Thứ năm, 23/03/2017 09:23 GMT+7

WIPO tăng cường hợp tác các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ

Ngày 23/3/2017, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry đã có buổi thăm và làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là cơ hội để hai bên tăng cường hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới và tăng cường sự hỗ trợ tích cực của WIPO dành cho Việt Nam nói chung và Cục Sở hữu trí tuệ nói riêng.

Tham dự có ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO; đồng chí Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneva; lãnh đạo các đơn vị có liên quan của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT).
 


Toàn cảnh buổi làm việc tại Cục SHTT


Tại buổi làm việc, ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc WIPO nhấn mạnh tầm quan trọng của SHTT trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mỗi quốc gia và Việt Nam không là ngoại lệ. Thực tế việc xử lý đơn sáng chế, sở hữu công nghiệp cho thấy tính cạnh tranh khốc liệt, do đó càng cần nâng cao sự cạnh tranh để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. 

Bên cạnh đó, công việc về SHTT liên quan nhiều đến sự biến đổi của nền kinh tế, đặc biệt thông qua công tác xử lý đơn có thể thấy xu hướng biến đổi đang diễn ra về mặt công nghệ, sự thay đổi về công nghệ nhanh chóng trong xã hội. Ông Francis Gury cho rằng, mối quan hệ giữa WIPO và Cục SHTT, Bộ KH&CN cũng như Việt Nam đang rất tích cực và tin rằng, sự hợp tác song phương giữa hai bên được tăng cường hơn nữa để đạt được mục tiêu hai bên đề ra. WIPO cũng cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác xử lý đơn để góp phần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động SHTT của Việt Nam trong thời gian tới. 

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Giám đốc Francis Gurry, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang định hướng đẩy mạnh hoạt động SHTT để SHTT thực sự là động lực cho đổi mới sáng tạo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. 
 


Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT phát biểu tại buổi làm việc


Trên cơ sở hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, Cục SHTT đề xuất WIPO hỗ trợ triển khai các hoạt động kỹ thuật thông qua Chương trình phát triển của WIPO; hỗ trợ Việt Nam gia nhập, thực thi các Điều ước quốc tế về SHTT do WIPO quản lý; hỗ trợ nâng cấp cơ sở dữ liệu, công cụ tra cứu, phục vụ công tác xử lý đơn, khắc phục tình trạng tồn đọng đơn; tạo điều kiện để Việt Nam tham gia tích cực hơn vào tổ chức, hoạt động của WIPO... 

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về SHTT, đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống SHTT Việt Nam, sau Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác ngày 22/3 giữa hai bên về việc xây dựng Chiến lược quốc gia về SHTT, thời gian tới các chuyên gia quốc tế sẽ sang Việt Nam cùng phối hợp với nhóm chuyên gia trong nước triển khai các bước tiếp theo trong xây dựng Chiến lược, để trình Chính phủ bản dự thảo Chiến lược năm 2017 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. 

Kết thúc buổi làm việc, ông Đinh Hữu Phí chúc WIPO ngày càng phát triển bền vững và tiếp tục xây dựng những định hướng phát triển hiệu quả cho hệ thống SHTT toàn cầu, đồng thời tin tưởng rằng quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam - WIPO ngày càng bền chặt. 
 


Lãnh đạo, cán bộ Cục SHTT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn WIPO


Sáng cùng ngày, ông Francis Gurry, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, Lãnh đạo Cục SHTT đã có buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Ngoại thương và tham dự một sự kiện đặc biệt do trường tổ chức. 

Để chào mừng Tổng Giám đốc WIPO, trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức một chuỗi các hoạt động về vai trò của đổi mới sáng tạo và SHTT theo chủ đề của năm 2017: INNOVATION – IMPROVING LIVES (Sáng tạo – Cải thiện Cuộc sống) như Tọa đàm “Innovation – Improving lives”, Triển lãm IP Day, con đường IP Walk… Điểm nhấn đặc biệt của chuỗi hoạt động này là “Bức tranh dấu ấn IP” và ông Francis Gurry chính là người tạo nên mảng ghép đầu tiên của bức tranh và khởi động Gameshow Vietnam IPChallenge© mùa 2017 – cuộc thi có quy mô toàn quốc dành cho sinh viên về lĩnh vực SHTT.
 


Lãnh đạo Bộ KH&CN, lãnh đạo Cục SHTT và đoàn WIPO chụp ảnh tại “Bức tranh dấu ấn IP”, bức tranh và khởi động Gameshow Vietnam IPChallenge© mùa 2017 – cuộc thi có quy mô toàn quốc dành cho sinh viên về lĩnh vực SHTT


Sau khi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, ông Francis Gurry đã dành thời gian của mình để trao đổi và chia sẻ với giới trẻ những vấn đề liên quan đến SHTT và đổi mới sáng tạo theo chủ đề của Ngày SHTT thế giới năm 2017 thông qua Tọa đàm “Innovation – Improving lives”. Theo ông Francis Gurry: “Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mà ở đó đổi mới sáng tạo ảnh hưởng đến cách chúng ta sống, làm việc và kinh doanh. Đổi mới sáng tạo vẫn còn mới mẻ với tất cả mọi người không chỉ ở Việt Nam mà thậm chí các nước phát triển. Đối với những đất nước có thu nhập trung bình muốn thoát khỏi tình trạng đó, nâng cao vị thế cạnh tranh, đổi mới sáng tạo đóng góp rất lớn vào tăng trưởng và phát triển kinh tế, là chìa khóa nâng cao vị thế cạnh tranh, là con đường đến với công việc tốt hơn”. 
 


Tổng Giám đốc WIPO nói chuyện với sinh viên Đại học Ngoại thương


Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 21 - 23/3/2017, ông Francis Gurry đã có các cuộc tiếp kiến Lãnh đạo Nhà nước, Lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ KH&CN của Việt Nam và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới về xây dựng Chiến lược SHTT quốc gia của Việt Nam. 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4781

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)