và chế tạo hệ thống định vị 3D độ chính xác cao trên cơ sở tích hợp 3 công nghệ GPS, INS và xử lý ảnh 3D; ứng dụng thử nghiệm Hệ thống định vị 3D vào Xây dựng hệ thống giám sát và hỗ trợ quá trình gieo trồng trong lĩnh vực nông lâm nghiệp nhằm tăng năng suất trồng cây và tiết kiệm chi phí nhân công.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành công việc thiết kế và chế tạo Hệ thống định vị 3D độ chính xác cao ứng dụng trong điều khiển và giám sát các đối tượng chuyển động. Các sản phẩm bao gồm 2 loại:

- Sản phẩm dạng I: Hệ thống định vị 3D độ chính xác cao, Hệ thống định vị tích hợp GPS/INS, Hệ thống định vị GPS-RTK, Hệ thống dẫn đường hỗ trợ đào lỗ trồng cây cao su, Xe điện không người lái.

- Sản phẩm dạng II: Phần mềm hiển thị góc và đánh giá sai số trên máy tính, Phần mềm hiển thị vị trí và đánh giá sai số trên máy tính, Phần mềm dẫn đường và hỗ trợ đào lỗ trồng cây cao su.

Hệ thống định vị 3D độ chính xác cao có khả năng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như hàng không, quân sự, nông nghiệp, khai thác khoáng sản… Trước mắt Hệ thống định vị 3D sẽ được lắp đặt vào máy đào lỗ hiện có của 4 nông trường cao su Phú Riềng Đỏ, Hoàn Hảo, Tân Thành, Nông Trường 3. Trong tương lai, khi sản phẩm chứng tỏ tính hiệu quả và tính ổn định cao trong các môi trường làm việc khắc nghiệt như mưa gió, nắng bụi, nó sẽ được lắp đặt hàng loạt trên các nông trường cao su lớn của cả nước.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 12314/2016) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 4838

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)